Quảng cáo radio tưởng chừng thất thế trong thời hiện đại. Nhưng thực tế, khi được triển khai đúng cách, đúng thời điểm và hướng tới đúng đối tượng khách hàng, hình thức này vẫn mang lại cho thương hiệu nhiều lợi ích bất ngờ.
1. Quảng cáo Radio là gì?
Quảng cáo Radio là hình thức quảng cáo sử dụng âm thanh để truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đến với người nghe thông qua các đài phát thanh.
Đặc điểm:
- Sử dụng âm thanh: Lời nói, âm nhạc, hiệu ứng âm thanh,…
- Phát sóng trên các kênh radio: AM, FM, online,…
- Tiếp cận đối tượng rộng: Mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, khu vực,…
- Chi phí đa dạng: Phù hợp với nhiều ngân sách.
Các hình thức quảng cáo Radio phổ biến:
- Spot Radio: Quảng cáo ngắn gọn, súc tích, thường phát xen kẽ giữa các chương trình phát thanh.
- Radio Program Sponsorship: Tài trợ cho một chương trình phát thanh để quảng bá thương hiệu.
- Live Read: Người dẫn chương trình đọc trực tiếp nội dung quảng cáo.
- Jingle: Sử dụng âm nhạc bắt tai để quảng bá thương hiệu.
2. Ưu điểm của quảng cáo Radio
Là phương tiện truyền thông đã có từ lâu đời. Radio cũng là công cụ quảng cáo được rất nhiều doanh nghiệp chọn lựa từ bao lâu nay. Nếu như trước đây, người ta chỉ có thể nghe Radio qua chiếc đài cassette thì phương thức nghe đài giờ đây đã thay đổi rất nhiều.
Hiện tại, thính giả đã có thể lắng nghe những bản tin, chương trình hấp dẫn hay quảng cáo trên Radio khi đang đi trên xe ô tô, xe bus, nghe trên mạng Internet. Cùng với đó, quảng cáo Radio vẫn giữ vững được sự tín nhiệm của các doanh nghiệp nhờ những ưu điểm như sau:
- Quảng cáo Radio có thể nghe khi đi trên đường, khi đang làm việc nhà mà vẫn đảm bảo được sự tiếp nhận từ thính giả.
- Tỉ lệ chuyển kênh thấp do số lượng các kênh Radio không nhiều như truyền hình.
- Phân khúc được nhóm khách hàng tiềm năng dựa trên việc lựa chọn kênh quảng cáo.
- Tần suất tác động lặp đi lặp lại của âm thanh đem lại hiệu quả ghi nhớ cao hơn. Gia tăng nhận diện thương hiệu.
- Giọng đọc quen thuộc từ các phát thanh viên, người nổi tiếng khiến quảng cáo Radio trở nên gần gũi, thân thuộc hơn.
- Chi phí quảng cáo thấp hơn rất nhiều so với quảng cáo truyền hình.
3. Cách quảng cáo trên radio hiệu quả hơn
3.1. Chọn kênh quảng cáo
Số lượng các kênh phát thanh ở Việt Nam không nhiều nên việc lựa chọn cũng không gây ra quá nhiều khó khăn cho nhà đầu tư. Mỗi kênh phát thanh lại có những nhóm thính giả riêng biệt để phù hợp với đối tượng người dùng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới.
Dĩ nhiên, các kênh radio có lượng thính giả nghe đài đông đảo vẫn sẽ là lựa chọn tối ưu hơn cả. Điển hình nhất có thể kể đến hệ thống các kênh VOV như VOV Giao thông, VOV1,2,3,…
3.2. Chọn thời điểm phát sóng
Sau khi đã chọn lựa được kênh phát sóng phù hợp thì bạn cần cân nhắc về thời điểm thực hiện quảng cáo.
Việc lựa chọn thời điểm có thể tính toán trên sự đo lường về số lượng thính giả nghe đài (giờ vàng quảng cáo) hay liên quan tới các chương trình có nội dung phù hợp, hấp dẫn với nhóm công chúng mục tiêu của bạn.
3.3. Xây dựng nội dung quảng cáo
Điểm quan trọng không thể bỏ qua khi quảng cáo radio chính là nội dung quảng cáo. Không có hình ảnh phụ trợ nên lẽ dĩ nhiên sức mạnh của ngôn từ là thứ được đề cao tối đa.
Tùy vào hình thức và thời lượng quảng cáo lựa chọn (30s – 180s), câu từ trong đoạn quảng cáo phải được chắt lọc, cô đọng. Nội dung quảng cáo phải được sắp xếp sao cho logic, dễ nghe, dễ nhớ.
Tốc độ đọc trung bình là khoảng 3 từ/giây, bạn có thể căn cứ vào đây để ước chừng số lượng chữ viết cho vừa đủ. Đừng quên những quãng nghỉ cần thiết để không khiến bài quảng cáo của mình trôi tuột.
3.4. Sản xuất audio quảng cáo trên radio
Một audio quảng cáo radio sẽ bao gồm: lời bình, âm nhạc, tiếng động. Sự kết hợp này giúp tối ưu khả năng nghe và nhớ của công chúng. Nếu sử dụng âm nhạc là các bài hát nổi tiếng, bạn cần lưu ý về vấn đề bản quyền để tránh bị “tuýt còi” nhé!
3.5. Xác định thị trường mục tiêu
Tuỳ vào thị trường và thính giả mục tiêu, đều có đài phát sóng mang đặc điểm phù hợp để lựa chọn. Hầu hết cái đài này đều tìm cách khác biệt hóa chính mình. Bằng cách tập trung vào các đối tượng khán giả khác nhau. Đối với quảng cáo radio, khán giả thường được phân thành các thính giả nam và nữ theo độ tuổi. Khi xem xét lựa chọn đài nào để hợp tác, cần biết được ai là đối tượng thính giả mà bạn muốn tiếp cận.
4. Chi phí cho quảng cáo Radio
Cũng giống như với quảng cáo truyền hình. Nếu bạn chọn phát sóng quảng cáo đài phát thanh của mình trên những kênh đông thính giả. Vào các khung giờ vàng, chắc chắn chi phí sẽ cao hơn hẳn.
Có 2 loại chi phí bạn sẽ phải bỏ ra khi booking quảng cáo. Thứ nhất là thời gian phát sóng. Là những khoảng thời gian mà quảng cáo của bạn được phát đi. Thường chia thành các khoảng (spot) 30s, 45s, 60s, hay 120s.
Thứ hai là chi phí sản xuất, tức là khoản chi phí chi ra để thực hiện quảng cáo. Bạn có thể booking quảng cáo radio qua các đơn vị booking quảng cáo Radio. Điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí nhất có thể. Vì thông thường mức chiết khấu sẽ rất cao.
Brandcom đã có 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông – quảng cáo với nhiều năm hợp tác với nhiều đài phát thanh lớn. Chúng tôi có đội ngũ chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn các kênh phát thanh phù hợp với báo giá quảng cáo có chiết khấu vô cùng hấp dẫn.
Liên hệ quảng cáo radio nhanh chóng, hiệu quả và uy tín:
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
🏤 VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
📞 Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
📩E-Mail: info@brandcom.vn
🏢Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
📩E-Mail: vphcm@brandcom.vn