Những xu hướng sẽ định hình ngành marketing năm 2022, đây là thời điểm đầy thách thức với các thương hiệu nên hoạt động marketing phải thích ứng với sự biến động trong khi nguồn lực không còn dồi dào như trước. Mọi người đều phải thích ứng với cuộc sống mới cùng với đại dịch, và các thương hiệu cần phải chấp nhận thực tế đó trước khi bắt đầu xây dựng chiến dịch marketing tiếp theo.
Trong bối cảnh đó, sau đây là xu hướng marketing được dự báo sẽ phát triển trong năm 2022:
1. Ứng dụng NFT
NFT đang trở thành cơn sốt toàn cầu, mở ra những cách mới để kể chuyện và tương tác với người tiêu dùng. Nó có thể tạo ra trải nghiệm thương hiệu độc đáo, tăng nhận thức về thương hiệu, khuyến khích tương tác, tạo sự quan tâm đến thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp, đồng thời giúp tăng chuyển đổi và thúc đẩy doanh thu – một cách hữu hiệu để thu hút Gen Z và thế hệ trẻ am hiểu về công nghệ.
Tuy là một công nghệ mới nổi, nhưng NFT cũng đã được một số doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng nhanh chóng trong năm qua. Có thể kể đến cuộc thi Game2Blockchain với sự chống lưng của Axie Infinity và Tomochain, hay họa sĩ Xèo Chu (tên thật là Phó Vạn An, sinh năm 2007) đã bán đấu giá bức tranh NFT tên “Hoa mai may mắn” trên sàn giao dịch Binance NFT được giá quy đổi gần 23 nghìn USD. Hi vọng đây sẽ là các niềm cảm hứng để giới marketing Việt ứng dụng NFT nhiều hơn trong năm nay.
2. Blockchain tăng quyền riêng tư
Hoạt động marketing nào cũng cần dữ liệu. Nghiên cứu năm 2020 cho thấy 64% người tiêu dùng cảm thấy không thoải mái khi chia sẻ thông tin, và 50% không tin tưởng vào việc các thương hiệu nắm giữ và sử dụng dữ liệu của họ. Đó là những vấn đề mà nhà tiếp thị phải đề phòng.
Sẽ thật tốt nếu các thương hiệu có thể thông báo người tiêu dùng về cách dữ liệu của họ được thu thập và sử dụng. Nếu nền tảng marketing của một doanh nghiệp có thể cung cấp cho người tiêu dùng quyền kiểm soát danh tính và dữ liệu cá nhân của họ thì đó sẽ là một chiến thắng lớn, và điều đó hoàn toàn có thể xảy ra với công nghệ blockchain.
Công nghệ blockchain sẽ giúp giải quyết các vấn đề về quyền riêng tư và thu thập dữ liệu, chất lượng dữ liệu, báo cáo, gian lận quảng cáo, tần suất hay thời gian phân phối quảng cáo, v.v. và đưa ra giải pháp. Với sự trợ giúp của các nền tảng như trình duyệt blockchain Brave và BAT, các thương hiệu có thể giám sát quảng cáo và đảm bảo mức độ tương tác phù hợp, dẫn đến phân bổ tốt hơn và chi tiêu hiệu quả hơn.
Năm 2021 vừa qua là một năm khá nổi trội của các ứng dụng blockchain tại Việt Nam. Có thể kể đến “bom tấn” tỷ đô Axie, hay các ứng dụng về thanh toán trong các ngân hàng lớn như Vietinbank, MB, BIDV, v.v.. Tuy nhiên, ứng dụng blockchain vào marketing vẫn chưa thực sự nổi bật trong năm qua. Đây sẽ là một xu hướng đáng để giới marketing Việt để tâm trong năm nay.
3. Đa dạng, Công bằng & Hòa nhập
Người tiêu dùng ngày càng kỳ vọng nhiều điều khác ở một thương hiệu lớn chứ không chỉ là những sản phẩm tốt. Họ muốn ủng hộ những thương hiệu đại diện cho họ và giá trị của họ. Một đội nhóm sẽ mang đến những trải nghiệm và góc nhìn khác nhau khi họ được cấu thành từ nhiều thành viên có gốc gác khác nhau. Việc lên kế hoạch và thực hiện chiến lược truyền thông để tiếp cận các đối tượng khác nhau mà không có các nhóm tiếp thị đa dạng là một thách thức. Cả hai đều quan trọng như nhau.
