Trong những năm gần đây, đã có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng Gen Z và Millennials về cơ bản là giống nhau. Khi các công ty thảo luận về việc tiếp cận đối tượng trẻ hơn, nhiều người thường gộp Gen Z và millennials vào cùng một nhóm và tạo ra một chiến lược chiến dịch chung.

Chắc chắn, nhiều millennials và Gen Zers được coi là “người trẻ”. Chưa kể, cả hai thế hệ đều kết nối cao với công nghệ và internet. Với những điểm tương đồng này, việc chạy một chiến dịch nhắm vào cả hai thế hệ có vẻ hiệu quả và tiết kiệm chi phí, nhưng đây có thực sự là bước đi đúng đắn?

Millennials vs Gen Z

Theo Trung tâm nghiên cứu Pew, những người ở thế hệ ngàn năm được sinh ra từ năm 1981 đến năm 1996, trong khi những người ở Gen Z được sinh ra từ năm 1997 đến 2012. Năm 2019, millennials là từ 22 đến 38 tuổi và Gen Zers là từ sáu đến 21 tuổi.

6 yếu tố phân biệt Millennials và Gen Z

1. Họ có thái độ khác nhau về công nghệ và tiền bạc.

Hiểu về thời đại mà một nhóm tuổi lớn lên có thể giúp bạn xác định những điểm chung về thế hệ như động lực, chi tiêu hoặc tiết kiệm thói quen hoặc điểm đau mà tất cả họ đều chia sẻ. Hai điều khác biệt thời đại thời thơ ấu của mỗi thế hệ bao gồm công nghệ và nền kinh tế:

  • Công nghệ

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa các thời đại mà mỗi thế hệ được nêu ra là sự hiện diện của công nghệ. Millennials lớn lên bằng cách sử dụng đầu DVD, máy tính cá nhân khổng lồ, điện thoại di động với màn hình nhỏ và internet quay số. Vào thời điểm đó, chúng tôi nghĩ rằng những công nghệ này là đột phá.

Giờ đây, hầu hết trẻ em và thanh thiếu niên trong Gen Z đều có quyền truy cập vào iPad, điện thoại thông minh, Wi-Fi vô tận hoặc các dịch vụ phát trực tuyến khiến các đầu đĩa DVD được đánh giá cao của chúng tôi phải xấu hổ. Nhiều thành viên của thế hệ này cũng có thể đã lớn lên trong các hộ gia đình có công nghệ nhà thông minh sớm .

Trong khi millennials theo dõi sự đổi mới bắt đầu, Gen Z đã đắm chìm trong đó từ ngày đầu tiên.

Nhưng mặc dù Gen Z không bao giờ phải biết một thời gian mà họ không có một tiện ích tuyệt vời để giải quyết các vấn đề cơ bản, tác động của công nghệ, internet và phương tiện truyền thông xã hội vẫn gây thiệt hại cho nhóm.

Nghiên cứu cho thấy Gen Z – được gọi là “thế hệ có ý thức xã hội – liên quan đến hình ảnh cơ thể, sức khỏe tâm thần và các vấn đề đe doạ trực tuyến nhiều hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác trong quá khứ. Các chuyên gia cũng gọi Gen Z là người cô đơn nhất thế hệ bất chấp tất cả các tùy chọn kết nối kỹ thuật số của họ.

  • Nền kinh tế

Millennials và Gen Z cũng có thái độ khác nhau về tiền bạc. Trong khi cả hai đều quan tâm đến tài chính của họ và đầu tư vào những thứ có thể cải thiện sự nghiệp của họ – như giáo dục đại học.

Cả hai thế hệ đều được biết đến với việc cải thiện thói quen tài chính của các thế hệ trước, tuy nhiên, millennials đã bỏ tiền ra để mua nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ mang lại cho họ trải nghiệm tích cực, trong khi Gen Z tập trung hơn vào các sản phẩm tiết kiệm và thực tế.

Millennials ở Mỹ đã tự xây dựng tài chính của mình ngay sau cuộc suy thoái , kết thúc vào năm 2009. Vào năm 2019, bất chấp những tai họa tài chính do nền kinh tế nghèo nàn, chi phí gia tăng và mức thất nghiệp cao, millennials vẫn lạc quan về tương lai và tài chính của họ .

