Lựa chọn Native Advertising (quảng cáo tự nhiên) hay Content Marketing (tiếp thị nội dung) chưa bao giờ là một câu hỏi dễ trả lời. Thương hiệu cần nghiên cứu, ngụp lặn trong vô vàn những thông tin khác nhau trước khi đến được với phương thức thực sự phù hợp nhất với họ.
Tuy nhiên, việc trải nghiệm này đôi khi vô cùng tốn kém thời gian, tiền của và công sức. Để giúp các bạn tránh khỏi những bận tâm không cần thiết và đạt được kết quả tốt nhất, trong thời gian ngắn nhất với phương thức hợp lí, tiết kiệm nhất, tôi đã đưa ra 3 lưu ý trước khi lựa chọn loại hình tiếp thị.
1. Xác định mục tiêu và phương thức đo lường hiệu quả
Hãy tự hỏi bản thân liệu rằng bạn có đang muốn tăng độ nhận diện thương hiệu, hay muốn tạo ra sự tương tác với khán giả?
Mỗi một mục tiêu sẽ đòi hỏi những phương thức lên kế hoạch và quản lí khác nhau. Bởi vậy, thấu hiểu rõ hướng đi của mình trước khi bắt đầu sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản không nhỏ chi phí và thời gian. Các phương thức đo lường nhiều vô kể, từ mức độ ảnh hưởng tới lượng like, share, comment… Hãy lên danh sách những đơn vị bạn muốn đo lường để có bức tranh cụ thể hơn về một chiến dịch thành công.
Quảng cáo tự nhiên đem đến cho bạn mức độ nhận diện thương hiệu vô cùng rộng, hàng triệu sự ảnh hưởng tiềm năng và có thể bạn sẽ thu về hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu click tới website của mình, với điều kiện bạn tìm được đúng khách hàng quan tâm.
Quảng cáo tự nhiên được đặt vào 1 website của bên thứ 3, thế nên bạn cần đảm bảo rằng đối tượng mục tiêu và các phương thức đo lường có thể sử dụng với trang này trước khi chính thức bước vào chiến dịch.
Nếu bạn cần tăng tương tác, content marketing sẽ là công cụ hữu hiệu cho phép bạn tiến tới đối tượng mục tiêu cụ thể, mà ở đây là những người có khả năng tương tác cao nhất với thương hiệu của bạn.
Hãy tận dụng các phầm mềm phân tích hoặc công cụ phân tích nền tảng xã hội, chúng sẽ đem đến cho bạn thông tin về những người đang thực sự tương tác với từng loại content.
2. Rõ ràng về ngân sách
Bạn đang tìm kiếm một kênh đẩy tuyệt vời cho quảng cáo tự nhiên, bạn muốn quảng cáo xuất hiện ở những cái tên lớn trong ngành như Time, Buzzfeed… – nơi tập trung lượng độc giả đông đảo nhất, hãy chuẩn bị tâm lí thật sẵn sàng vì khoản chi phí bạn phải bỏ ra sẽ không hề nhỏ.
Các thương hiệu lớn sẵn sàng chi mạnh tay 30000 Đô la hay thậm chí là hơn thế nữa để tung ra 1 và duy chỉ 1 bài báo với tầm ảnh hưởng lớn. Nhưng câu chuyện lại ở chỗ đối với các doanh nghiệp nhỏ, tiền luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu. Bài báo có thể sẽ rất tuyệt vời, nhưng cái giá đắt đỏ phải bỏ ra không đủ thuyết phục chủ doanh nghiệp rút hầu bao để quảng cáo cho nó. Chi phí quảng cáo đồ sộ luôn luôn nằm ngoài tầm với và là bài toán nan giải cho các doanh nghiệp mới bước vào thương trường.
Với một khoản khiêm tốn hơn, content marketing mang lại nhiều lựa chọn cùng chi phí hợp lí hơn nhiều so với quảng cáo.
Đóng góp các bài báo sâu sắc thực sự có giá trị cho các trang báo lớn cũng là một cách thông minh để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Dẫu rằng phía bên báo chí có thể chỉnh sửa ít nhiều bản gốc của bạn (trong khi đó native ads cho phép bạn toàn quyền quyết định sau khi trả tiền), kết quả thu về rất có thể làm bạn ngạc nhiên và phấn khích.
Trong trường hợp thương hiệu thực sự đang cần một sự thúc đẩy mạnh mẽ qua các kênh truyền thông xã hội, bạn cũng nên cân nhắc vì không ít nền tảng xã hội cung cấp gói ưu đãi khi bạn đăng kí quảng cáo qua họ.
3. Xác định tầm quan trọng của việc tiếp cận khách hàng mục tiêu
Thông qua native ads, một lượng khách hàng lớn có thể sẽ được tiếp cận. Nhưng mỗi trang khác nhau lại có một phương thức và mức độ tiếp cận riêng với content bạn cung cấp.
Đừng bao giờ xem thường việc định hình, phân khúc khách hàng thông qua những thông tin cơ bản như tuổi và giới tính. Hầu hết các chiến dịch quảng cáo đều giữ vị trí độc tôn, có nghĩa là họ xuất hiện trên 1 trang 1 mình trong 1 khoảng thời gian nhất định. Để có thể đến với những khách hàng nằm ngoài trang đặt content, bạn tất yếu cần chạy 1 chiến dịch thứ 2, hay đẩy content lên chính các kênh truyền thông của mình.
Các chiến dịch content marketing cho phép bạn kiểm soát đối tượng và thời điểm họ nhìn thấy nội dung của bạn. Các kênh truyền thông xã hội như Facebook, LinkedIn và Twitter giúp bạn lên lịch đăng bài và chọn đối tượng cụ thể dựa trên sở thích và hành vi, bạn bè và những người theo dõi khách hàng tiềm năng.
Làm như vậy giúp giúp tăng vòng đời của content lên vài lần thông qua nhiều kênh khác nhau. Brand manager cũng sẽ nhìn thấy thành công của chiến dịch thông qua khả năng tiếp cận đối tượng đa dạng, sử dụng hình thức lan truyền để đến với khách hàng lý tưởng.
Có rất nhiều cách khác nhau để tìm ra cách kết hợp tốt nhất cho 1 chiến dịch marketing.
Xét cho cùng, native ads và content marketing sẽ phụ trợ, chứ không phải đối chọi nhau, cùng nhau tác động để thúc đẩy người dùng đến với content.
Dù cho bạn chọn phương thức marketing kết hợp nào, hãy đảm bảo chúng phải thực sự phù hợp với mục tiêu của công ty. Content chỉ thực sự tốt khi nó đến được với người muốn thấy nó.
Trên Uplevo có rất nhiều công cụ để bạn thiết kế, tha hồ lựa chọn như: Facebook Ads, Facebook Post, Facebook Cover, Banner, Cover, Poster, Logo, Standee…, bạn có thể tìm thấy tại Website: http://www.uplevo.com/
Nguồn: Lindsey Groepper – BLASTmedia/prdaily.com