Marketing hiện đại có đang đánh bại Marketing truyền thống. Sự bùng nổ của thời đại công nghệ 4.0 đòi hỏi mọi doanh nghiệp phải thay đổi từng ngày để tồn tại và phát triển, các chiến lược Marketing cũng được biến hóa và định hình theo tình hình phát triển của doanh nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trong tương lai, Marketing truyền thống sẽ ngày càng kém hiệu quả và phải nhường “sân chơi” cho các chiến dịch Marketing hoạt động dựa trên các nền tảng công nghệ (Digital Marketing). Vậy sự thực về 2 loại hình Marketing như thế nào hãy cùng Brandcom tìm hiểu sâu hơn nhé.
I. Sự khác nhau giữa Marketing truyền thống và Marketing hiện đại
1. Khái niệm
1.1 Marketing truyền thống
Với marketing truyền thống, các doanh nghiệp thường sẽ sản xuất sản phẩm rồi mới tìm thị trường. Vì thế, với phương pháp này họ chú trọng trong việc sản xuất và bán những sản phẩm đã có. Ngoài ra thì phương pháp marketing truyền thống còn thiếu tính hệ thống. Nó chưa có những tiên đoán, dự định cho những tình huống có thể xảy ra trong tương lai. Khái niệm Marketing truyền thống là một chiều vì mục tiêu duy nhất của nó là bán sản phẩm và thu được lợi nhuận. Marketing truyền thống sẽ ngày càng kém hiệu quả và phải nhường “sân chơi” cho các chiến dịch Marketing hoạt động dựa trên các nền tảng công nghệ
1.2 Marketing hiện đại
Marketing hiện đại có xu hướng tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng nhằm đáp ứng sự hài lòng của khách đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Marketing hiện đại dựa trên khái niệm tiếp thị mới và đề cập đến tính đa chiều vì cùng với việc bán sản phẩm và thu được lợi nhuận, nó cũng nhấn mạnh đến sự hài lòng của khách hàng, dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán và nhiều biến số khác trong hành trình của khách hàng như mua và sử dụng sản phẩm.
2. Đối tượng tiếp cận
Marketing truyền thống phân vùng đối tượng tiếp thị là những khách hàng địa phương, nằm trong một thành phố hoặc khu vực. Họ có thể tiếp cận với các chiến lược tiếp thị mà không cần sự hỗ trợ của Internet. Doanh nghiệp cũng không gặp quá nhiều khó khăn khi giải thích sản phẩm/dịch vụ với những nhóm người dùng khác nhau.
Ngược lại với Marketing truyền thống, Marketing hiện đại có khả năng kết nối với khách hàng trên toàn cầu nhờ Internet. Yếu tố này giúp doanh nghiệp thuận lợi xây dựng lòng trung thành và sự tin cậy của các tệp khách hàng. Từ đó, thương hiệu cũng được nhận diện rộng rãi và lan tỏa trên toàn thế giới.
Dễ dàng thấy khả năng tiếp cận của Marketing hiện đại không giới hạn như Marketing truyền thống mà còn vươn xa ra khỏi khu vực nội địa, đến gần hơn với công chúng ở các nước trên thế giới.
3. Cách thức tiếp thị
3.1. Marketing truyền thống
– Quảng cáo trên truyền hình: Có thể coi đây là một trong số hình thức
phổ biến nhất của Marketing truyền thống. Các kênh truyền hình và đài phát thanh đang thu hút lượng lớn người xem, nên hình thức tiếp thị này khá hiệu quả, tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng.
– Danh thiếp: Là phương thức được áp dụng để quảng bá thông tin của doanh nghiệp đến khách hàng với mức độ chuyên nghiệp cao.
– Tờ rơi: Hình ảnh đẹp dễ thu hút tại vị trí đắc địa là đặc điểm chung của những tờ rơi này. Phương pháp này vẫn khá hiệu quả đối với các chương trình khuyến mại, giảm giá trong thời gian ngắn.
– Biển quảng cáo: Phương thức này dùng để tiếp thị ngoài trời, có khả năng thu hút lượng lớn người đi đường, tài xế tham gia giao thông.
