Đại dịch COVID-19 có tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, bất chấp những ảnh hưởng đó, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới báo cáo tăng trưởng kinh tế dương 2,9% vào năm 2020.
Vào đầu năm 2021, có báo cáo rằng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã tăng dần và hàng triệu đô la vốn đầu tư vẫn đổ vào các công ty khởi nghiệp trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
Startup Blink là trung tâm nghiên cứu và bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn diện nhất thế giới và đã khảo sát 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên 3 khía cạnh cơ bản: chất lượng, số lượng và môi trường kinh doanh. Công ty cho biết, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đã được cải thiện đáng kể và được xếp hạng 59 toàn cầu trong số tất cả các quốc gia, và Thủ đô Hà Nội được xếp hạng 196 trong số 200 thành phố hàng đầu toàn cầu.
Trong những năm gần đây, vị thế khởi nghiệp của Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Cento Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore, đã báo cáo rằng Việt Nam cũng được coi là một trong ba nơi khởi nghiệp hàng đầu trong khu vực ASEAN và lần đầu tiên đầu tư vào Việt Nam đã vượt qua Singapore và chiếm 18% vốn đầu tư vào khu vực.
Thống kê cho thấy đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam là 741 triệu đô la Mỹ trong năm 2019. Có nhiều chương trình tăng tốc cho các công ty khởi nghiệp Việt Nam do các công ty công nghệ lớn tài trợ. Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành Grab Holding tại Việt Nam cho biết “Các em học hỏi nhanh và dũng cảm.
Những người trẻ Việt Nam có đủ can đảm để tham gia vào các lĩnh vực mà những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu như Google và Facebook đã làm rất tốt, chẳng hạn như phát trực tiếp và trí tuệ nhân tạo, hoặc theo các xu hướng mới như insurtech, medtech và fintech. Họ có thể tìm thấy những thị trường ngách phù hợp với họ.”
Quan sát trên trang này và nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi sau đại dịch COVID-19. Nhiều nhà đầu tư liên tục rót hàng trăm triệu USD vào các startup có hoạt động như du lịch, máy thẻ thanh toán, trung tâm mua sắm.
Đáng chú ý, nền tảng hoạt động du lịch Klook đã thông báo rằng họ đã hoàn thành vòng gọi vốn mới với tổng vốn đầu tư lên đến 200 triệu đô la trong vòng Series E, nâng tổng số vốn huy động được của startup tính đến thời điểm hiện tại lên 720 triệu đô la. Mặc dù đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch, “Công ty đã nhanh chóng tập hợp lại để tạo ra một trụ sở chính và phần mềm như một dịch vụ cho các thương gia hoạt động địa phương, bao gồm bán vé, phân phối, quản lý hàng tồn kho và tiếp thị. Lượt đặt trước sau đó đã tăng trở lại.”
Bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế thế giới do đại dịch gây ra, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới báo cáo tăng trưởng kinh tế tích cực 2,9% vào năm 2020. Việt Nam vẫn là một nơi tốt để các công ty tài chính đầu tư. Gần đây, nhiều startup Việt Nam cung cấp giải pháp bán hàng trực tuyến, thanh toán điện tử cũng bảo đảm thành công hàng triệu USD từ nhà đầu tư.
Uniphore hiện được coi là một trong những công ty khởi nghiệp bền vững tại thị trường Ấn Độ nhờ quỹ thành công trị giá 70 triệu USD với tốc độ tăng trưởng hàng năm 300% trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo địa phương của Việt Nam, Ravi Saraogi, người đồng sáng lập ứng dụng đàm thoại tự động Uniphore, đã chia sẻ những bí quyết của mình về cách sống sót trong đại dịch.
Ông cho rằng các công ty khởi nghiệp cần hiểu rõ về khách hàng tiềm năng, hoặc thị trường mà họ đang nhắm đến, bên cạnh việc phải có công nghệ vượt trội. Ông cũng khẳng định Việt Nam hiện là một trong những thị trường tiềm năng thú vị nhất Đông Nam Á, tốc độ tăng trưởng thuộc top đầu và có nhiều tập đoàn lớn đang xúc tiến đầu tư cho các startup tại đây.
Với những bước phát triển tích cực và đáng kể cho các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam, sẽ rất thú vị khi xem môi trường kinh doanh và các nhà đầu tư có thể rót vốn đầu tư cho các công ty khởi nghiệp trong những tháng tới như thế nào tại Việt Nam.
Brandcom dịch theo Entrepreneur
Liên hệ ngay nhận tư vấn, báo giá quảng cáo truyền thông:
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
? VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
? Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
?E-Mail: info@brandcom.vn
?Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
?E-Mail: vphcm@brandcom.vn