Hiểu đúng về SEO và SEM để tối ưu quảng cáo cho thương hiệu, các thuật ngữ như Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) và Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm (SEM) đều là những chiến thuật thường được các thương hiệu sử dụng để tăng khả năng hiển thị của trang web và thu hút lưu lượng truy cập vào các trang của họ.

Các thuật ngữ này nghe có vẻ giống nhau và thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng chúng rất khác nhau theo định nghĩa và cách thực hành. Về cơ bản, SEO và SEM là hai mặt của cùng một đồng tiền, bao gồm các hành động khác nhau và các khía cạnh tiếp thị khác nhau.

SEO là gì?

SEO đề cập đến quá trình tối ưu hóa trang web để xếp hạng nổi bật trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền (SERP) (Nguồn: Học viện Equinet ). Các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá nhiều yếu tố trong một trang web – chẳng hạn như từ khóa, thẻ và tiêu đề liên kết để xếp hạng khả năng thu hút lưu lượng truy cập không phải trả tiền của trang web.

SEO là một phương tiện mạnh mẽ cho các thương hiệu đang cố gắng thu hút sự chú ý và mở rộng phạm vi tiếp cận trang web của họ – giúp họ kết nối tốt hơn với khách hàng và tăng khả năng hiển thị thương hiệu.

SEM là gì?

SEM đề cập đến việc sử dụng các chiến lược trả phí để xếp hạng các trang web trên SERP trả phí (Nguồn: Học viện Equinet ). Bạn sẽ thường thấy nó như một quảng cáo của Google xuất hiện ở đầu danh sách trang. Các tùy chọn khác bao gồm quảng cáo Bing, quảng cáo tìm kiếm Yahoo, quảng cáo do Amazon tài trợ và danh sách này vẫn tiếp tục.

SEM thường được triển khai thông qua các kỹ thuật – chẳng hạn như tiếp thị trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), tìm kiếm có trả tiền, quảng cáo hiển thị hình ảnh và quảng cáo tiếp thị lại, và liên quan đến việc sử dụng từ khóa. Ngoài ra, nó thường liên quan đến việc áp dụng các chỉ số hiệu suất chính như tỷ lệ nhấp (CTR) và giá mỗi nhấp chuột (CPC) cho các hoạt động quảng cáo và là một cách tuyệt vời để tăng kết quả xếp hạng của bạn, tăng cường nhận diện thương hiệu và cuối cùng là thúc đẩy mục tiêu lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

Xem thêm: Thủ Thuật SEO Local Seo – Seo từ khóa liên quan địa điểm doanh nghiệp

Sự khác biệt giữa SEM và SEO

SEM và SEO có chung một mục tiêu: thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Tuy nhiên, cả hai đều khác nhau về bản chất trong cách tiếp cận tiếp thị tìm kiếm. Dưới đây là hai điểm khác biệt chính làm nên sự khác biệt giữa SEM và SEO:

Tốc độ

Thực tế là: SEO cần có thời gian, đặc biệt nếu trang web của bạn mới và chưa có nhiều liên kết ngược. Theo phân tích của Ahrefs, thời gian trung bình để xếp hạng trên trang đầu tiên của Google là khoảng hai năm (Nguồn: Ahrefs). Tất nhiên, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn nên mong đợi trang web của mình chỉ bắt đầu xếp hạng sau hai năm nữa. Nếu bạn làm việc chăm chỉ để tập trung vào SEO, bạn có thể thấy kết quả trong vòng vài tháng. Mặt khác, hiệu quả của SEM gần như ngay lập tức (miễn là bạn không sử dụng các từ khóa có tính cạnh tranh cao). Giả sử bạn chạy quảng cáo vào buổi sáng, bạn có thể bắt đầu nhận được lưu lượng truy cập và chuyển đổi vào buổi chiều. Không nghi ngờ gì rằng SEM hoạt động nhanh hơn nhiều so với SEO. Tuy nhiên, mặc dù SEO có thể không hiệu quả trong ngắn hạn, nhưng nó giúp tăng lợi nhuận lâu dài cho trang web của bạn. Đây không phải là trường hợp của SEM vì quảng cáo của bạn sẽ ngừng hiển thị ngay khi ngân sách quảng cáo của bạn cạn kiệt.

