Giáng Sinh – một trong những sự kiện lớn nhất năm của thế giới đang đến và các thương hiệu cũng bắt đầu chuẩn bị cho ra mắt những sản phẩm để chào mừng dịp lễ này.

1. Merry Christmas

Một số nước ăn mừng ngày này vào 25 tháng 12, một số nước lại vào tối ngày 24 tháng 12. Theo Công giáo Rôma, lễ chính thức là ngày 25 tháng 12 còn gọi là “lễ chính ngày”, còn lễ đêm 24 tháng 12 gọi là “lễ vọng”. Dù vậy, lễ đêm 24 tháng 12 thường thu hút tin đồ tham dự nhiều hơn. Những người theo Chính Thống giáo Đông phương vẫn sử dụng lịch Julius để định ngày này, cho nên họ tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7 tháng 1 theo lịch Gregory.

Merry Christmas

Merry Christmas

1.1 Nguồn gốc của ngày Giáng Sinh

Lễ Giáng Sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa Giáng Sinh, Noel, Christmas hay Xmas (từ tiếng Pháp Noel, là viết tắt từ gốc Emmanuel, nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”).

Là một ngày lễ kỉ niệm ngày Chúa Giê-Su thành Nazareth sinh ra đời của phần lớn người Cơ Đốc Giáo. Họ tin là Giê-Su được sinh ra tại Bethlehem thuộc tỉnh Judea của nước Do Thái, lúc bấy giờ đang dưới quyền thống trị của Đế quốc La Mã giữa năm 6 TCN và năm 6.

Trong nhiều thề kỷ, những nhà ghi chép Ki-tô giáo chấp nhận Giáng sinh là ngày Jesus được sinh ra đời. Tuy nhiên, đến đầu thế kỷ 18, các học giả bắt đầu đề xuất một cách giải thích khác. Isaac Newton cho rằng ngày Giáng sinh đã được lựa chọn để tương ứng với đông chí ở Bắc bán cầu, từng được đánh dấu là ngày 25 tháng 12. 

1.2 Ý nghĩa từ Merry Christmas

Bản thân từ “Merry” đã gieo vào lòng chúng ta một niềm hân hoan, cảm giác ấm áp hạnh phúc vì nó gắn liền với dịp lễ Giáng sinh. Mặc dù các hoạt động tổ chức lễ Giáng sinh đã bắt đầu từ thế kỷ thứ IV sau công nguyên, nhưng chỉ đến năm 1699, thì cách nói “Merry Christmas” mới được sử dụng.

Trong dịp lễ giáng sinh, không chỉ có đạo Thiên chúa mà hầu như tất cả mọi người dù ở các giai tầng hay tôn giáo khác nhau cũng đều gửi đến nhau lời chúc “Merry Christmas”.

Merry Christmas

Merry Christmas

Trong cụm từ Merry Christmas, “Merry” có nghĩa là niềm vui còn “Christmas” có nghĩa là các con chiên của chúa (cách dùng trong tiếng Anh cổ). Nhiều người sử dụng từ “Happy” thay cho “Merry” để chúc nhau trong dịp giáng sinh. Cụm từ “Happy Christmas” trở nên phổ biến trên toàn thế giới vào thế kỷ XIX, khi nó được sử dụng bởi chính nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Ngày nay, cách nói “Happy Christmas” chỉ chủ yếu được sử dụng bởi các cư dân Ireland và Anh. Đôi khi để rút gọn, nhiều người còn sử dụng từ Xmas thay cho Christmas. Tuy nhiên phải khẳng định rằng, không cụm từ hay cách nói nào có thể phổ biến bằng cụm từ “Merry Christmas”. Chúc bạn có một mùa Giáng sinh vui vẻ và hạnh phúc!

2. Chiến dịch quảng cáo ấn tượng trong mùa Noel 2020

Với một năm 2020 đầy biến động thì điều chúng ta mong muốn là tận hưởng giây phút yên bình và ấm áp bên gia đình, đồng thời lan tỏa cảm hứng tích cực đến cộng đồng thông qua những hành động nhỏ nhất.