Các thương hiệu thời trang đã bị chỉ trích vì chỉ quảng bá trang phục cho một số cấu hình cơ thể mà họ cho là “đẹp”. Do đó, chúng ta đã thấy một sự thay đổi mạnh mẽ khi các thương hiệu thời trang đang sản xuất quần áo đa dạng kích cỡ cũng như sản xuất mỹ phẩm cho mọi màu da. Ví dụ, Google với mẫu điện thoại Pixel 6 đã giới thiệu tính năng “Real Tone” để ghi lại màu da thật mà không tẩy trắng khuôn mặt.
4. Tiếp thị bền vững
Đại dịch đã nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu. “Chuyên môn cao, Danh chính và Đáng tin cậy” là câu thần chú sẽ tiếp tục đè nặng trong tâm trí các nhà tiếp thị đến năm 2022. Biến đổi khí hậu sẽ là chủ đề bao trùm mọi thách thức trong vài năm tới, và về cơ bản nó đã ảnh hưởng đến cách thương hiệu kết nối với môi trường và người tiêu dùng. Mọi người sẽ ưu tiên những thương hiệu quan tâm đến giảm khí thải hơn bình thường, và đó là điều marketing hướng tới.
Theo một báo cáo năm 2018 từ Accenture, 62% khách hàng “muốn các công ty có lập trường về các vấn đề hiện tại và có liên quan rộng rãi như tính bền vững, minh bạch hoặc môi trường làm việc công bằng”. Rất có thể vào năm 2022, các thương hiệu sẽ tiếp tục nhấn mạnh những giá trị này trong hoạt động tiếp thị của họ.
Kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp nên bao gồm các chiến lược để minh họa các ưu tiên hỗ trợ và dựa trên hành động của mình. Hãy ngừng vận động để bảo vệ môi trường xanh đơn thuần; thay vào đó, hãy thực hiện các biện pháp rộng rãi để thu được kết quả hiệu quả hơn, chẳng hạn như quyên góp, tài trợ, tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường và thúc đẩy vòng tuần hoàn sản phẩm.
5. Vũ trụ ảo (Metaverse)
Hầu như trong năm vừa qua chúng ta dành thời gian cho gia đình qua các phương tiện kĩ thuật số. Chúng ta đã khám phá ra các sản phẩm và công nghệ mới trong thế giới ảo, và các triển lãm thương mại đang được thay thế bằng các chương trình trực tuyến. Tiếp thị trong Metaverse sẽ có một chút thách thức về mặt sáng tạo với rất nhiều lựa chọn. Các nhà tiếp thị có thể tạo ra trải nghiệm nội dung đặc biệt bằng cách tích hợp âm thanh, video, văn bản, AR / VR, tổ chức trò chơi và các yếu tố tương tác khác.
Yếu tố bền vững cũng sẽ được thúc đẩy tốt hơn khi các hoạt động này về cơ bản ít tác động tới môi trường hơn. Ngoài ra, những sự kiện này tạo cơ hội tham gia cho những người gặp khiếm khuyết, qua đó thu hút lượng khán giả lớn hơn. Do đó, khách hàng có thể ưu tiên các doanh nghiệp triển khai mô hình kết hợp trong năm tới, ví dụ như KOL ảo, Hội nghị ảo, Khu trải nghiệm sản phẩm ảo.
Các thương hiệu muốn nổi bật và thành công cần phải đón nhận sự thay đổi. Nếu nắm bắt được cơ hội trong thách thức, các nhà tiếp thị có thể tận dụng một trong những thời điểm hấp dẫn trong lịch sử ngành marketing.
Liên hệ quảng cáo truyền thông chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả:
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
🏤 VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
📞 Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
📩E-Mail: info@brandcom.vn
🏢Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
📩E-Mail: vphcm@brandcom.vn