Một báo cáo công bố ngày 5/12 cho thấy số tiền bỏ ra cho quảng cáo trên mạng xã hội sẽ lớn hơn số tiền bỏ ra cho quảng cáo báo chí vào năm 2020.
Theo báo cáo Advertising Expenditure Forecasts của công ty cung cấp dịch vụ truyền thông Zenith, quảng cáo trên mạng xã hội sẽ tăng trưởng 20%/năm. Tới năm 2019, số tiền giành cho quảng cáo trên mạng xã hội đạt 50,2 tỷ USD, kém 0,5 tỷ USD so với quảng cáo trên báo chí. Đến năm 2020, mạng xã hội sẽ chính thức vượt qua báo chí.
Quảng cáo trên những nền tảng như Facebook hay Twitter dự kiến chiếm 20% tổng giá trị quảng cáo trên mạng internet vào năm 2019, tăng 4% so với năm 2016.
Báo cáo của Zenith cho biết mạng xã hội đang tận dụng sự trỗi dậy của công nghệ di động để thâm nhập vào cuộc sống hàng ngày của mọi người. Đối với nhiều người dùng, mạng xã hội trở thành tâm điểm cuộc sống của họ và là nguồn thông tin chính. Quảng cáo trên mạng xã hội được trộn vào với các trang tin tức, trở nên hiệu quả hơn nhiều so với các định dạng biểu ngữ rối mắt.
Quảng cáo linh hoạt
Chi tiêu cho mạng xã hội tăng là một phần trong quá trình mở rộng phát triển của ngành công nghiệp quảng cáo. Bất chấp những bất ổn từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hay sự kiện Brexit, chi tiêu quảng cáo toàn cầu được dự báo tăng 4,4% trong năm 2017, giữ vững tốc độ tăng trưởng đạt được năm 2016.
Zenith dự báo tốc độ tăng trưởng chi tiêu quảng cáo sẽ tăng 4,4% trong năm 2018 và giảm nhẹ xuống 4,1% trong năm 2019.
Công ty dịch vụ truyền thông này cho biết tăng trưởng chi tiêu quảng cáo toàn cầu ổn định ở mức 4-5% từ năm 2010 cho tới nay, tức tương đương với mức tăng trưởng GDP toàn cầu. Trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, tốc độ tăng trưởng của ngành dịch vụ quảng cáo thường nhanh hơn khi triển vọng kinh tế tích cực nhưng cung giảm mạnh hơn khi suy thoái ập tới. Vào thời điểm này, thị trường quảng cáo toàn cầu đang bước vào giai đoạn phát triển ổn định.
Không ảnh hưởng tới vị thế của TV
Quảng cáo bằng video trực tuyến đang phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng 18%/năm. Tới năm 2019, chi tiêu quảng cáo trên nền tảng này dự kiến đạt 35,4 tỷ USD, lớn hơn nhiều con số 25 tỷ USD dành cho các đài phát thanh. Tuy nhiên, còn rất lâu nữa, quảng cáo trên video trực tuyến mới bắt kịp quảng cáo trên TV.
Zenith cho biết quảng cáo thông qua các video trực tuyến đang hưởng lợi từ sự phổ biến của các thiết bị di động, dữ liệu di động tốc độ cao và chất lượng màn hình điện thoại. Các thương hiệu đang ngày càng sử dụng phương tiện này nhiều hơn nhưng chỉ coi đây là phương án bổ sung chứ không phải thay thế cho việc quảng cáo trên TV.
Zenith dự báo số tiền các doanh nghiệp bỏ ra cho việc quảng cáo bằng các video trực tuyến chỉ bằng 18% so với khoản chi cho các đài truyền hình.
Tạm kết
Quảng cáo mạng xã hội có thể vươn lên trở thành loại hình quảng cáo thu hút nhiều thương hiệu, mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, dự báo vẫn là dự báo, năm 2020 không còn xa nhưng thực tế vẫn cho thấy quảng cáo báo chí, radio, TV đều đạt mức tăng trưởng tốt.
Nếu doanh nghiệp đang có kế hoạch báo quảng báo chí cũng đừng quá để ý vì các xu hướng có thể nhanh chóng thay đổi. Chưa kể, các cơ quan báo chí truyền thông đang có nhiều thay đổi để giữ uy tín, nâng cao trải nghiệm cho người dùng.
Quý độc giả quan tâm cũng có thể liên hệ với Brandcom để được hỗ trợ và tư vấn cụ thể hơn:
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Phone: 039.272.6666
Tel: 024.6689.7777 / 024.6689.7777
E-Mail: info@brandcom.vn
Văn Phòng HCM
Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
Hotline: 0356.333.555
E-Mail: vphcm@brandcom.vn