Khi bạn muốn tìm cách Marketing Online cho website của mình thì bạn sẽ phải gặp ngay 2 khái niệm SEOGoogle Adwords. Sau khi tìm hiểu kỹ 2 khái niệm này thì chắc chắn 1 điều rằng bạn sẽ phải phân vân rất nhiều rằng “nên chọn SEO hay Google Adwords cho chiến dịch quảng cáo website của mình ?”.

Bạn có thể tìm được rất nhiều bài viết của rất nhiều webmaster khác nhau trên mạng. Có thể webmaster này khuyên bạn nên chọn SEO, có thể webmaster kia khuyên bạn nên chọn Adwords (Google Adwords). Nhưng ở đây chúng tôi sẽ chẳng khuyên bạn chọn bất kỳ 1 hình thức nào cả, chúng tôi chỉ phân tích cho bạn thấy khi nào thì cần SEO, khi nào thì cần Adwords để rồi bạn sẽ phải tự chọn cho mình một hình thức quảng cáo trên Google phù hợp với website mình.

Seo-google-adwords
Nên chọn SEO hay Google Adwords cho chiến dịch quảng cáo

1. Tại sao tôi không khuyên bạn chọn 1 trong 2 hình thức quảng cáo này ?
Vì mỗi website, mỗi doanh nghiệp có 1 loại hình kinh doanh, 1 sản phẩm khác nhau, giá mỗi từ khóa của SEO và Adwords cũng khác nhau. Vậy thì làm sao mọi người đều có thể sử dụng chung 1 hình thức quảng cáo như nhau được.

Ví dụ: Nếu website của bạn kinh doanh với từ khóa “tin nhắn chúc tết 2013” thì sao bạn có thể bỏ 1 đống tiền ra thuê dịch vụ SEO chỉ để từ khóa đó lên top có 1-2 tháng rồi sau đó chẳng cần phải duy trì tiếp. Đó là chưa kể đến trường hợp từ khóa không lên top đúng thời điểm tết.

Còn nếu website của bạn kinh doanh với từ khóa “dịch vụ seo” thì ngay cả website của mình bạn còn SEO ko lên top mà phải sử dụng Adwords thì làm sao khách hàng có thể yên tâm đưa website của họ cho bạn SEO với hy vọng bạn có thể đưa website họ lên top nhanh nhất được.

2. Vậy khi nào tôi nên chọn SEO, khi nào thì tôi nên chọn quảng cáo Google Adwords ?
Đây mới là câu hỏi chính mà các bạn cần quan tâm. Không phải website nào lúc cần Marketing Online cũng giống nhau, có website thì vừa mới code xong, nhưng cũng có website thì đã hoạt động lâu nhưng giờ mới tiến hành Marketing Online.

Vậy để biết là website của bạn cần SEO hay Adwords thì bạn cần xác định 1 số yếu tố sau:

a. Lĩnh vực hoạt động của website:
Đây là yếu tố quan trọng nhất để bạn có thể chọn cho mình 1 hình thức Marketing phù hợp nhất.

+ Giống như ở ví dụ trên thì “tin nhắn chúc tết 2013” được xem là từ khóa có tính thời vụ, với từ khóa này ta chỉ cần nó lên top đúng vào dịp tết, còn các khoảng thời gian khác trong năm thì ta không cần nữa, vậy thì sao ta phải chọn SEO cho tốn thời gian và phí đẩy là rất lớn, mà lại chưa chắc chiếm được top 1 google (SEO), mà có lên được top 1 google thì 100% là vẫn phải nằm dưới 3 website chọn hình thức quảng cáo Google Adwords. Mà với những từ khóa có tính thời vụ thế này trên được 1 website là có thêm 1 lượng rất lớn khách hàng tiềm năng vào web mình.

+ Ngoài những từ khóa có tình thời vụ như trên thì hầu hết những từ khóa còn lại đều chọn hình thức SEO để có thể tăng doanh số quanh năm.

b. Độ khó của từ khóa:
keyword
Độ khó của từ khóa ảnh hưởng như thế nào

Với những từ khóa có độ khó hay độ cạnh tranh lớn như: nội thất, du học, máy đếm tiền, vietnam visa, dịch thuật… thì việc đưa 1 website lên top 10 google là một chuyện không hề dễ dàng và tốn rất nhiều thời gian. Bạn có thể chọn Google Adwords như 1 giải pháp tình thế trong thời gian chờ đợi từ khóa của mình SEO lên top. Vừa có thể đem lại doanh thu, lại vừa tăng traffic (lượng truy cập vào website) cho website giúp cho từ khóa cần SEO cũng nhanh chóng lên được top.

c. Tuổi của website
Tuổi của website chính là khoảng thời gian mà website của bạn bắt đầu đi vào hoạt động cho đến nay. Nếu website của bạn là website mới hoàn toàn, lượng khách truy cập rất ít, gần như không có, thì bạn nên chọn Google Adwords để giúp website bạn có được nhiều lượt truy cập, điều này giống như bạn đang nói Google là “tuy website tôi mới, nhưng website của tôi chất lượng, hữu dụng với người dùng”. Trong trường hợp này bạn nên tiến hành SEO sau khi sử dụng Adwords được 2-3 tuần.

Còn nếu website của bạn đã đi vào hoạt động khá lâu rồi, có được 1 lượng khách truy cập ổn định mỗi ngày, từ khóa không quá “hot” thì bạn có thể không cần sử dụng Adwords.

3. Nếu chọn SEO hoặc chọn Google Adwords thì tôi cần lưu ý điều gì không ?
Dù bạn chọn SEO hay chọn Google Adwords thì điều quan trọng không phải là bạn đưa được bao nhiêu khách hàng vào website mình mà là khi khách hàng vào website mình thì bạn có giữ chân được họ hay không. Vậy bạn nên chú ý 1 số vấn đề sau khi muốn quảng bá website của mình

– Xây dựng giao diện thân thiện, dễ nhìn.

– Nội dung phong phú, mới lạ, tranh nhàm chán, khuôn mẫu.

– Dù bạn chọn SEO hay Adwords thì bạn bạn cũng nên tối ưu trên website của mình trước.

– Luôn có nhiều nội dung mới liên quan đến sản phẩm, tranh copy nguyên văn từ các website khác.

– Có thể sử dụng thêm nhiều hình thức quảng cáo online khác.

* Chọn SEO hay Google Adwords đó là tùy vào website của bạn, nhưng theo kinh nghiệm thực hiện quảng cáo trên google của BIN thì đa số khách hàng chọn kết hợp giữa 2 hình thức quảng cáo này.

Ngoài SEO và Google Adwords thì còn có một số hình thức marketing online khác như: quảng cáo trên Facebook, quảng cáo trên Youtube để bạn có thêm phương án lựa chọn hoặc kết hợp các hình thức quảng cáo này.