Quy tắc để PR một cách nhanh chóng và dễ dàng. Một trong những giải pháp quảng cáo hữu hiệu chính là có chiến lược PR – “giao tiếp cộng đồng” tốt. PR hiệu quả là cách mang lại những bài xã luận ủng hộ cho sản phẩm, nâng cao vị thế, tăng doanh thu và xây dựng một thương hiệu lớn.
Điều gì làm cho PR có sức mạnh như vậy?
Câu trả lời chỉ vẻn vẹn trong 1 từ: Sự tín nhiệm.
Nhiều người thường nhìn nhận mọi việc qua quảng cáo , nhưng một sản phẩm được đề cập trong các bản tin hay trong các bài báo lại có được sự tán thành và tín nhiệm của công chúng mà quảng cáo đơn thuần không thể có được.
Bản tin hàng ngày thực sự kích thích hành động của người mua hơn là phương pháp quảng cáo truyền thống, và một chiến lược giao tiếp cộng đồng tốt là cách để giới truyền thông để ý đến bạn. Làm thế nào để PR có hiệu quả cho bạn ? Đây là 10 qui tắc để có một kế hoạch PR hiệu quả mang lại ưu thế cạnh tranh trong thị trường của bạn:
1. Nắm vững thị trường của bạn: Việc nhận rõ được giai tầng nào sẽ sử dụng sản phẩm của mình sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra phương tiện truyền thông nào cần thiết để hợp tác. Nhưng phải thật khéo léo trong việc lựa chọn, bởi không có sản phẩm nào có thể chiếm lĩnh được 100% thị trường và cũng không cần điều đó để có được thành công.
2. Nhận ra những sản phẩm hữu ích trong thị trường của bạn: Việc những sản phẩm đó có ích lợi gì cho những khách hàng thân thuộc quan trọng hơn những nét đặc trưng của chúng. Hãy nhớ rằng, khi bạn luôn cố gắng bán sản phẩm hay dịch vụ cho các phương tiện truyền thông thì những câu chuyện về chúng sẽ sớm được đăng tải cho mọi người biết đến. Chỉ cho họ thấy những lợi ích và những con số về thời gian và tiền của mà khách hàng tiết kiệm được bằng việc sử dụng sản phẩm của bạn.
3. Chứng tỏ sản phẩm của bạn là độc đáo: Một điều khá quan trọng là bạn có thể chứng minh sản phẩm của mình nhanh hơn , tốt hơn, sạch hơn hoặc nhiều ích lợi hơn nhiều lần các đối thủ khác hoặc với tiêu chuẩn sản xuất. Những ưu thế đó sẽ là điểm để phương tiện truyền thông làm nổi bật sản phẩm của bạn lên.
4. Có nguồn gốc và giấy chứng nhận: Tất cả các sản phẩm đều ngang bằng nhau, giấy chứng nhận là một lợi thế để nâng cao uy tín cho sản phẩm của bạn trong bất kì mẩu quảng cáo nào. Nó chứa đựng tính đúng đắn của các tờ quảng cáo đó. Giấy chứng nhận là yếu tố khác biệt chính của sản phẩm. Trong một số mẩu quảng cáo, bạn có thể sẽ tránh xa người lạ nào đó với tên gọi “C.K” đến từ Omaha nói rằng sản phẩm của họ thật “tuyệt”. Tuy nhiên một mẩu tin cần phải đạt được những mục đích mà bạn nhắm đến.
5. Chọn phương tiện truyền thông cho thị trường mục tiêu: Tìm ra phương tiện mà những khách hàng mục tiêu thường đọc, xem và nghe. Trong nhiều trường hợp , bạn sẽ nhận ra những tập san đặc biệt hoặc các chương trình cho lĩnh vực bạn đang nhắm đến.Nếu điều đó không rõ ràng, bạn cần làm nghiên cứu để tìm ra phương tiên được sử dụng nhiều nhất bởi nhóm khách hàng đó. Bạn có thể kiếm được thông tin này từ SRDS và bất kì dịch vụ hướng dẫn Bacon nào. Những loại ấn phẩm này như báo, tạp chí, thư tín, radio và truyền hình còn phụ thuộc vào từng vùng và từng nhóm khách hàng. Chúng cũng cung cấp thông tin cá nhân cho những chủ bút.
