Bóng đá không chỉ chơi trên sân cỏ. Ngoài việc chinh chiến tại Euro 2020, một số tên tuổi lớn nhất của môn thể thao này cũng là những người chơi lớn trên mạng xã hội, nơi các thương hiệu từ lâu đã sử dụng chúng như một cách để tiếp cận người tiêu dùng. Vậy ai là người có ảnh hưởng nhất tại giải đấu năm nay?
Theo tất cả các phép đo hiện có, bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất trên hành tinh , phủ bóng xa hơn trên toàn cầu so với bất kỳ trò chơi nào khác. Và trong khi các câu lạc bộ cá nhân và các giải đấu quốc gia là những thương hiệu lớn trong và của chính họ, thì các cầu thủ mới là đại sứ lớn nhất của nó.
Tất nhiên, đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ của họ không phải là đội duy nhất mà những cầu thủ này thi đấu. Là đại sứ thương hiệu, họ là một trong những người tấn công hiệu quả nhất trong tiếp thị, bất kể vai trò chiến thuật của họ trên sân cỏ là gì và sự hiện diện của họ trên phương tiện truyền thông xã hội là yếu tố lớn nhất đằng sau thành công đó. Nhưng trong số các cầu thủ cạnh tranh để giành vinh quang tại Euro 2020 mùa hè này , ai là người có ảnh hưởng nhất? Và chúng ta có thể học được gì từ việc phân tích hiệu suất của chúng?
Để tìm hiểu, The Drum và Emplifi đã nghiên cứu hoạt động trên các nền tảng xã hội chính trong suốt giải đấu để tìm ra người chơi nào có lượng người theo dõi lớn nhất và tham gia nhiều nhất.
Nghiên cứu đã xem xét 10 cầu thủ ngôi sao cạnh tranh chức vô địch: Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Toni Kroos, các cầu thủ Pháp Paul Pogba, Karim Benzema và Kylian Mbappé, Marcus Rashford, người Bỉ Kevin De Bruyne và Romelu Lukaku, và tiền đạo người Ba Lan Robert Lewandowski – với một đặc biệt tập trung vào tăng trưởng người theo dõi và tương tác với các bài đăng trong suốt giải đấu.
Người chơi nổi tiếng
Ít nhất trên mạng xã hội, cầu thủ tấn công Cristiano Ronaldo của Juventus là cầu thủ châu Âu nổi tiếng nhất tại giải đấu năm nay – theo một khoảng cách nào đó. Ví dụ, người đồng hương của anh ấy là Gareth Bale, là cầu thủ nổi tiếng nhất tiếp theo trên Twitter, nhưng chỉ bằng 1/5 người sau Ronaldo. Các cầu thủ hiện tại của Réal Madrid là Benzema và Kroos cũng đạt điểm số cao nhờ sự hiện diện trên mạng xã hội của họ. Cả bốn đều là những cầu thủ sắp kết thúc sự nghiệp và sự theo dõi xã hội của họ phản ánh vị thế của họ như những tên tuổi lâu đời trong môn thể thao này.
Tổng số người theo dõi người chơi:
Người hâm mộ mới
Mặc dù bóng đá câu lạc bộ thống trị lịch thi đấu của môn thể thao này, các trận đấu quốc tế là những nhà sản xuất bộ nhớ với sức mạnh chuyển đổi những người quan sát bình thường thành những người hâm mộ suốt đời. Điều đó cũng đúng trên mạng xã hội, với mẫu 10 cầu thủ bóng đá của chúng tôi đang tăng lượng người theo dõi của họ trong ba tuần đầu tiên của giải đấu.
Tăng trưởng% số người theo dõi mới trong Euro 2020
Ví dụ, Mbappé đã tăng số người theo dõi trên Facebook của anh ấy lên 8,91%. De Bruyne và Pogba đã tăng lần lượt 4% và 4,2% trên Instagram, trong khi người cũ cũng đứng đầu trên Twitter. Sự phát triển đáng kể của họ trong suốt cuộc thi có thể xảy ra khi bắt đầu từ một cơ sở thấp hơn; Hãy xem xét những điều sau đây của Ronaldo – chẳng hạn, mức tăng 0,39% của anh ấy trên Twitter bằng với mức tăng hơn 350.000 người theo dõi, đây là con số lớn nhất trong mẫu.
Tỷ lệ công việc
Tuy nhiên, số lượng người theo dõi chỉ thực sự là thước đo phạm vi tiếp cận và khán giả gắn bó có giá trị hơn lượng lớn. Bảng dưới đây cho thấy số lượng tương tác trung bình trên mỗi bài đăng, trên 1.000 người hâm mộ, đối với mẫu của chúng tôi.