Trong khi đó, Gen Z ra đời vào thời kỳ suy thoái kinh tế . Khi các thành viên lớn tuổi nhất của Gen Z bước vào tuổi trưởng thành, nghiên cứu cho thấy kinh nghiệm sống trong thời kỳ suy thoái trong quá khứ của họ đang khiến họ đưa ra quyết định chi tiêu thiết thực hơn .

Nếu bạn đang tiếp thị cho các thế hệ này, bạn sẽ muốn ghi nhớ những thái độ này về tiền bạc.

Ví dụ: nếu bạn muốn millennials mua sản phẩm của mình, bạn sẽ muốn tập trung vào việc xây dựng một thương hiệu mang lại trải nghiệm thú vị hoặc thú vị cho khách hàng , cũng như tiếp thị các sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại sự hài lòng ngay lập tức. Nếu bạn đang tiếp thị với Gen Z, bạn sẽ muốn các chiến dịch của mình thể hiện rõ ràng cách thức hoặc lý do sản phẩm của bạn sẽ có giá trị hoặc thiết thực với họ trong cuộc sống hàng ngày. 

2. Gen Z có nhiều khả năng mua hàng trên thiết bị di động.

Đến bây giờ, bạn có thể biết rằng cả hai thế hệ này đều kết nối rất nhiều với internet và phương tiện truyền thông xã hội, Trong khi các thiên niên kỷ theo dõi internet phát triển, Gen Z đã sử dụng nó từ khi còn rất nhỏ.

Mỗi ngày, millennials dành khoảng 7,5 giờ trực tuyến trong khi Gen Z lướt web trong gần 10 giờ .

Millennials và Gen Z cũng trực tuyến chủ yếu với các thiết bị di động.

Theo Think With Google, Gen Z đặc biệt dành nhiều thời gian cho Internet di động. Khoảng 71% thanh thiếu niên Gen Z sử dụng thiết bị di động để xem video, trong khi 51% sử dụng điện thoại di động để lướt phương tiện truyền thông xã hội.

Nguồn: Think With Google

Suy nghĩ với dữ liệu Google về việc sử dụng điện thoại di động của thanh thiếu niên. Nguồn: Think With Google

Tư duy đầu tiên trên thiết bị di động của Gen Z cũng tác động đến cách họ mua sắm. Các thành viên của thế hệ có khả năng mua hàng trực tuyến trên thiết bị di động cao gấp đôi so với millennials. Tuy nhiên, millennials vẫn mua sắm rất nhiều trên thiết bị di động. Trên thực tế, 71% cho biết họ thực hiện hầu hết việc mua sắm trực tuyến bằng thiết bị di động .

Khi nói đến tiêu thụ nội dung trực tuyến, cả millennials và Gen Z đều dành phần lớn thời gian để xem video và truy cập các trang truyền thông xã hội.

Theo một nghiên cứu gần đây, millennials xem video trực tuyến trong 2,4 giờ mỗi ngày trong khi Gen Z trung bình 3,4 giờ. Trong khi đó, cả hai thế hệ được cho là dành hàng giờ mỗi ngày cho phương tiện truyền thông xã hội.

Mặc dù bạn có thể đã biết rằng tối ưu hóa điện thoại di động và tiếp thị video là một chiến lược kỹ thuật số quan trọng trong năm 2019, những số liệu thống kê này đóng vai trò là bằng chứng rõ ràng hơn cho thấy nó có thể giúp bạn tập trung vào thế hệ trẻ trưởng thành. Nếu bạn thực sự muốn thu hút sự chú ý từ cả Gen Z hoặc millennials, bạn sẽ muốn tạo video di động, trang web thương mại điện tử di động hoặc các trải nghiệm dựa trên điện thoại khác phục vụ cho họ. Bạn cũng nên chắc chắn tiếp thị bản thân trên các nền tảng đã có thiết bị di động, chẳng hạn như các ứng dụng truyền thông xã hội lớn. 

