Hiện nay, Google đang là công cụ tìm kiếm và công ty quảng cáo kĩ thuật số lớn nhất thế giới. Google trở thành một phần không thể thiếu với người dùng Internet. Do đó, việc xếp thứ hạng trên Google là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất với người dùng.
Một trong những cách để giúp doanh nghiệp tăng thứ hạng trên Google chính là bài PR. Và sau đây Brandcom sẽ mang đến cho quý khách những nội dung quan trọng nhất của một bài PR hiệu quả.
1. Yếu tố nào quyết định thứ hạng tìm kiếm trên Google?
Theo Andrey Lipattsev, một nhà chiến lược cao cấp về chất lượng tìm kiếm tại Google cho biết 3 yếu tố quan trọng để quyết định thứ hạng tìm kiếm là Content, Backlinks và RankBrain
-
Nội dung (Content): Nội dung là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Nội dung hiệu quả không chỉ tập trung từ khóa sang các nội dung có liên quan mà còn bằng ngôn ngữ tự nhiên. Trên thực tế, nghiên cứu của SearchMetrics trích dẫn ở trên chỉ ra rằng chỉ 53% trong số 20 truy vấn hàng đầu có từ khóa trong thẻ tiêu đề của họ và ít hơn 40% trang đích có từ khoá trong H1 của họ. Con số này giảm mỗi năm, rõ ràng cho thấy rằng Google đánh giá nội dung theo sự liên quan của nó – chứ không phải bằng cách bao gồm các từ khoá riêng lẻ.
-
Liên kết (Backlinks): Các liên kết khác sẽ vẫn tạo ra điểm số cao hơn, chỉ khi chúng được đa dạng và đến từ domain thẩm quyền (uy tín). Khi nội dung của bạn kiếm được rất nhiều các backlink chất lượng cao, bạn nhấn ba tín hiệu xếp hạng quan trọng: số lượng backlink, chất lượng liên kết (link authority) và đa dạng liên kết. Có rất nhiều cách khác nhau để tiếp cận xây dựng liên kết, nhưng những gì họ tất cả đun sôi xuống là nội dung tiếp thị. Bước một: Tạo nội dung chất lượng cao. Bước hai: Thúc đẩy. hãy đọc bài viết: Cách kiếm 40 backlink tự nhiên mỗi tháng thay vì phải xây dựng
-
RankBrain: RankBrain được Google công bố vào năm 2015 và được xác nhận là 1 trong 3 yếu tố xếp hạng quan trọng hàng đầu. Tác động của RankBrain là rất lớn đến kết quả xếp hạng trong bộ máy tìm kiếm. RankBrain là thuật ngữ mà Google đặt cho một hệ thống trí tuệ nhân tạo học máy(machine learning) giúp Google xử lý trả về kết quả sát nhất với mong muốn của người dùng. Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa cụ thể trên google, công cụ tìm kiếm sẽ tiến hành liên hệ những từ có liên quan tới từ khóa chính, kết nối chúng với nhau từ đó trả về kết quả là trang đáp ứng đầy đủ nhất các tiêu chí của Google. Qua cách xử lý RankBrain bạn cần tập trung vào tối ưu nội dung ngôn ngữ tự nhiên, viết cho người dùng chứ không phải viết cho công cụ tìm kiếm. Khi bạn làm được độc giả của bạn yêu mến lúc đó Google sẽ thích bạn.
2. Tối đa hóa tác dụng của bài viết PR
Từ những yếu tố mà Google đã công bố, có thể dễ dàng nhận thấy việc tăng hiệu quả tìm kiếm phải được diễn ra theo xu hướng tự nhiên nhiều hơn là mô típ từ khóa, khuôn mẫu bài viết. Do đó, viết bài PR cũng cần sự nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng.
Đội ngũ viết bài PR của Brandcom sẽ lưu ý những điểm sau cho một bài PR:
-
Tiêu đề bài viết là yếu tố quan trọng nhất để làm nên hiệu quả bài đăng. Bạn phải tìm trên google tiêu đề bạn định làm để xem nó có bị trùng với tiêu đề nào không. Và tránh tối đa việc trùng lặp tiêu đề. Lưu ý phải nhớ để từ khó chính vào tiêu đề.
-
Mô tả ngắn về bài viết chính là phần tiếp theo sau tiêu đề để tăng hiệu quả bài viết. Một mô tả ngắn phải đảm bảo các yêu cầu ĐỦ và ẤN TƯỢNG. ĐỦ là phải đưa được nội dung cốt lõi nhất của bài viết. ẤN TƯỢNG phải có sự linh hoạt trong cách viết, tạo hứng thú và gây tò mò.
-
Nội dung bài viết phải được chia thành các ý rõ ràng, cụ thể đồng thời phải liên kết với nhau trong một nột dung nhất quán.
-
Tuyệt đối không viết quảng cáo quá lố về sản phẩm, dịch vụ. Thay vào đó là lồng ghép thương hiệu khéo léo trong nội dung.
-
Không viết áp đặt khách phải làm gì mà hãy tư vấn, khuyến khích và cho họ quyền lựa chọn. Giống như chúng tôi không phải lựa chọn duy nhất nhưng là lựa chọn phù hợp nhất cho bạn.
-
Sự tương tác chính là chìa khóa quan trọng cuối cùng để bài viết chạm đến ngưỡng hiệu quả tuyệt vời. Bài viết phải đặt ra được vấn đề cần trao đổi, giải đáp, tranh luận,… Sự tương tác qua lại sẽ tăng “sức sống” của bài PR đó. Tuy nhiên, đừng hiểu làm sự tương tác này theo kiểu giật gân, câu view.
3. Kết
Trên đây là một số kiến thức về cách viết bài PR giúp doanh nghiệp tăng thứ hạng Google. Các thương hiệu sẽ cần rất nhiều yếu tố để tăng thứ hạng và bài PR là một trong số đó.
Một bài PR không thể làm nên một đột phá trong doanh thu nhưng nhiều bài PR và cách kết hợp với các hình thưucs truyền thông khác sẽ không làm thương hiệu thất vọng. Chúc bạn sẽ có nhiều chiến dịch viết bài PR thành công và hiệu quả.
Thúy Vi (BRANDCOM)
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ viết bài PR: