Phát triển báo chí truyền thông đa phương tiện thu hút quảng cáo. Báo chí truyền thông đa phương tiện chính là xu thế phát triển của hầu hết các toà soạn hiện nay để cạnh tranh thu hút độc giả và cả các nhà quảng cáo.

Báo chí truyền thông đa phương tiện là gì?

Theo PGS.TS Hà Huy Phượng, Phó Trưởng khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, không hề có khái niệm báo chí đa phương tiện. Chính xác đó là báo chí ứng dụng tính năng đa phương tiện. Chữ “đa” trong đa phương tiện bao gồm: hội tụ tích hợp nhiều loại hình báo chí (trước đây riêng rẽ, giờ hội tụ làm một); sử dụng đa mã ngôn ngữ (bao gồm cả hình ảnh, âm thanh); tận dụng tối đa kỹ thuật công nghệ cao trong làm báo); hình thành mô hình nhà báo đa năng; khả năng tương tác đa chiều. Nếu làm được tất cả những điều này, đó mới chính là báo chí đa phương tiện.

Xu hướng phát triển báo chí đa phương tiện của các toà soạn

Với xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện đại cùng những yêu cầu, đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn từ độc giả, các toà soạn phải không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng. Cụ thể hầu hết các toà soạn báo ngày nay đều hướng tới phát triển theo mô hình đa phương tiện từ các sản phẩm báo in, phát thanh, truyền hình tới ấn bản báo mạng điện tử.

Từ sự thay đổi đó mà bản thân các phóng viên, nhà báo cũng phải trau dồi thêm các kỹ năng nâng cao để thích ứng. Nếu như trước đây, nhà báo chỉ cần biết chụp ảnh, hoặc chỉ chuyên về viết tin, bài cho báo in, quay phim cho truyền hình hoặc chỉ chuyên biên tập cho phát thanh thì hiện nay, mô hình chuyên biệt hoá như vậy không còn thích ứng nữa. Nhà báo có thể tham gia vào việc thực hiện các tác phẩm thuộc các loại hình báo chí khác nhau: vừa chụp ảnh, vừa viết bài, làm tin nhanh, phóng sự ảnh…Nếu một nhà báo không biết thao tác trên các thiết bị thông minh, không biết tận dụng các ứng dụng công nghệ để viết, chuyển tải thông tin một cách nhanh nhất thì nhà báo đó khó có thể làm nên được một tác phẩm báo chí đa phương tiện. Làm chủ công nghệ đồng nghĩa với việc nhà báo làm chủ được báo chí đa phương tiện.

Đối tượng thu hút của các tờ báo ngày nay không chỉ đơn thuần là lượng độc giả trung thành nữa. Thay vào đó, các tờ báo phải cải thiện chất lượng để thu hút nhà quảng cáo bởi giờ đây quảng cáo chiếm một phần doanh thu không nhỏ giúp các toà soạn duy trì hoạt động.
Báo chí truyền thông đa phương tiện trong “trận chiến” với mạng xã hội

Một điều dễ dàng nhận ra, ngày nay số lượng độc giả vào đọc báo ít hơn truy nhập mạng xã hội. Trong số đó, 60% người dùng truy nhập internet từ mobile. Do đó, mạng xã hội đã buộc báo chí phải thay đổi trước áp lực cạnh tranh thông tin cũng như thay đổi nền tảng tiếp cận người đọc của chính mình. Ở Việt Nam, nếu các báo lớn (báo giấy) khi có tin bài hot thường “găm” báo giấy ra rồi mới đưa lên điện tử. Nay xu thế này phải đảo ngược lại, phải đưa lên điện tử trước. Với các nền tảng, thứ tự ưu tiên cũng cần thay đổi: Social first, rồi đến mobile/ipad first và cuối cùng mới là web first.

Để tạo thêm sự đa dạng cho mình, nhiều trang tin điện tử cũng tạo những địa chỉ liên kết mạng xã hội do một vài biên tập viên quản trị đẩy các thông tin thời sự, “nóng hổi” thu hút sự tương tác của công chúng. Ưu điểm lớn nhất của báo chí so với mạng xã hội chính là nguồn thông tin được kiểm chứng kỹ càng hơn, được độc giả tin cậy hơn nhờ uy tín của cả toà soạn đã được xây dựng lâu năm.

Như vậy ngày nay khi quảng cáo trên báo chí, nhà đầu tư sẽ có khá nhiều lựa chọn thú vị và phù hợp cho mình để tiếp cận với từng đối tượng khách hàng tiềm năng của sản phẩm hay thương hiệu.

Brandcom là công ty truyền thông đa phương tiện cung cấp các dịch vụ quảng cáo trên báo in, báo mạng và quảng cáo truyền thanh VOV. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề cùng sự hợp tác lâu dài với nhiều toà soạn lớn, chúng tôi sẽ tư vấn cho khách hàng hình thức quảng cáo phù hợp nhất với chi phí tối ưu.

Chi tiết quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp:

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Phone: 039.272.6666
Tel: 024.6689.7777 / 024.6689.7777
E-Mail: info@brandcom.vn
Văn Phòng HCM
Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
Hotline: 0356.333.555
E-Mail: vphcm@brandcom.vn