3. Cả hai dành nhiều thời gian cho phương tiện truyền thông xã hội, nhưng nền tảng họ sử dụng khá khác nhau

Để có được ý tưởng về cách mọi người cảm nhận việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của mỗi thế hệ, tôi đã hỏi cùng một nhóm 350 người được ghi nhận trong cuộc thăm dò Lucid ở trên để cân nhắc xem nhóm nào họ nghĩ đã dành nhiều thời gian hơn cho truyền thông xã hội. Đây là những gì họ nói:

Nguồn: Lucid Software

Kết quả của cuộc thăm dò ở trên khá phân chia giữa millennials và Gen Z. Tuy nhiên, 27% người tham gia cho biết cả hai thế hệ đều “luôn đăng nhập”.

Vì vậy, ai thực sự điều chỉnh nhất trên phương tiện truyền thông xã hội? Chúng ta hãy xem những nghiên cứu về các nhóm này tiết lộ.

Diễn đàn kinh tế thế giới báo cáo rằng millennials được đăng nhập vào phương tiện truyền thông xã hội trung bình hai giờ và 38 phút mỗi ngày trong khi Gen Z đăng nhập trong hai giờ 55 phút .

Ngoài thời gian dành cho phương tiện truyền thông xã hội mỗi ngày, các nền tảng mà mỗi thế hệ sử dụng cũng có chút khác biệt.

Trong khi thế hệ của tôi phát triển mạnh trên MySpace và Tumblr và hiện rất thích các nền tảng như Facebook, Instagram, LinkedIn và Twitter , Gen Z đã khoanh vùng trên các nền tảng dựa trên video như Instagram, YouTube, Snapchat và – gần đây hơn – TikTok.

Một cuộc khảo sát gần đây của Business Insider đã thăm dò một nửa Gen Z lâu đời nhất cho thấy những người tham gia sử dụng Instagram, YouTube và Snapchat thường xuyên nhất.

Mặc dù TikTok dường như ít phổ biến hơn trong khảo sát của Business Insider, nhưng nền tảng một năm tuổi này đáng chú ý là một trong những ứng dụng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất do người dùng Gen Z toàn cầu bùng nổ.

Gen Z và millennials có một vài sở thích nền tảng xã hội. Một, ví dụ, là Instagram . Mặc dù Instagram cũ hơn và được thiết lập nhiều hơn các ứng dụng như TikTok hoặc Snapchat, nhưng nó cũng kéo theo hàng nghìn năm và các thành viên Gen Z yêu thích video.

YouTube cũng là một mạng xã hội mà cả hai thế hệ đang sử dụng nổi bật. Mặc dù YouTube được ra mắt khi hầu hết các millennials là trẻ em, việc sử dụng nền tảng Gen Z đã tăng 59% kể từ năm 2018. Nền tảng video cũng là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều thứ hai và là nền tảng mà nhiều thế hệ Gen Z và nghìn năm dành cho sản phẩm nghiên cứu .

4. Millennials chú ý đến quảng cáo trong một khoảng thời gian dài hơn.

Khi nói đến tiêu thụ nội dung, thói quen của mỗi thế hệ phù hợp với mức độ chú ý trung bình của nó.

Trong khi millennials sẽ chú ý đến nội dung trong 12 giây , Gen Z sẽ chỉ tập trung vào nó trong tám giây . Hơn nữa, Gen Z thích nội dung video nhanh hoặc dạng ngắn, như của Snapchat hoặc Instagram Stories , trong khi millennials coi trọng nội dung dạng dài, chẳng hạn như video chi tiết hoặc podcast .

Điều này có nghĩa là những người quảng cáo hoặc tiếp thị đến hàng nghìn năm có thể thoát khỏi nội dung sâu hơn hoặc dài hơn một chút trong khi những người tiếp thị với Gen Z sẽ muốn đưa ra đề xuất giá trị của họ nhanh chóng và liền mạch nhất có thể trong các chiến dịch của họ.

Như tôi đã đề cập ở trên, hầu hết các nền tảng xã hội và trực tuyến ngày nay đang trở nên dựa trên video nhiều hơn. Điều này phản ánh thực tế rằng việc sử dụng video đang phát triển nhanh chóng giữa cả hai thế hệ .