3.2. Marketing hiện đại
– Website trực tuyến: Hiện nay, các doanh nghiệp có cho mình một Website có thông tin về doanh nghiệp và các sản phẩm, dịch vụ.Để quảng bá cho trang Web của mình, doanh nghiệp có thể sử dụng các nền tảng quảng cáo như Google Ads, Youtube Video Ads…
– Mạng xã hội: Đây là “mảnh đất màu mỡ” thu hút đông đảo người tiêu dùng, mạng xã hội (Social media) giúp doanh nghiệp tiếp cận với rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Ngoài việc tăng doanh thu lợi nhận thì hình ảnh doanh nghiệp cũng dễ dàng phủ sóng.
– Email: Email Marketing là phương thức tiếp thị rộng rãi và được ưa chuộng thời điểm 4.0. Đa số người dùng đều có cho mình một email đây là cơ hội để bất cứ một doanh nghiệp nào cũng nên tận dụng để tiếp thị sản phẩm dịch vụ của mình.
– Sàn thương mại điện tử: Xu hướng mua sắm online ngày càng thịnh hành nên mỗi doanh nghiệp đều có cho mình một sàn thương mại để bày bán sản phẩm.
II. So sánh ưu nhược điểm của Marketing truyền thống và Marketing hiện đại
1. Ưu điểm
Marketing truyền thống | Marketing hiện đại |
– Chiến lược quảng cáo trực quan, sinh động, giúp người dùng dễ dàng tiếp nhận thông tin về sản phẩm – Bài tiếp thị có giá trị lâu hơn, nhất là các bài đăng trên các trang báo uy tín – Các biển quảng cáo lớn trên đường khiến người tiêu dùng ghi nhớ lâu hơn một bài quảng cáo trên mạng xã hội. | – Tiếp cận được đa dạng đối tượng người dùng qua các kênh và nền tảng khác nhau. – Dễ dàng đo lường, phân tích được hiệu quả thông qua các số liệu được thống kê cụ thể về: lượt tương tác, lượt truy cập, dữ liệu khách hàng… – Phù hợp với xu hướng “sống nhanh – lướt nhanh” của con người. – Các phần mềm marketing thông minh hỗ trợ con người tối đa. |
2. Nhược điểm
Marketing truyền thống | Marketing hiện đại |
– Khó khăn trong việc đo lường hiệu quả của chiến lược tiếp thị – Chi phí lớn – Không thể tương tác trực tiếp với người tiêu dùng | – Gây ra sự nhàm chán cho khách hàng vì tần suất xuất hiện quá nhiều – Các chiến lược mang tính tạm thời, khó để lại ấn tượng sâu sắc trong tiềm thức khách hàng – Đòi hỏi sự cải tiến và sáng tạo từng ngày để thu hút |
III. Nên áp dụng cân bằng giữa Marketing hiện đại và Marketing truyền thống
Thế giới đã chuyển sang thời đại kỹ thuật số nên càng ngày con người càng tiếp cận nhiều hơn với các thiết bị điện tử. Công nghệ ngày càng phổ biến, và việc áp dụng chúng vào các chiến dịch marketing cũng dần trở nên quen thuộc.
Dù tiếp thị truyền thống vẫn giữ được chỗ đứng, nhưng không thể phủ nhận nó ngày càng bị thu hẹp khi thế giới tràn ngập công nghệ kỹ thuật số. Đối với các doanh nghiệp hiện đại, việc sở hữu một trang web và sử dụng nó làm công cụ tương tác với khách hàng là điều bắt buộc phải có. Vẫn có một vài chiến dịch marketing truyền thống vẫn khá thành công, đặc biệt với những chiến dịch mang tính địa phương, quy mô nhỏ. Nhưng điều quan trọng là phải tận dụng được xu thế phát triển của công nghệ làm lợi thế cạnh tranh với các đối thủ và tạo được vị trí vững chắc cho mình thông qua digital marketing.
Tuy nhiên, vẫn có những điểm hạn chế của Marketing hiện đại so với Marketing truyền thống như: không phải tất cả các khách hàng đều sử dụng Internet, doanh nghiệp cần có một hạ tầng công nghệ thông tin nhất định và phải có một đội ngũ am hiểu về Digital Marketing, vì vậy chỉ có thể giải quyết một số vấn đề của Marketing.
Bởi vậy, để chiến dịch Marketing của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao, các doanh nghiệp cần phải kết hợp và chọn lọc 2 hình thức một cách thông minh.
Liên hệ quảng cáo truyền thông chuyên nghiệp:
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Phone: 039.272.6666
Tel: 024.6689.7777
E-Mail: info@brandcom.vn
Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
Hotline: 0356.333.555
E-Mail: vphcm@brandcom.vn