Quảng cáo thực phẩm chức năng như thế nào để không bị phạt. Bộ Y tế Việt Nam định nghĩa thực phẩm chức năng: là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Tuỳ theo công thức, hàm lượng vi chất và hướng dẫn sử dụng, thực phẩm chức năng còn có các tên gọi sau: thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, sản phẩm dinh dưỡng y học.

Nguồn: Internet

Hiện nay, các thương hiệu thực phẩm chức năng tăng mạnh các quảng cáo của mình trên các phương tiện truyền thông báo chí. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết về quy định quảng cáo đối với thực phẩm chức năng. Sau đây là những quy định mà doanh nghiệp, các công ty truyền thông báo chí cần lưu ý để tuân thủ các quy định hiện có:

Nguồn: Internet

1. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 Nghị định 181/2013/NĐ-CP

Việc quảng cáo thực phẩm chức năng chỉ được thực hiện sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo

Điều này có nghĩa là mọi nội dung quảng cáo trong kịch bản quảng cáo trước khi đưa ra công chúng thìdoanh nghiệp cần phải xin xác nhận nội dung quảng cáo.

2. Về nội dung quảng cáo:

Theo quy đinh tại Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP, Điều 7 Thông tư 09/2015/TT-BYT thì: Nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng cần đảm bảo các điều kiện sau thì mới được xác nhận:

(1) Phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Đối với các nội dung ngoài nội dung đã công bố thì phải có tài liệu hợp pháp, tài liệu khoa học chứng minh và trích dẫn rõ nguồn tài liệu tham khảo trong Maquette, kịch bản quảng cáo; đối với sản phẩm có cách sử dụng, cách bảo quản đặc biệt phải được nêu cụ thể trong quảng cáo. Đối với quảng cáo trên pano, bảng, biển, kệ giá kê hàng, chạy chữ dưới chân các chương trình truyền hình, trên các vật dụng khác, vật thể trên không, dư­ới nư­ớc, vật thể di động không bắt buộc phải chứa đầy đủ các nội dung thông tin về tác dụng, cách dùng, bảo quản nhưng phải bảo đảm phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

(2) Phải có các nội dung sau đây: (a) Tên thực phẩm; (b) Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. (c) Tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có); (d) Khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

(3) Không được phép quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

(4) Quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng: Tên thực phẩm và nội dung khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

(5) Không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ hay nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

(6) Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của những đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh với mục đích quảng cáo thực phẩm.

3. Cơ quan có thẩm quyền xác nhận

Nguồn: Internet

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 Thông tư 09/2015/TT-BYT thì: Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế là cơ quan cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng.

4. Doanh nghiệp bị phạt như thế nào nếu vi phạm?

Theo quy định tại Điều 67 Nghị định 158/2013/NĐ-CP thì: nếu doanh nghiệp thực hiện quảng cáo thực phẩm chức năng mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn bị buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

* Thúy Vi/ BrandcomJSC

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Phone: 039.272.6666
Tel: 024.6689.7777 / 024.6689.7777
E-Mail: info@brandcom.vn
Văn Phòng HCM
Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
Hotline: 0356.333.555
E-Mail: vphcm@brandcom.vn