Ankit Jain của Google tiết lộ cách cộng tác chặt chẽ hơn giữa các nhà bán lẻ và nhà cung cấp trong thời đại kỹ thuật số có thể giúp tiếp thị hiệu quả hơn và thúc đẩy tăng trưởng.
Ankit Jain_Trưởng nhóm chiến lược thương mại (EMEA)
Trạng thái chơi cho các nhà bán lẻ: Phát triển hành vi mua sắm
Khi thị trường phát triển, các nhà bán lẻ đang thấy mình ở giữa ba xu hướng quan trọng. Đầu tiên, sự nổi bật của kỹ thuật số trong ngành bán lẻ đang tăng lên . Một mặt, doanh số thương mại điện tử đang tăng lên hai con số (tăng trưởng gộp hàng năm là 14,8% ở Mỹ, 26,6% ở Canada, 14,6% ở Anh, 12,2% ở Pháp và 15,1% ở Đức từ 2011 đến 2016) . Trong khi đó, doanh số cửa hàng đã bị đình trệ (tăng trưởng kép hàng năm chỉ ở mức 2,6% ở Mỹ, 2,3% ở Canada, 1% ở Anh, 0,8% ở Pháp và 1,2% ở Đức trong giai đoạn 2011 đến 2016). 1 Và kỹ thuật số đang ngày càng ảnh hưởng đến doanh số cửa hàng vật lý. Nghiên cứu cho thấy 13% doanh số của cửa hàng bán lẻ đã bị ảnh hưởng bởi một điểm tiếp xúc kỹ thuật số vào năm 2004, so với hơn một nửa (58%) vào năm 2017.
Đồng thời, ngành bán lẻ bị thách thức bởi áp lực ký quỹ rất lớn . Các nhà bán lẻ đa kênh hàng đầu đã thấy thu nhập của họ trước khi lãi suất và thuế giảm từ năm 2010 đến 2016 – từ 5,5% xuống 4,1% ở Anh, từ 3,6% xuống 2,4% ở Pháp và từ 3,1% xuống 2,8% ở Đức. 3 Điều này có nghĩa là các nhà bán lẻ cần tìm ra những cách mới để tăng tỷ suất lợi nhuận.
Tất nhiên, trung tâm của tất cả điều này là người tiêu dùng – và kỳ vọng của người tiêu dùng trong bán lẻ đang thay đổi. Ngày nay, mọi người đang tìm kiếm sự đơn giản và dễ dàng khi duyệt hoặc đặt hàng. Họ dự đoán dịch vụ khách hàng đặc biệt và – quan trọng nhất – cá nhân hóa, với 77% người tiêu dùng mong đợi các sản phẩm và cung cấp hấp dẫn với thị hiếu cá nhân của họ. 4
Đưa trải nghiệm của người tiêu dùng lên một tầm cao mới
Đối với các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đang đối mặt với những thách thức trong bối cảnh thay đổi, việc tận dụng sức mạnh của tiếp thị thương mại (một doanh nghiệp toàn cầu hiện trị giá 500 tỷ USD 5 ) mang đến một cơ hội duy nhất để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Thay vì phản ánh hành vi đa kênh của người tiêu dùng ngày nay, phần lớn ngân sách tiếp thị thương mại vẫn được chi tiêu theo cách truyền thống, thông qua phương tiện thanh toán ngoại tuyến và nền tảng ngoại tuyến (nghĩ màn hình trong cửa hàng, phương tiện in trong cửa hàng và nhắm mục tiêu qua phiếu giảm giá dựa trên các sản phẩm người tiêu dùng đã mua trước đó).
Nhưng bằng cách sử dụng công nghệ và dữ liệu, các nhà bán lẻ có thể hiển thị đúng sản phẩm cho đúng người, đúng thời điểm, đúng nơi. Hiển thị quảng cáo kịp thời và có liên quan thúc đẩy lưu lượng truy cập, chuyển đổi và bán hàng. Điều này có nghĩa là các nhà bán lẻ có thể cung cấp chính xác những gì nhà sản xuất cần – lợi tức đầu tư được cải thiện và có thể đo lường được. Quảng cáo cũng đại diện cho một dòng doanh thu lợi nhuận cao, chi phí thấp cho nhà bán lẻ. Nói tóm lại, theo đuổi ngân sách tiếp thị thương mại là một cách để các nhà bán lẻ kích thích sự tăng trưởng của chính họ.
Những lợi ích thậm chí còn đi xa hơn thế. Kỹ thuật số cung cấp khả năng cho một nhà bán lẻ cộng tác chặt chẽ với nhà sản xuất và đưa trải nghiệm của người tiêu dùng lên một tầm cao mới. Bằng cách hiểu sâu hơn sở thích của khách hàng, nhà bán lẻ có được khả năng hỗ trợ khách hàng chuyển xuống kênh mua hàng – từ khi nghiên cứu sản phẩm bắt đầu đến thời điểm quyết định mua hàng cuối cùng được đưa ra. Công nghệ cho phép đo lường tầm ảnh hưởng đó không chỉ đối với các giao dịch thương mại điện tử mà còn đối với doanh số của cửa hàng thực tế.