Đó cũng chính là thông điệp mà các thương hiệu muốn gửi gắm trong mùa Giáng Sinh. Dưới đây, là 5 chiến dịch quảng cáo ấn tượng nhất trong mùa Giáng Sinh 2020.

2.1 The Letter: Quảng cáo Giáng Sinh ý nghĩa của Coca-Cola

Năm 2020 đánh dấu cột mốc tròn 100 năm kể từ lần đầu Coca-Cola thực hiện chiến dịch “Holidays Are Coming” cho mùa Giáng Sinh. Tuy nhiên, vì ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 nên năm nay Coca-Cola cho ra mắt chiến dịch toàn cầu “The Letter” thay vì khởi động “Coca-Cola Christmas Truck Tour” như mọi năm.

“The Letter” được chắp bút bởi nhà làm phim từng đoạt giải Oscar với bộ phim “Jojo Rabbit”. Clip khắc họa hành trình gian nan của người bố cố gắng chuyển lá thư của cô con gái đã viết đến với ông già Noel.

Qua “The Letter”, Coca-Cola kêu gọi mọi người quây quần bên gia đình vào dịp lễ đặc biệt của năm – vì đây chính là điều kỳ diệu thực sự của Giáng sinh. Chiến dịch sẽ được ra mắt hơn 90 nước trên thế giới và phát hành toàn cầu trên TV từ tháng 12. Hiện tại, chỉ hơn 1 tuần ra mắt ” The Letter” đã đạt được hơn 3,5 triệu lượt xem trên YouTube.

2.2 John Lewis kêu gọi mọi người “Give A Little Love” trong chiến dịch mới

Sau màn nhá hàng với Waitrose, John Lewis đã chính thức hé lộ quảng cáo “Give A Little Love” cho mùa Giáng sinh được thực hiện bởi agency adam&eveDDB.

Với 9 phong cách hoạt họa khác nhau từ hoạt hình, hoạt hình đất sét đến CGI và kỹ thuật điện ảnh, các thước phim khắc họa những chuỗi hành động “cho” và “nhận” với hình ảnh trái tim xuyên suốt đoạn clip 2 phút.

Qua đó, John Lewis khuyến khích mọi người hãy trao đi những điều tốt đẹp để nhận lại sự tử tế và góp phần làm cho thế giới tươi đẹp hơn. Với những thước phim đầy ý nghĩa và ấm lòng, “Give A Little Love” đã thu hút được hơn 3,5 triệu lượt xem chỉ sau 1 tuần ra mắt.

2.3 McDonald’s khuyến khích mọi người tìm lại tuổi thơ trong quảng cáo “Inner Child”

Quảng cáo “Inner Child” là “phát súng” mở màn cho chiến dịch Giáng sinh quy mô lớn của McDonald’s, kể về một cậu bé mới lớn tên là Tom luôn phải đấu tranh giữa phiên bản thời thơ ấu và thực tại ở hiện tại.

Dù mẹ đưa cậu đến chợ phiên nhộn nhịp hay trang trí cây thông như nhiều năm trước nhưng Tom luôn tỏ ra thờ ơ với những điều này. Và mọi thứ đã thay đổi khi Tom được mẹ chở đến cửa hàng McDonald’s, cậu đã quyết định nghe theo hình ảnh lúc bé của mình và tận hưởng không khí ấm áp của Giáng sinh.

Qua đó, McDonald’s muốn nhắn gửi mọi người hãy sống và tận hưởng những niềm vui như lúc thuở bé thay vì phải “giấu giếm” nó đi.

2.4 “Home For Christmas” – Về nhà là điều ý nghĩa

Tổ chức Từ thiện Great Ormond Street Hospital Children’s (GOSH) đã cho ra mắt quảng cáo hoạt hình “Home For Christmas” kể về hành trình đưa các bệnh nhân về nhà vào dịp lễ Giáng sinh.

