Bước sang năm 2020, tiếp thị truyền thông xã hội (Social Media Marketing) sẽ vẫn là một kênh quan trọng để thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và tạo doanh số. Tuy nhiên, để thấy lợi tức đầu tư (ROI) tốt nhất, các thương hiệu nên biết tới những xu hướng chủ đạo để đưa ra kế hoạch truyền thông phù hợp trong năm nay.

1. Sự trỗi dậy của TikTok Influencer

Năm 2020, TikTok thể hiện sự vượt trội hơn tất cả các nền tảng truyền thông xã hội. TikTok đạt 1,5 tỷ lượt tải xuống trên iOS và Android. Trong đó, người dùng ở Ấn Độ chiếm 31%, tiếp theo là 11,5% ở Trung Quốc và 8,2% ở Mỹ. 

TikTok thậm chí còn vượt xa Instagram và Facebook, điều đó cho thấy thế hệ GenZ đã tìm thấy một sân chơi mới. Những người dùng TikTok rất sáng tạo và hợp tác để tạo ra nội dung video dạng ngắn.Vì vậy, nhiều thương hiệu đang đón nhận TikTok như một nền tảng để thu hút người dùng mới và hiệu quả.

2. Content hướng tới Mục đích hơn là Mục tiêu

Các thương hiệu quá tập trung vào việc nhắm mục tiêu đối tượng trẻ sẽ thấy họ cần có lập trường về các vấn đề xã hội quan trọng trong tiếp thị cũng như tạo ra các hoạt động và nội dung xã hội theo mục đích.

Một khảo sát của Crowd DNA cho thấy 68% người tiêu dùng Gen Z mong muốn các thương hiệu đóng góp cho xã hội và 61% sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm được sản xuất có đạo đức.

Vào năm 2020, chúng ta sẽ thấy nhận thức chính trị nhiều hơn về truyền thông xã hội. Trong các cuộc bầu cử, mọi người sẽ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để làm nổi bật các vấn đề trên thế giới.

3. Kể chuyện bằng video

Các nhà tiếp thị sử dụng video trung bình sẽ tăng doanh thu nhanh hơn 49% so với người không sử dụng video. Và social media được cho là cách nhanh nhất để tận dụng lợi thế này.

Jocelyn Johnson (Chiến lược gia tiếp thị PR và là người có ảnh hưởng làm việc với các thương hiệu công nghệ, thời trang và làm đẹp), cho rằng: Video dưới nhiều hình thức khác nhau sẽ đạt được ngân sách và thu hút độ tập trung hơn. Từ các video ngắn cho Instagram Stories và Snapchat đến các video YouTube định dạng dài hơn. Jocelyn Johnson cũng lưu ý tất cả các hình thức sẽ tiếp tục phát triển khi các nền tảng như Snapchat kéo dài thời lượng quảng cáo từ 6s lên 3 phút.

Một nghiên cứu khác của Cisco cũng lặp lại dự đoán của Johnson khi nhận thấy rằng vào năm 2022, 82% tất cả nội dung trực tuyến sẽ là nội dung video.

Theo Talbot, ba lĩnh vực video trong tiếp thị truyền thông xã hội có tiềm năng phát triển vào năm 2020 là: IGTV, LinkedIn Live và Snapchat Discover. Instagram cung cấp cho IGTV rất nhiều khả năng hiển thị trên ứng dụng và nền tảng này muốn tính năng này phát triển với trọng tâm là cách kể chuyện bằng video dài. Đây là cách cạnh tranh với Instagram của Instagram và họ sẽ tham gia.

Talbot nói rằng LinkedIn đã trở thành một mạng truyền thông xã hội mạnh mẽ trong vài năm qua, mang đến cho những người sáng tạo một nơi tỏa sáng. Mặc dù chỉ có một lượng nhỏ người sáng tạo có quyền truy cập vào tính năng Live, mọi người trong mạng của họ đều nhận được thông báo, biến nó thành một công cụ có giá trị. Nhiều người sáng tạo có chương trình riêng nói lên nhu cầu kinh doanh của khán giả và tương tác trong thời gian thực.

Khám phá trên Snapchat là một ví dụ điển hình của các thương hiệu và phương tiện truyền thông làm việc cùng nhau trên phương tiện truyền thông xã hội để tạo ra nội dung và giải trí dễ tiêu hóa cho người tiêu dùng thế hệ tiếp theo, Talbot nói. Snapchat nhân đôi tính năng này và tìm kiếm thêm những người có ảnh hưởng và người nổi tiếng tham gia chương trình sẽ có ảnh hưởng đến tương lai của nội dung có thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội.