6. Chuẩn bị cho các thông cáo báo chí: Hãy mở đầu các bài viết với một tiêu đề tốt và theo phong cách AP để nhà báo có thể chọn làm tư liệu cho bài viết của họ. Phần mở đầu chỉ nên giới hạn trong 25 từ và có thể diễn đạt được tiêu đề và nội dung tóm tắt. Các phóng viên có ”speed reading-tốc độ đọc” trung bình là 7 giây với hàng trăm nguồn tin nhận được mỗi ngày, vì vậy 25 từ đầu tiên là những từ then chốt. Và hãy nhớ nên kết thúc bài viết trong 1 trang giấy hoặc ít hơn.
7. Gửi đi các thông cáo báo chí: Hãy gọi cho những người có tên tuổi trong giới truyền thông. Và cho họ biết bạn có thông tin có thể rất thú vị với họ và những độc giả. Gửi cho họ tiêu đề và phần mở đầu. Ngay sau đó họ sẽ đưa ra quyết định, có thể là thích hoặc không. Và với câu trả lời “Yes” hay “Maybe”, nó có nghĩa là “ hãy gửi fax hoặc email chi tiết cho tôi”. Tiếp đó là trình bày rõ ràng cho sự chú ý đó. Hãy lựa chọn thời gian thích hợp vào hôm sau hoặc một dịp nào đó để gọi lại cho họ.
8. Follow up (Bước tiếp): Hãy gọi cho người bạn đã gửi tin khi bạn đã nói sẽ chấp nhận dù được hay không những thông tin mà họ đã nhận và sẽ cung cấp thêm thông tin nếu cần.
9. Giữ liên lạc: Đừng nên quá tự cao. Nếu các mẩu quảng cáo của bạn có giá trị , nó sẽ được chấp nhận. Nhưng bạn nên cung cấp thêm những thông tin có ích khác nữa cho đối tác. Đây cũng là một cách tốt để các thông cáo báo chí của bạn được chú ý đến ở các lần tiếp theo.
10. Sử dụng một bức ảnh: Một bức ảnh hơn là ngàn lời nói. Những bức ảnh trên chương trình truyền hình hằng ngày làm cho người xem nhân thức rõ ràng hơn bao giờ hết và có hiệu quả hơn hẳn so với những tạp chí đặc biệt hàng tháng. Những ấn phẩm đó thường chỉ được yêu thích bởi những bức ảnh có tính giáo dục hoặc mang thông tin đến cho độc giả.
Các bước trên có đảm bảo cho việc xuất bản, phát sóng và thành công không ? Câu trả lời là không.
Nhưng làm theo chúng bạn sẽ tăng cơ hội thành công và cũng bắt đầu tạo dựng được mối quan hệ tốt với giới truyền thông, một điều khá cần thiết trong tương lai. Và bạn cũng có được sự ưu thế cạnh tranh hơn cho sản phẩm của mình, trong khi những kết quả khác mà bạn có được nhờ “free press-tự do báo chí” sẽ có hiệu quả hơn.
Vì vậy, nếu bạn muốn khởi đầu PR cho chính mình, hãy làm theo các bước trên. Sau đó bạn có thể áp dụng những nỗ lực thực tế đó vào môi trường không gian ảo- đó là chiến lược có thể nhân sức mạnh cho thông điệp của bạn lên nhiều lần , điều mà những phương tiện thông tin truyền thống không thể làm được. Theo
BMG Nguổn: Brandcom Tổng hợp
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Phone: 039.272.6666 Tel: 024.6689.7777 / 024.6689.7777 E-Mail: info@brandcom.vn Văn Phòng HCM Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM Hotline: 0356.333.555 E-Mail: vphcm@brandcom.vn