Quảng cáo xưa và nay. Dẫu xưa nay, quảng cáo bị mang nhiều tiếng “phiền phức”, “nói quá” nhưng không phải không có những quảng cáo hấp dẫn khiến người xem thích thú. Hình thức quảng cáo hiện nay đang khác hoàn toàn với trước đây. Thông điệp thay vì được truyền tải một cách trực tiếp qua các phương tiện truyền thông thì nay được lồng ghép vào những nội dung có ích mà người dùng quan tâm, hướng đến cách làm tự nhiên, hiệu quả.Quảng cáo xưa và nay

1. Đôi nét về Quảng cáo truyền thống
Thời xưa, không nhiều công cụ hiện đại, không biển bảng thiết kế, không những đoạn clip được quay phim dàn dựng công phu. Và cũng không có cả các tờ rơi đẹp lung linh được tạo ra bởi các phần mềm thiết kế. Có lẽ vì điều đó mà quảng cáo xưa buộc tận dụng tối đa sức mạnh của ngôn ngữ. Bởi vậy, sẽ không lạ nếu như thời xưa nhắc đến quảng cáo là gợi đến những bài rao hàng, quảng cáo đầy vần điệu, vừa thấy vui tai, lại vừa dễ nhớ.
Có thể nói, với cách sử dụng ngôn ngữ thông minh đã góp phần giúp cho mỗi thông điệp quảng cáo dễ dàng đi vào tâm trí người tiêu dùng hơn bao giờ hết.

Quảng cáo trước đây rất đơn giản. Trước khi internet xuất hiện, để chuyển tải thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng, các nhà sản xuất chỉ cần mua ½ trang báo hoặc 30 giây trên truyền hình. Cách làm này cũng giúp người xem tiếp cận thông tin tương đối tập trung, tránh được tình trạng bão hòa quảng cáo khi không có nhiều hình thức khác cạnh tranh. Sau khi Internet xuất hiện, kèm theo sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị kết nối đa dạng, quảng cáo cũng thay đổi với nhiều hình thức mới xuất hiện trên PC, smartphone,…. Theo thống kê, hiện nay trung bình có khoảng 5.000 thương hiệu được quảng bá, với 362 quảng cáo được đăng thì chỉ có 12 quảng cáo tạo được ấn tượng. Tuy nhiên, ông Duncan Southgate, Giám đốc Thương hiệu phụ trách Digital tại Millward Brown cho rằng với nội dung ít được kiểm duyệt, chèn thông tin khá bừa bãi, ít trọng tâm khiến người xem thường có tâm lý khó chịu, ít quan tâm. Những người duyệt web thực tế sẽ tắt, bỏ qua các quảng cáo nếu như nó làm gián đoạn nội dung họ đang quan tâm.

Quảng cáo xưa và nay

2. Xu hướng hiện đại: Quảng cáo nội dung tự nhiên
Quảng cáo nội dung tự nhiên (Native Advertising) là một chiến lược quảng cáo cho phép các công ty quảng bá, giới thiệu nội dung của họ dựa trên trải nghiệm đặc thù của một website, một ứng dụng nào đó.

Trải nghiệm quảng cáo tự nhiên khác với quảng cáo digital truyền thống về mặt hiển thị và trải nghiệm vì không làm phân tán hay gián đoạn trải nghiệm của người dùng để thu hút sự chú ý của họ. Với Native Advertising, người xem có trải nghiệm như đang xem một nội dung bình thường. Hình thức quảng cáo này đang nở rộ như cách làm của các mạng xã hội như Facebook, Instagram, …..hay các hình ảnh lồng ghép trong các tác phẩm điện ảnh, âm nhạc,….. .
Năm 2013, Để nghiên cứu “Hiệu quả của quảng cáo tự nhiên”, công ty chuyên về quảng cáo trực tuyến Sharethrough (Mỹ) phối hợp cùng IPG Media tiến hành khảo sát trên 4.770 độc giả và sử dụng công nghệ “mắt theo dõi” với 200 độc giả khác.
Nghiên cứu khẳng định quảng cáo tự nhiên giúp nâng tầm thương hiệu cao hơn quảng cáo trực tuyến truyền thống (banner). Theo đó, quảng cáo tự nhiên có khả năng gia tăng cảm xúc thương hiệu, biến chúng trở thành thương hiệu được yêu thích lên tới 32% trong khi đó con số này ở quảng cáo trực tuyến truyền thống chỉ là 23%.

Quảng cáo xưa và nay
Ngoài ra:
– Về khả năng tác động tới ý định mua hàng: khả năng này ở quảng cáo tự nhiên là 52% trong khi ở quảng cáo trực tuyến truyền thống là 34%.
– 32% số người được hỏi trả lời họ sẽ chia sẻ quảng cáo tự nhiên mà mình đã xem cho bạn bè hoặc người thân, trong khi con số này ở quảng cáo trực tuyến truyền thống thường là 19%.
– Khả năng nhận diện thương hiệu đối với quảng cáo tự nhiên cũng chiếm ưu thế: chỉ 34% độc giả có khả năng nhận diện thương hiệu đối với các loại hình quảng cáo trực tuyến khác còn ở quảng cáo tự nhiên chỉ số này lên tới 52%.

Lý giải cho hiệu quả của quảng cáo tự nhiên, các chuyên gia cho rằng quảng cáo tự nhiên không làm phân tán, gián đoạn việc theo dõi nội dung của độc giả mà còn thu hút họ nhiều hơn. Cụ thể, trong khi số lượng độc giả nhìn vào nội dung của website là 24% thì số lượng độc giả nhìn thấy các quảng cáo tự nhiên lên tới 26%. Khoảng thời gian trung bình mà độc giả nhìn vào tiêu đề một bài viết của nội dung website là 1,2 giây thì khoảng thời gian độc giả nhìn vào vùng quảng cáo tự nhiên cũng không hề thua kém, tương đương khoảng 1 giây.

Nguồn: Tổng hợp

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
VPGD: Tầng 31, tòa nhà FLC COMPLEX, số 36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Phone: 098.282.7770
Tel: 024.6689.7777 / 024.6686.5895
E-Mail: info@brandcom.vn
Văn Phòng HCM
Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
Hotline: 0356.333.555
E-Mail: vphcm@brandcom.vn

Comments

comments