Điểm mấu chốt: Video chiến thắng trên tất cả các thuật toán. Đối với mỗi kênh, video là một trình điều khiển ấn tượng rất lớn. Các video nhanh bao gồm phụ đề là một cách tuyệt vời để giáo dục, truyền cảm hứng và thông báo cho khán giả của bạn.

4. Nano-Influencers

Nano-Influencers dùng để nói đến những người ảnh hưởng nhỏ trên social media. Đó là người có 10.000 người theo dõi hoặc ít hơn.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, tỷ lệ tương tác của Nano-Influencers trên Instagram là 7,2% cao hơn so với những người có ảnh hưởng với hơn 10.000 theo dõi chỉ có tỷ lệ tương tác 1,1%.

Sẽ có một sự thay đổi để thương hiệu có thể nhận ra những người có ảnh hưởng thực sự. Không có bot hoặc những người theo dõi giả và chia sẻ những hiểu biết có thể ảnh hưởng đến một công ty. Instagram vẫn sẽ dẫn đầu gói tiếp thị có ảnh hưởng. Với lượt thích biến mất, sẽ có một sự thay đổi trong đó nhiều nội dung sẽ được tạo ra. Vì người dùng vẫn có thể thấy lượt thích và người có ảnh hưởng của họ có thể làm việc với các cơ quan và nền tảng để chia sẻ dữ liệu, tiếp thị người ảnh hưởng Instagram sẽ tăng lên và như dự đoán vào năm ngoái, những người có ảnh hưởng nano sẽ tiếp tục nắm quyền.

Các nhà quản lý của chúng tôi sẽ có quyền truy cập vào các nền tảng người gây ảnh hưởng nano như Heartbeat và RewardStyle nơi có thể chia sẻ các sản phẩm yêu thích cho đối tượng thích hợp của mình.

5. Thương mại xã hội thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR)

Dự báo AR sẽ tạo ra gần 13 tỷ đô la mỗi năm vào năm 2022 và số người dùng AR trên thiết bị di động toàn cầu dự kiến sẽ đạt 2,5 tỷ vào năm 2023. Thậm chí, nhiều nhà tiếp thị sau đó sẽ kêu gọi AR và VR tăng cường trải nghiệm mua sắm trong ứng dụng của họ. 

“Các nhà tiếp thị và thương hiệu sẽ được sáng tạo với các ứng dụng công nghệ như AR. Các hạng mục làm đẹp đã chứng kiến rất nhiều lần thử trang điểm, nhưng các thương hiệu như Dior đã có rất nhiều niềm vui với nó. Vào mùa xuân, thương hiệu đã ra mắt bộ lọc Kính vạn hoa để hỗ trợ bộ sưu tập mùa xuân của mình và bây giờ họ đã lên một tầm cao mới với việc ra mắt Trang điểm ngày lễ 2020 với bộ lọc khuôn mặt Instagram phát ra đá quý và pháo hoa từ khuôn mặt của người dùng Instagram.” Johnson nói.

Vào tháng 10, YouTube trên toàn cầu đã ra mắt tính năng thử làm đẹp hỗ trợ AR trong phiên bản beta thông qua quảng cáo video tiêu đề và khám phá. NARS là một trong những thương hiệu đầu tiên kết hợp tính năng AR và khi làm như vậy, đã đạt được hơn 20 triệu người ở Mỹ, Anh, Canada và Úc.

Trước ngày Thứ Sáu Đen năm nay, Kohl cũng đã ra mắt trải nghiệm AR đầu tiên trên Snapchat, một cửa hàng ảo nơi người dùng có thể mua sản phẩm thực thông qua các liên kết có thể mua được. Cửa hàng ảo đã mở ra trên mạng trong một thời gian giới hạn, từ ngày 7-10 tháng 11.

Vào tháng 3, Instagram đã thông báo rằng người dùng sẽ có thể mua sắm và kiểm tra trong ứng dụng. Bây giờ nền tảng này đang thử nghiệm tính năng mua sắm thử AR với các thương hiệu được chọn như Ray-Ban và MAC Cosmetics.

BRANDCOM biên dịch từ alistdaily

Liên hệ tư vấn Truyền thông, Giải pháp truyền thông hiệu quả

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
VPGD: Tầng 31, tòa nhà FLC COMPLEX, số 36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Phone: 093.606.2626
Tel: 024.6689.7777 / 024.6686.5895
E-Mail: info@brandcom.vn
Văn Phòng HCM
Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
Hotline: 0356.333.555
E-Mail: vphcm@brandcom.vn

Comments

comments