Trị giá

Sự khác biệt chính giữa SEO và SEM là bạn phải trả tiền bất cứ khi nào người dùng nhấp vào kết quả theo hướng SEM (trả phí), trong khi bạn không phải trả tiền khi người dùng nhấp vào kết quả theo hướng SEO (không phải trả tiền). SEO chủ yếu xoay quanh việc đặt các từ khóa một cách chiến lược trên toàn bộ trang web, xây dựng liên kết, thiết lập thẩm quyền của trang web và sử dụng siêu dữ liệu có thể thu thập dữ liệu của Google. Với SEM, bạn phải trả tiền để nổi lên hàng đầu trên SERPs.

Bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn về SEM và SEO, bạn có thể tự hỏi mình nên triển khai cái nào cho thương hiệu của mình. Lời khuyên của chúng tôi, là cả hai. Cả hai làm việc song song với nhau – trong khi SEO tối ưu hóa trang web của bạn để tăng cường tìm kiếm không phải trả tiền, thì SEM bổ sung cho nó phạm vi tiếp cận có trả tiền mà nó cần, đặc biệt khi bạn có mục tiêu nhạy cảm về thời gian. Vì vậy, trước khi bạn bắt tay vào thực hiện chiến dịch SEO và chiến dịch SEM, đây là một số yếu tố cần xem xét:

1. Ngân sách

Nếu ngân sách là mối quan tâm và nhận thức về thương hiệu thấp, thì trước tiên bạn có thể muốn tập trung hơn một chút vào SEO. Bạn có thể không nhìn thấy Lợi tức đầu tư (ROI) trên ngân sách SEO của mình ngay lập tức, nhưng nó vẫn có ý nghĩa hơn so với việc sử dụng hết ngân sách tiếp thị của bạn trên các quảng cáo PPC có thể chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Rốt cuộc, các nhấp chuột SEO về cơ bản là miễn phí – tại sao bạn không muốn có nhiều nhấp chuột nhất có thể?

2. Tuổi của trang web của bạn

Tương tự như vậy, nếu thương hiệu của bạn mới bắt đầu, bạn có thể muốn bắt đầu tập trung vào việc xây dựng khả năng tìm kiếm không phải trả tiền của mình thông qua SEO. Tuy nhiên, như đã đề cập, điều đó sẽ mất thời gian để đạt được một số lực kéo và lưu lượng truy cập, vì vậy hãy tiếp tục và bổ sung nó bằng SEM nếu ngân sách của bạn cho phép! Có thể mất chưa đến một ngày để thiết lập chiến dịch Google AdWords và bắt đầu hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn.

3. Cạnh tranh

Luôn đánh giá đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì và đánh giá mức độ hiệu quả của họ trong hoạt động tiếp thị tìm kiếm. Tiến hành nghiên cứu và tìm ra những cụm từ tìm kiếm mà chúng đứng đầu các vị trí SERP. Ngoài ra, hãy xem họ đang sử dụng những từ khóa và cụm từ trả tiền nào để thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của chính họ. Khi bạn thực hiện nghiên cứu này, hãy cố gắng phát hiện ra những khoảng trống mà bạn có thể lấp đầy và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu chứ không phải phỏng đoán. Điều này có thể làm tăng cơ hội của bạn trong việc xây dựng một chiến lược tiếp thị tìm kiếm thành công sẽ mang lại kết quả tốt hơn.

Về mặt cá nhân, cả SEO và SEM đều tạo ra kết quả có giá trị cho một thương hiệu. Vì vậy, thay vì ghép hai chiến thuật có giá trị vào nhau, chúng tôi khuyên bạn nên bổ sung chiến thuật này với chiến thuật kia để tạo ra kết quả mạnh mẽ hơn cho thương hiệu của bạn.

Liên hệ quảng cáo truyền thông chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả:

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM

🏤 VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
📞 Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
📩E-Mail: info@brandcom.vn

🏢Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
📩E-Mail: vphcm@brandcom.vn