Đại dịch COVID-19 diễn ra mạnh vào thời điểm cuối năm 2020 tại Việt Nam. Theo nghiên cứu báo cáo chung từ Google cách các thương hiệu ở Việt Nam đã có phản ứng với những thay đổi chưa từng có trong hành vi của người tiêu dùng. Với những thông tin chi tiết mới về hành vi của người tiêu dùng trên mạng tìm kiếm và YouTube khi Việt Nam đón Tết “online” đầu tiên.

Chiến lược marketing cho doanh nghiệp vào năm 2022

Tiếp cận mọi người ngay khi họ xem TV

Trước đây vào dịp Tết, các chương trình giải trí/ hài chiếm ưu thế trên các màn hình TV, làm phát sinh nhận thức rằng TV là cách để tiếp cận mọi người trong mùa này.

Nhưng truyền hình không còn là cách duy nhất mà người Việt Nam sử dụng để giải trí. Ngày càng có nhiều người sở hữu Smart TV (các tivi thông minh được kết nối online) khiến việc phát YouTube trong phòng khách trở nên phổ biến.

Chiến lược marketing cho doanh nghiệp vào năm 2022

Tính đến năm 2020, 92% chủ sở hữu Smart TV đang phát trực tuyến nội dung YouTube.

Đến tháng 5 năm 2021, hơn 25 triệu người ở Việt Nam đang xem YouTube trên màn hình TV. Đáng chú ý, trong Tết 2021, 48% mọi người đã dành nhiều thời gian hơn những năm trước để xem các chương trình online trên TV với gia đình hoặc một mình.

Dữ liệu nội bộ của YouTube cho thấy hơn 25 triệu người ở Việt Nam đã phát YouTube trên TV được kết nối vào tháng 5 năm 2021

Mùa Tết năm ngoái, mọi người phát trực tuyến nhạc hay xem hài kịch và xem các chương trình Tết trên YouTube. Tìm kiếm trên YouTube cho các chương trình trực tiếp được cung cấp từ TV đã tăng đột biến 12 lần so với thời điểm không phải Tết, và nội dung âm nhạc đạt mốc người xem cao nhất 54 %.

Với rất nhiều người theo dõi YouTube, hãy lập kế hoạch cho chiến dịch Tết của bạn để tiếp cận họ trên TV được kết nối của họ.

Các thương hiệu có thể khai thác những thay đổi này trong hành vi của người tiêu dùng bằng cách cung cấp nội dung phổ biến trong dịp Tết để chào đón mùa với người xem. Để chiếm được thị phần cạnh tranh về tiếng nói và xây dựng kết nối độc quyền với mọi người, hãy cộng tác với những người sáng tạo nội dung. Chương trình tài trợ Tết của YouTube kết nối các thương hiệu ở Việt Nam với những người sáng tạo nổi tiếng trên YouTube để tạo nội dung mà mọi người thích thú và tiếp cận hàng triệu người xem mới.

Xây dựng nội dung phù hợp với khu vực của bạn

Sự khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ của Việt Nam giữa các vùng hiển thị trên thanh tìm kiếm trong dịp Tết.

Năm ngoái, lượt tìm kiếm “Hoa Tết” tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.11 Nhưng những lượt tìm kiếm này xuất hiện dưới dạng “Hoa đào” ở miền Bắc và “Hoa mai” ở miền Nam.12

Tương tự, trong khi lượt tìm kiếm về “dân ca” thường tăng đột biến trong dịp Tết, mọi người ở các vùng khác nhau của Việt Nam tìm kiếm âm nhạc dân gian truyền thống độc đáo của vùng của họ.

Ví dụ, ở Đồng bằng sông Hồng, đó là “dân ca quan họ”, trong khi ở duyên hải Bắc Trung Bộ là “dân ca xứ Nghệ”.

Dưới đây là những điều mà các thương hiệu có thể học hỏi từ những xu hướng tìm kiếm này: không có cách tiếp cận chung nào cho một thị trường đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ như Việt Nam.

Vì vậy, để kết nối với khán giả trước, trong và sau Tết bạn hãy tìm hiểu về insight, phong tục tập quán của đối tượng mục tiêu và thiết kế chiến dịch quảng cáo của bạn phù hợp với nó.

Với các công cụ như tính năng Vị trí phụ trong Công cụ lập kế hoạch tiếp cận (Reach Planner), các thương hiệu có thể cung cấp nội dung phù hợp với khán giả ở các khu vực cụ thể.

Một ví dụ điển hình là chiến dịch truyền hình và YouTube kéo dài 8 tuần của P&G cho nhãn hiệu dầu gội đầu, Pantene.

Để thúc đẩy sự phát triển thương hiệu ở khu vực miền núi trung du phía Bắc, công ty đã sử dụng tính năng Vị trí phụ trong Công cụ lập kế hoạch tiếp cận để phân phối quảng cáo cụ thể cho những người sống ở những khu vực này. Bằng cách thêm chiến dịch Vị trí phụ vào chiến dịch quốc gia của mình, P&G đã có thể đo lường phạm vi tiếp cận gia tăng và tăng chỉ số cho thị trường ưu tiên của mình.

“Chiến thắng ở khu vực nông thôn là điều quan trọng đối với tất cả các tập đoàn đa quốc gia”. Ông Tommy Nguyễn, Giám đốc truyền thông cấp cao của P&G Việt Nam, cho biết YouTube sẽ tăng phạm vi tiếp cận gia tăng chất lượng thành công và sẽ đóng vai trò quan trọng cho các chiến dịch xây dựng thương hiệu của P&G trong tương lai.

Bên cạnh đó bạn có thể tận dụng các chiến dịch truyền thông hành động của các ông lớn Youtube, tiktok, facebook … để đạt được những hiệu quả nhất định.

Xem thêm: Giải pháp xây dựng chiến dịch marketing Tết thành công

Liên hệ quảng cáo truyền thông chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả: 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM

🏤 VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
📞 Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
📩E-Mail: info@brandcom.vn

🏢Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
📩E-Mail: vphcm@brandcom.vn