Copywriter về căn bản là sắp xếp từ ngữ một cách khéo léo để bán hàng tốt hơn (người viết nội dung quảng cáo)
Một copywriter giỏi không chỉ là một người biết viết, mà phải là người có hiểu biết sâu sắc về tâm lý con người nằm sau mỗi quyết định mua hàng. Khi nắm bắt được tâm lý khách hàng, bạn sẽ chinh phục khách hàng bằng ngòi bút của mình để thuyết phục khách hàng tìm hiểu và tin dùng sản phẩm.
Copywriter là gì?
Copy writer là nghề có khả năng làm việc độc lập hoặc hợp tác với nhiều khách hàng cùng một lúc.
Vai trò của nội dung luôn được đề cao, nội dung cần sáng tạo để thu hút, truyền đạt thông điệp cho khách hàng mục tiêu ở đúng thời điểm cần thiết nhằm tạo ấn tượng, xây dựng niềm tin và thúc đẩy đối tượng hành động.
Sử dụng ngôn từ làm vũ khí, copywriter còn có nhiệm vụ tương tác và gia tăng cảm tính, lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu sản phầm của doanh nghiệp.
Copywriter không phải nhà văn, cũng không phải nhà báo. Họ không phải là người viết những nội dung sáng tạo tuyệt đối có một không hai giàu tính nghệ thuật. Mặc dù những ngành nghề này cũng yêu cầu một số tố chất giống nhau.
Nhưng copywriter cần một số kỹ năng mà người làm kinh doanh cần có như hợp tác, tổ chức, giao tiếp, thuyết trình và tư duy chiến lược.
Sản phẩm của nghề Copywriter là gì?
Copywriter cung cấp những thông tin hữu ích đến với người dùng, trở thành những người trả lời cho những truy vấn trên các công cụ tìm kiếm.
Copywriter sáng tạo những “Tít” hấp dẫn, tạo sự tò mò, lôi cuốn người xem. Họ là người khởi đầu cho những hình ảnh truyền thông, các trào lưu thành công trên mạng xã hội, website, video…
Copywriter giúp truyền tải thông tin sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng thông qua hình thức content marketing.
6 kỹ năng cần thiết của mọi Copywriter
1. Đam mê thông tin
Người bán hàng thành công nhất luôn là người tìm hiểu rõ sản phẩm, khách hàng và đối thủ của mình đến từng chi tiết nhỏ nhất.
Họ có thể nhận diện và mô tả sản phẩm của mình để giải quyết vấn đề; hoặc thỏa mãn nhu cầu, sở thích của khách hàng thwo một cách tích cực hơn đối thủ. Đó cũng là chìa khóa thành công cho những người viết nội dung quảng cáo.
Bí quyết để bài viết luôn đạt hiệu quả cao là nắm rõ điểm yếu của thị trường và dùng ngôn từ để thuyết phục người mua sử dụng sản phẩm/ dịch vụ được quảng cáo.
Cũng giống như nhà báo, một copywriter cũng đòi hỏi phải có khả năng phỏng vấn linh hoạt. Họ cần hỏi đúng và trúng vấn đề nhằm thu thập thông tin cần thiết, chính xác để sử dụng tư liệu đó phục vụ cho bài viết.
2. Kỹ năng viết tốt
Với copywriter, ngôn từ chính là phương tiện, là vũ khí. Nếu bạn khéo léo sắp xếp chúng thành các câu, cụm từ, đoạn văn sinh động, làm nổi bật đối tượng bài viết hướng tới thì các sản phẩm sẽ mang lại tính thuyết phục lớn tới công chúng.
Nếu không biết cách vận dụng ngôn từ một cách linh hoạt, bạn sẽ không thể “biến hóa” đa dạng trong các bài viết, dẫn đến tình trạng bài viết của bạn bị dập khuôn, máy móc, dễ gây nhàm chán cho người đọc.
3. Khả năng tư duy tốt, óc sáng tạo linh hoạt
Dễ dàng tìm ra mối liên kết giữa các ý tưởng; dễ dàng suy nghĩ và giải quyết nhiều việc cùng lúc; có thể đối chiếu, sắp xếp lượng thông tin lớn.
Xử lý nhiều luồng thông tin, ý tưởng khác nhau và quy tụ chúng về một ý tưởng độc đáo duy nhất.
Với copywriter, trí thông minh và óc sáng tạo thể hiện rõ rệt trong ngôn ngữ.
4. Am hiểu nghệ thuật bán hàng
Viết về nội dung quảng cáo cũng là một hình thức bán hàng. Phải nắm bắt được tâm lý của khách hàng, hiểu rõ nhu cầu tiêu dùng của thị trường.
Từ đó tạo ra các sản phẩm có nội dung tốt, phù hợp với nhiều lứa tuổi, tạo niềm yêu thích, hứng thú cho đọc giả.
5. Nắm bắt tâm lý khách hàng
Bán hàng là câu chuyện về sự đồng cảm, cần tìm hiểu kĩ nguồn khách hàng tiềm năng, hiểu rõ vấn đề, nhu cầu, sở thích cũng như chất lượng dịch vụ/ sản phẩm.
Kỹ năng bán hàng quan trọng nhất với một copywriter là phải đặt mình vào vị trí của khách hàng để nhìn nhận và thấu hiểu.
6. Sử dụng thành thạo các phần mềm máy tính
Sử dụng thành thạo máy tính là một trong những kỹ năng thực hành quan trọng nhất vì mọi hình thức quảng cáo hay truyền thông ngày nay đều phải thực hiện trên máy tính.
Các công việc của một copywriter đều dựa trên máy tính và internet. Tối thiểu bạn cần có chứng chỉ tin học và phải sử dụng thành thạo các phần mềm để phục vụ cho công việc.
Để trở thành một copywriter chuyên nghiệp, không chỉ cần 6 kỹ năng: đam mê thông tin, kỹ năng viết tốt, khả năng tư suy – óc sáng tạo linh hoạt, am hiểu nghệ thuật bán hàng, nắm bắt tâm lý khách hàng, sử dụng thành thạo máy tính… mà còn đòi hỏi niềm đam mê, yêu thích công việc, khả năng chịu áp lực vì cường độ công việc của ngành nghề này cao, luôn yêu cầu người trong ngành phải đổi mới tư duy sáng tạo để bài viết không nhàm chán, thu hút nhiều đọc giả.
Ngoài ra, để đạt được thành tựu trong công việc, mỗi cá nhân có niềm yêu thích nghề copywriter luôn phải nỗ lực học hỏi không ngừng để học hỏi thêm nhiều kiến thức đáp ứng nhu cầu của công việc.
Công ty Cổ phần Truyền thông Thương hiệu Việt Nam tự hào có đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, thành thạo các kĩ năng SEO, viết content, copywriter… Công ty ra đời với sứ mệnh luôn mang đến cho khách hàng và công chúng những sản phẩm quảng cáo chất lượng nhất.
Ngoài ra, Brandcom luôn chú trọng tới việc quảng cáo trên Internet, khai thác quảng cáo trên các website, google search, các mạng xã hội, các forum, E-Maketing, hiệu quả có thể đo lường được luôn, đối tượng khách hàng tiềm năng cho nhiều sản phẩm đang có xu hướng sử dụng internet ngày càng tăng.
Vì vậy, chúng tôi phát triển thêm các dịch vụ như thiết kế web, thiết kế đồ họa, Facebook Marketing, quảng cáo Google… nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
? VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
? Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
?E-Mail: info@brandcom.vn
?Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
?E-Mail: vphcm@brandcom.vn