Bất kể bạn đang tạo nội dung dạng dài cho millennials hoặc clip dạng ngắn cho Gen Z, bạn sẽ muốn nắm lấy video được tối ưu hóa cho thiết bị di động khi quảng bá thương hiệu của mình tới khán giả.

  • Nội dung nhãn hiệu

Khi tìm hiểu về các thương hiệu hoặc sản phẩm trên phương tiện truyền thông xã hội, mỗi thế hệ cũng có những sở thích riêng. Ví dụ, Gen Z thích tìm hiểu về các sản phẩm thông qua các video dựa trên phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị người ảnh hưởng , trong khi millennials sẽ đáp ứng nhiều chiến lược quảng cáo bao gồm quảng cáo trực tuyến truyền thống, tiếp thị truyền thông xã hội và podcast có thương hiệu .

Ngoài ra, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 87% Gen Z thích quảng cáo hoặc nội dung tiếp thị cho thấy những người thực sự thảo luận về sản phẩm. Khi nói đến millennials, chỉ có 37% thích nhìn thấy mọi người thảo luận về sản phẩm trong quảng cáo hoặc nội dung tiếp thị.

Ngoài việc tối ưu hóa video và di động, nếu bạn tiếp thị với Gen Z, bạn cũng sẽ muốn tập trung vào nội dung mang lại nhiều thông tin hơn và ít giống như một quảng cáo. Thế hệ này đã chủ động từ chối các chiến thuật quảng cáo truyền thống. Ví dụ: 84% Gen Z sẽ bỏ qua quảng cáo video càng nhanh càng tốt trong khi 65% trong số họ đã tải xuống một số loại trình chặn quảng cáo trên thiết bị di động hoặc máy tính của họ.

5. Cả hai thế hệ mua ít hơn thế hệ trước

Một huyền thoại phổ biến về millennials và Gen Z là cả hai thế hệ đều mù chữ về tài chính . Bởi vì đây dường như là một chủ đề nóng trên mạng và trong suốt văn hóa nhạc pop, tôi đã tiến hành thêm một cuộc thăm dò Lucid, yêu cầu cùng một nhóm lưu ý ở trên để chọn thế hệ nào họ nghĩ đã chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm.

Cuộc thăm dò Lucid dưới đây chứng minh huyền thoại và nhận thức này khi nhiều người tham gia nói rằng họ tin rằng cả hai thế hệ đều tiêu rất nhiều tiền:

Bổ sung trong cuộc thăm dò ý kiến, 36% số người cho biết millennials chi nhiều nhất cho các sản phẩm, trong khi tỷ lệ tương tự cho biết cả hai thế hệ chi rất nhiều tiền. Tuy nhiên, ít hơn 20% chỉ vào Gen Z.

Theo các nghiên cứu khác nhau, cả hai thế hệ thực sự chi tiêu ít hơn các thế hệ trước trong khi các thành viên Gen Z lâu đời nhất tập trung vào chi tiêu có trách nhiệm .

Hầu hết Gen Z thậm chí còn chưa có sức mua. Nhưng nghiên cứu từ nhiều nguồn, bao gồm Vice , Insider và Adobe nói rằng Gen Z nhằm mục đích tiêu tiền một cách thực tế so với các thế hệ khác. Một số nhà phân tích cho rằng phương pháp tiết kiệm của Gen Z được định hướng trong các bài học về ngân sách mà thế hệ học được từ Suy thoái Hoa Kỳ.

Khi nói đến các thành viên Gen Z đủ tuổi để mua hàng, nghiên cứu cho thấy họ mua sắm trực tuyến ít hơn so với millennials. Một nghiên cứu gần đây từ Ernst & Young đã lưu ý rằng 74% millennials và chỉ 49% Gen Z mua sản phẩm trực tuyến hơn một lần mỗi tháng.

Nhưng, trong khi Gen Z mua ít trực tuyến hơn, họ mong đợi dịch vụ được thêm vào từ một thương hiệu khi họ mua hàng. Nghiên cứu E & Y tương tự cho thấy 80% Gen Z có giá trị giao hàng miễn phí . Nghiên cứu cũng cho thấy 74% giá trị của Gen Z đưa ra các chiết khấu hoặc phiếu giảm giá so với các doanh nghiệp khác.