Đưa tiếp thị thương mại kỹ thuật số vào thực tế
Đôi khi một người tiêu dùng đang tìm kiếm một sản phẩm cụ thể trực tuyến, trong khi những lần khác họ đang duyệt thông thường hơn. Các công cụ tiếp thị thương mại kỹ thuật số có thể giúp các nhà sản xuất tiếp cận người tiêu dùng trong cả hai tư duy này.
Ví dụ: người tiêu dùng có thể đang tìm kiếm trên trang web của nhà bán lẻ. Khi nhà bán lẻ cung cấp các cơ hội quảng cáo tìm kiếm được tài trợ cho các nhà sản xuất thương hiệu, nó cho phép các nhà sản xuất quảng bá sản phẩm của họ trong kết quả tìm kiếm. Các kết quả này trông giống như danh sách tìm kiếm không phải trả tiền và nhấp trực tiếp vào trang sản phẩm, đưa người tiêu dùng đi sâu hơn vào kênh mua sắm.
Tiếp thị thương mại kỹ thuật số: Người mua sắm thú vị trong kỷ nguyên của kỹ thuật số
Vậy nếu người tiêu dùng đang duyệt thì sao? Với công nghệ phù hợp được áp dụng trên nền tảng của riêng họ, nhà bán lẻ có thể hiển thị quảng cáo hiển thị có thể mua được có liên quan cao để quảng bá sản phẩm của nhà sản xuất. Những cái này bấm thẳng vào trang sản phẩm, quá. Và khi người tiêu dùng đang duyệt ở nơi khác trên internet, quảng cáo hiển thị có thể mua được trong phương tiện thanh toán nhấp vào trang sản phẩm trên trang web của nhà bán lẻ.
Khi sử dụng các loại kỹ thuật tiếp thị thương mại kỹ thuật số này, nhiều nhà bán lẻ đã hợp tác với các nhà sản xuất để giúp cả hai bên gặt hái những lợi ích đáng kể. Chẳng hạn, Amazon đang biến dữ liệu đối tượng thành cơ hội kiếm tiền bằng cách phục vụ quảng cáo của nhà sản xuất trên trang web của họ. 6 Và trong việc cung cấp báo cáo phân bổ mạnh mẽ cho các đối tác của họ, Amazon có thể cung cấp một mức độ minh bạch khó có thể sánh được trong bối cảnh ngoại tuyến. Trong khi đó, Alibaba là một người chơi khác đã mở rộng ra ngoài bán lẻ trực tuyến thông qua nền tảng quảng cáo Alimama. 7
Walmart cung cấp một trường hợp khác tại điểm. Gã khổng lồ bán lẻ ngày càng hoạt động như một nền tảng quảng cáo và tạo cơ hội cho các nhà sản xuất cá nhân hóa quảng cáo cho những người tiêu dùng đã quan tâm đến sản phẩm. Không chỉ có thể tăng hiệu quả tiếp thị quảng cáo, mà vì Walmart có thể kết nối hoạt động quảng cáo kỹ thuật số của nhà sản xuất với doanh số tại cửa hàng, mỗi nhà sản xuất cũng có thể quy chính xác chi tiêu của họ. số 8
Một cách mạnh mẽ để làm hài lòng người tiêu dùng khó tính ngày nay
Tiếp thị thương mại kỹ thuật số cung cấp cho các nhà bán lẻ một cách để tăng doanh thu và lợi nhuận, mua lại lưu lượng truy cập và tăng cường mối quan hệ nhà cung cấp. Đối với các nhà sản xuất, các công cụ này là một cách để tăng doanh số, hiểu rõ hơn về hiệu quả của chiến dịch và tối ưu hóa lợi nhuận cho chi tiêu quảng cáo. Nhưng có lẽ quan trọng hơn, tiếp thị thương mại kỹ thuật số mang đến cho cả hai thực thể cách tận dụng những thay đổi lớn lao diễn ra trong hành vi của người tiêu dùng trong môi trường bán lẻ. Nhờ các công nghệ đột phá và dịch vụ kỹ thuật số, kỳ vọng của khách hàng đã được nâng cao hơn bao giờ hết. Mọi người muốn có những trải nghiệm hữu ích, hấp dẫn, hỗ trợ từ tất cả các thương hiệu mà họ tương tác. Với khả năng cá nhân hóa quảng cáo, tiếp thị thương mại kỹ thuật số là một cách mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng khó tính hiện nay.