Phim được dựa trên câu chuyện của cô bé Mia và chị gái Amy được điều trị cách nhau vài năm tại GOSH vì căn bệnh về thần kinh hiếm gặp. Và vào đêm Giáng sinh, Mia đã được về nhà gặp chị gái cùng gia đình của mình.

Những nhân viên ở GOSH đã vất vả làm việc để mọi người đều được “xuất viện” tạm thời trong dịp lễ này, với những em bệnh nặng vẫn phải ở lại bệnh viện thì đội ngũ y bác sĩ sẵn sàng hỗ trợ để khiến các bé cảm giác như đang ở nhà.

Tuy không phải là một thương hiệu lớn, nhưng quảng cáo của GOSH đã chạm đến trái tim mọi người vì đoàn tụ cùng gia đình chính là điều ý nghĩa nhất trong dịp Giáng sinh.

Qua đó, GOSH kêu gọi mọi người cùng quyên góp để nhiều bệnh nhân được về nhà hơn cũng như hỗ trợ các bé ở lại bệnh viện vẫn có thể cảm nhận được không khí ấm áp của Giáng sinh.

2.5 “From Our Family To Yours” – Trân trọng các truyền thống của gia đình

Lấy cảm hứng từ những giá trị truyền thống và sự sum vầy gia đình, mùa Giáng sinh năm nay Disney đã cho ra mắt quảng cáo “From Our Family To Yours”.

Bộ phim kể về nhân vật người bà – Lola và cháu gái của mình luôn làm lồng đèn mỗi khi Giáng sinh đến, tuy nhiên khi đứa cháu lớn lên thì dần thờ ơ với truyền thống này và khiến bà buồn phiền.

Cùng với đó là hình ảnh quen thuộc với tuổi thơ của nhiều người – Mickey Mouse cũng xuất hiện xuyên suốt mạch phim như một người bạn luôn hiện diện trong mọi giai đoạn từ lúc nhỏ đến lớn lên của người bà và cháu.

Trải qua nhiều thăng trầm, bộ phim kết thúc với khung cảnh đầy ấm áp đã mang đến cho người xem cảm xúc trọn vẹn.

Chiến dịch “From Our Family To Yours” ra mắt đánh dấu 40 năm sự hợp tác giữa Disney và Tổ chức Từ thiện Trẻ em Make-A-Wish.

Disney kêu gọi các fans chia sẻ những kỷ niệm Giáng sinh lúc còn bé và trưởng thành cùng hashtag #LoveFromDisney, với mỗi kỷ niệm sẽ đóng góp $1 vào quỹ Make-A-Wish.

3. Kết luận

Ngày nay, ở Việt Nam, dù không chính thức nhưng Giáng sinh dần dần được coi như một ngày lễ chung, thường được tổ chức vào tối 24 và kéo sang ngày 25 tháng 12.

Trong những ngày này, cây thông Nô-en được trang trí ở nhiều nơi bằng cây thật (thường là thông ba lá hoặc thông mã vĩ) hay thông nhân tạo làm bằng nhựa, không phải cây thông như ở các nước phương tây thường là họ Bách tán.

Trên cây, người ta thường treo các đồ trang trí nhiều loại nhưng thường có những cặp chuông, dây giả tuyết, những chiếc ủng, các gói quà tượng trưng và đèn trang trí giống như các nước phương Tây…

Lễ Giáng sinh ở Việt Nam là một dịp sinh hoạt văn hóa cộng đồng nhộn nhịp, những đôi tình nhân âu yếm tặng quà cho nhau, trẻ em háo hức chờ sự xuất hiện của Santa, gia đình bè bạn rủ nhau hội hè, yến tiệc, hát karaoke.

Trước sự yêu thích của mọi người với ngày Christmas; các công ty, doanh nghiệp cần tìm chiến dịch truyền thông hợp lý nhất cho ngày Giáng Sinh để tạo sức hút riêng cho sản phẩm của mình.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
? VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
? Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
?E-Mail: info@brandcom.vn
?Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
?E-Mail: vphcm@brandcom.vn