Trong khi millennials ít tiết kiệm hơn so với Gen Z, ý tưởng cho rằng thế hệ cũ phù phiếm hơn cũng là một quan niệm sai lầm lớn. Trong khi nhiều thiên niên kỷ mua phần sản phẩm công bằng của họ, họ cũng kiếm được nhiều tiền hơn hàng năm so với hầu hết các thế hệ lớn tuổi, là nhóm tuổi có trình độ học vấn cao nhất và rất lạc quan về tương lai của họ .

6. Họ có động lực nghề nghiệp khác nhau

Một điều mà cả hai thế hệ đều có điểm chung là họ đã đặt tầm quan trọng vào việc đầu tư vào trường học hoặc đào tạo kỹ năng.

Trong khi các thế hệ cũ có thể chi trả cả nhà cửa và giáo dục , thế hệ thiên niên kỷ tìm nhà ở ngoài tầm tài chính và chủ yếu tập trung vào việc trả chi phí học phí cao.

Mặc dù chi phí giáo dục ngày càng tăng, xu hướng đầu tư vào giáo dục không được dự kiến ​​sẽ thay đổi cho cả hai thế hệ. Trong khi 10% thanh thiếu niên Gen Z đang tiết kiệm cho đại học , thì các bậc cha mẹ ngàn năm đang đầu tư nhiều hơn vào quỹ đại học của con cái họ so với các thế hệ trước.

Nhìn vào thói quen làm việc của mỗi thế hệ có thể giúp bạn lén lút xem tài chính và động lực hàng ngày của họ có thể là gì trong tương lai.

Mặc dù cả Millennials và Gen Z đều được thúc đẩy bởi sự phát triển nghề nghiệp và giáo dục đại học, họ vẫn có một vài khác biệt nhỏ mà bạn có thể muốn biết, đặc biệt nếu bạn là nhà tiếp thị trong các lĩnh vực học thuật hoặc B2B.

Năm 2019, nhiều thiên niên kỷ đang làm việc hoặc được ghi danh vào giáo dục đại học. Đến năm 2030, 75% lực lượng lao động sẽ được tạo thành từ các millennials .

Nhưng, mặc dù hầu hết Gen Z vẫn còn đi học, nhưng họ cũng rất có đầu óc nghề nghiệp.

Khi nói đến việc tìm kiếm việc làm, người trưởng thành Gen Z có động lực tài chính cao hơn thế hệ ngàn năm . Trên thực tế, 65% nhân viên Gen Z coi trọng tiền lương hơn các đặc quyền công việc khác . Những người trong độ tuổi cũng nói rằng họ sẽ đầu tư vào đào tạo kỹ năng nếu điều đó có nghĩa là họ kiếm được nhiều tiền hơn .

Gen Z cũng áp dụng cho các công việc tích cực hơn các thế hệ trước. Chỉ 10% thế hệ bắt đầu tìm kiếm việc làm sau khi học đại học trong khi hầu hết sinh viên Gen Z bắt đầu tìm hiểu các lựa chọn công việc giữa năm thứ nhất và năm thứ hai .

Vì vậy, điều này có ý nghĩa gì đối với chiến lược tiếp thị của bạn? Cả hai thế hệ này đều là những người làm việc chăm chỉ, có trình độ học vấn cao và có thể kiếm được nhiều tiền hơn các thế hệ trước.

Tuy nhiên, Gen Z được thúc đẩy nhiều hơn để tạo ra và tiết kiệm tiền. Điều này có nghĩa là để thuyết phục Gen Z, bạn có thể cần thêm thời gian để động não các chiến dịch cho thấy sản phẩm của bạn sẽ giúp họ như thế nào và tại sao nó đáng giá tiền của họ. Điều lạ lùng là, họ sẽ bị thuyết phục bởi tính thực tế của một sản phẩm hơn là “xu hướng” của nó.

Brandcom (Hubspot)

Để được tư vấn, hỗ trợ quảng cáo truyền thông liên hệ ngay: 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
? VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
? Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
?E-Mail: info@brandcom.vn

?Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
?E-Mail: vphcm@brandcom.vn