Một website chất lượng không chỉ là một website có hình thức đẹp, độc đáo mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nếu mới chỉ xem qua một website mà bạn đã đánh giá được đó là một trang web chất lượng, có giá trị thì điều đó là quá vội vàng và sai lầm. Bởi website chất lượng phải là một website thực sự thân thiện, tiện ích với người dùng; phải truyền tải được hết những thông tin về doanh nghiệp, về các dịch vụ, sản phẩm hay đơn thuần chỉ là những kiến thức bạn muốn chia sẻ tới độc giả web. Trong quá trình tìm hiểu chuyên sâu vào website cùng những kiến thức được lĩnh hội, tiếp cận từ nhiều nguồn tin đáng giá, Brandcom đã tích lũy, tổng hợp thành nhiều bài viết về kiến thức website giúp bạn hiểu sâu và kĩ hơn về website. Trong bài viết này, chúng tôi muốn cung cấp thêm cho các bạn các tiêu chí, tiêu chuẩn để bạn có thể đánh giá một trang web có chất lượng hay không?
Thiết kế Website chất lượng
Một website chất lượng cần thỏa mãn các điều kiện sau đây:
1. Nội dung hấp dẫn, đầy đủ, phù hợp với mục tiêu việc xây dựng website:
Trước tiên bạn cần định rõ đối tượng của website. Có thể là các khách hàng tiềm năng, có thể là các đối tác hiện có của công ty, các nhà đầu tư nước ngoài.Một điểm rất quan trọng nữa là nội dung phải được cập nhập thường xuyên. Như vậy, khi thiết kế website bạn cung cấp cho website một công cụ thuận tiện để có thể tự mình thay đổi nội dung thông tin, thậm chí cả bố cục và hình thức của website.
2. Được sắp xếp, bố cục một cách hợp lý, tạo điều kiện cho người đọc khai thác dễ định hướng trong website:
Bố cục của website cũng như một bản đồ chỉ đường đi, hướng dẫn khách hàng đi tới bất cứ nơi nào trên trang web của bạn một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất có như vậy mới thể hiện được phong cách làm việc chuyên nghiệp của doanh nghiệp bạn.
Bước 1: Bước đầu tiên hãy xác định rõ chúng ta cần gì?
Bước 2: Bạn cần một Designer để thiết kế giao diện cho website theo yêu cầu của mình. Website được thiết kế cần đạt được những tiêu chuẩn Web W3C, phù hợp với lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Làm việc cùng nhà thiết kế, phát triển website. Hãy cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của người thiết kế thông tin càng nhiều, hình ảnh càng nhiều càng có nhiều cơ hội để tìm được những ý tưởng sáng tạo độc đáo
Bước 3: Website của bạn vừa được hoàn thành đừng vội đưa chúng vào hoạt động bằng cách đưa lên mạng Internet tiến hành quảng cáo, giới thiệu . Cũng giống như sau khi khai trương một cửa hàng vậy, không có quảng cáo , giới thiệu sẽ không có khách đến giao dịch, mua bán. Ít nhất thì bạn cũng phải đăng ký tên, địa chỉ của “cửa hàng”, các “catalog” về sản phẩm , dịch vụ. Trong thế giới Internet người ta gọi là các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Altavista… Đây là một giai đoạn hết sức quan trọng và không thể bỏ qua.
Bước 4: Những công việc trên đã xong đến đây có thể nói vai trò của những người “thợ xây” đã kết thúc. Website của bạn có phát triển được hay không, có giữ được khách hay không là do bạn. Nếu bạn luôn cập nhật, đổi mới thông tin, đưa ra những chiến dịch khuyến mãi, có những phương pháp tiếp thị độc đáo, website của bạn sẽ mang lại hiệu quả. Đây là giai đoạn ổn định và thú vị nhất.
Bước 5: Hãy chuẩn bị cho những thay đổi trong tương lai, công nghệ thông tin phát triển rất nhanh, những gì tưởng như không thể khi bạn đang làm website, một vài tháng hoặc vài năm sau đã trở thành hiện thực. Đừng quá hài lòng với những gì đã có.
3. Hình thức đẹp, phù hợp với chủ đề nội dung:
Mỗi một con người trong xã hội đều có những sở thích, tính cách khác nhau do vậy quan niệm thẩm mỹ của mỗi người cũng không giống nhau. Dưới những cái nhìn khác nhau của mỗi người, thực thể sẽ được đánh giá khác nhau. Website cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ. Do vậy, doanh nghiệp bạn cần sở hữu một website có hình thức và nội dung phải có sự kết hợp hài hòa với nhau để khách hàng thấy được sự hợp lí và chuyên nghiệp của website mà doanh nghiệp bạn đang quản lí.
4. Tính năng website có hoạt động tốt và đáp ứng được nhu cầu của bạn hay không?
Do ngành nghề kinh doanh là đa dạng nên việc phân loại website cũng trở nên phong phú hơn. Ví dụ như: website bán hàng, website thương mại điện tử, website bất động sản, website giáo dục, website khách sạn, website du lịch, website nội thất… Đối với loại website cần có những chức năng quan trọng khác nhau vì vậy cần xác định rõ chức năng chính của website để thiết kế phù hợp với lĩnh vực bạn đang kinh doanh để đáp ứng được tối đa yêu cầu của khách hàng.
Phân Loại website
5. Website của bạn phải đạt chuẩn SEO:
Như thế nào gọi là chuẩn SEO? Chuẩn SEO tức bạn cần đạt được những điều kiện sau:
Domain : Website nên có domain liên quan tới lĩnh vực kinh doanh của khách hàng , domain càng ngắn càng tốt, thời gian sử dụng (thời gian đăng ký) domain càng lâu càng được đánh giá cao nhờ độ tin cậy .
Hosting : Điều quan trọng nhất khi chọn hosting đó là độ ổn định và tốc độ hosting đây là 2 yếu tố ảnh hướng lớn đến chất lượng một website chuẩn SEO, ngoài ra IP server nghĩa là máy chủ được đặt ở đâu cũng quyết định một phần tới SEO ( nếu khách hàng của bạn nhắm đến chủ yếu là ở Việt Nam thì nên đăng ký hosting tại Việt Nam hoặc các server lân cận )
URL trang web : Đến thời điểm hiện nay gần như quy ước chung cho tất cả các website đó là đường dẫn (URL) phải thân thiện.
Title : tiêu đề trang web là dòng giới thiệu chung nhất về website, lĩnh vực kinh doanh của bạn, độ dài title tốt nhất từ 40->70 kí tự , từ khóa chính nên nằm ngay đầu title ( bên trái)
Description : là dòng mô tả chung về website , độ dài tốt nhất từ 140->160 kí tự , cũng giống như title, description nên chứa từ khóa bên trái .
Meta keywords: không nên chứa, nhồi nhét quá nhiều từ khóa trung bình khoảng 3->5 từ khóa là tốt nhất.
Website chuẩn SEO phải đảm bảo điều kiện có thể chỉnh sửa : title, description, meta key words cho từng trang, bài viết.
Và một số tiêu chuẩn khác bạn có thể tìm hiểu thêm trong mục kiến thức về SEO.
6. Website đã được tối ưu code chưa , website của bạn load có nhanh không?
Bạn nghĩ sao nếu website của bạn quá nặng nề khách hàng phải load rất lâu mới có thể truy cập vào site của bạn? Điều này thật sự không tốt cho bạn , lượng khách hàng của bạn sẽ bị mất đi khá nhiều , và các công cụ tìm kiếm cũng hoàn toàn không thích điều này.