Tương tác trung bình trên mỗi bài đăng, trên 1.000 người hâm mộ
Mbappe, De Bruyne và Lewandowski có tỷ lệ tương tác tốt hơn nhiều so với Ronaldo hoặc Bale – một thực tế có thể thấy khi chúng tôi xem xét các bài đăng phổ biến nhất được thực hiện bởi mẫu của chúng tôi trong suốt giải đấu, theo số lượng tương tác, một lần nữa có người Bỉ và Người Pháp.
Bức ảnh của De Bruyne trong trận đấu của Bỉ với Đan Mạch đã dẫn đầu mẫu của chúng tôi trên Twitter và Instagram, nơi Mbappé và Lewandowski cũng thể hiện mạnh mẽ. Trong khi đó, Ronaldo đứng sau 5 bài đăng hàng đầu trên Facebook.
Thuyết tương đối
Việc xác định mối liên hệ giữa tương tác xã hội và hành động trong thế giới thực vẫn là một cái gì đó của chén thánh cho các nhà tiếp thị xã hội. Ví dụ, Ronaldo đã thành công nhờ giá cổ phiếu của Coca-Cola vào tháng trước khi anh loại bỏ soda để chuyển sang sử dụng nước đóng chai. Nhưng ít cầu thủ bóng đá nào có thể kích động chính phủ quay lưng lại với chính sách – hoặc từ mặt một trong những cơ quan quản lý lớn nhất của thể thao thế giới, như trường hợp của thủ môn Manuel Neuer và Uefa của Đức.
Điều này là rõ ràng nhất trong trường hợp của Rashford và Raheem Sterling, cả hai đều được chú ý vì hoạt động xã hội và chính trị của họ ngoài sân cỏ. Một cuộc khảo sát với 1.000 thanh thiếu niên của Stem4, một tổ chức từ thiện sức khỏe tâm thần dành cho những người trẻ tuổi, cho thấy Rashford, Sterling và đồng đội ở Manchester City của anh ấy là Phil Foden được liệt kê là những hình mẫu hàng đầu, trước đội trưởng đội tuyển Anh Harry Kane. Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng Nihara Krause, người sáng lập và giám đốc điều hành của Stem4, cho biết: “Quyết tâm và lòng dũng cảm của Rashford, Sterling và Foden không chỉ thay đổi chính sách trong một số trường hợp, mà họ còn truyền cảm hứng cho một thế hệ trẻ thực hiện hành động tích cực, vì bản thân và cộng đồng của họ. . ”
Băng ghế dự bị
Tất nhiên, mức độ tương tác hoặc phạm vi tiếp cận không phải là thước đo duy nhất của ảnh hưởng xã hội. Báo cáo Chỉ số Người nổi tiếng gần đây cho Euro do Statista xuất bản, chỉ số sức mạnh của người nổi tiếng của mỗi cầu thủ trong giải đấu. Phương pháp luận của nó thu hút không chỉ dữ liệu xã hội mà còn cả giá trị thị trường hiện tại của mỗi người chơi và số lượng bài báo viết về họ – và mức độ tích cực của mức độ phù hợp đó.
Statista Celebrity Index Euro 2020 – 10 cầu thủ hàng đầu
Theo Statista, Ronaldo chiếm tới 90% sức mạnh ‘ngôi sao’ của ĐTQG Bồ Đào Nha. Người nổi tiếng, mặc dù, là chủ quan. Mức độ phủ sóng trên các trang sau có khiến người chơi trở thành đại sứ hiệu quả hơn cho thương hiệu trên Instagram không?
Thống trị tiếng Anh
Không có gì nhầm lẫn khi sáu trong số những cầu thủ hàng đầu trong top 10 của Statista hiện đang tập trung vào giao dịch của họ ở giải Ngoại hạng Anh. Trong số bốn người còn lại, Ronaldo lần đầu tiên đạt được danh tiếng ở Anh và Jadon Sancho có thể sẽ trở lại Channel vào cuối mùa hè. Liên đoàn tổ chức các nhà vô địch câu lạc bộ châu Âu hiện tại và các thương hiệu câu lạc bộ lớn nhất như Chelsea, Manchester United, Manchester City và Liverpool.
Ngôn ngữ cũng đóng một vai trò ở đây. Mặc dù bản thân bóng đá tự nhận là một ngôn ngữ và 24 quốc gia cạnh tranh tại Euro, tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ của web. Không phải ngẫu nhiên mà các bài đăng có hiệu suất cao của De Bruyne, được viết bằng tiếng Anh chứ không phải tiếng Hà Lan hoặc tiếng Pháp, lại tốt hơn nội dung bằng tiếng Pháp của Mbappe.
Nguồn: Brandcom – Tham khảo: The Drum