Lưu ý làm nội dung khi hợp tác với KOL và Influencer là phần không thể thiếu trong những chiến dịch truyền thông của nhãn hàng
Theo Influencer Marketing Hub, 60% marketer đồng ý các bài đăng, video,… của người có sức ảnh hưởng kéo nhiều tương tác và lượt xem hơn sản phẩm do chính thương hiệu tạo ra. Nhưng thương hiệu nên đồng sáng tạo với các KOL/Influencer như thế nào để vừa có ưu điểm “tự nhiên” của họ vừa kéo hiệu quả doanh thu/truyền thông cho thương hiệu?
Xem thêm: Các cấp độ của Influencer và cách sử dụng sao cho hiệu quả
1. KOL và Influencer là ai?
Có nhiều định nghĩa được đưa ra về KOL và Influencer.
KOL (Key opinion leader) là nhóm người có ảnh hưởng rộng trên mạng và họ có kỹ năng chuyên môn nhân định trong một kĩnh vực. KOL được chia thành 3 nhóm chính: VIPs/Celebrities (người nổi tiếng), Professional Influencer (người có sức ảnh hưởng) và Citizen Influencer (Những người trong cộng đồng mạng thường chia sẻ kinh nghiệm, có lượt like và follow tương đối cao).
Influencer là là những người tạo nên tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội như YouTube, Facebook, Instagram. Vì vậy, bất cứ ai cũng có thể trở thành một Influencer, tùy thuộc vào lĩnh vực mà họ muốn phát triển mà mức độ ảnh hưởng sẽ khác nhau.
2. Lưu ý làm nội dung khi hợp tác với KOL và Influencer
Phủ sóng đa nền tảng
Tiếp cận ở đa nền tảng sẽ giúp tạo ra một chiến dịch hiệu quả, chân thực và có ảnh hưởng lâu dài. Người dùng sẽ không thấy một lần rồi quên mất, mà ghi nhớ sản phẩm mà thương hiệu đó muốn bán, hay hình ảnh mà thương hiệu muốn tạo ra
Khai thác mọi điểm chạm (touch point) là cách tối ưu và giúp cho chiến dịch đạt hiệu quả tối đa. “Ví dụ như ở nền tảng Instagram, hãy tạo nội dung ở nhiều giao diện của kênh như Stories, Feed và Reels”.
Đồng nhất về giá trị
Nếu Influencer và thương hiệu đồng điệu về giá trị (mục tiêu, phong cách, lý tưởng), sự hợp tác giữa họ sẽ đem lại âm hưởng sâu rộng và tự nhiên hơn. Markian Benhamou, Nhà sáng lập Smile Squad nói rằng các thương hiệu nên dành nhiều thời gian nghiên cứu trước khi chọn Influencer/KOL. “Tìm hiểu kiểu nội dung họ, cộng đồng của họ và cả những giá trị họ theo đuổi”.
Ghi nhớ lí do hợp tác với Influencer
Những ưu điểm của Influencer chính là: Họ là những người đại diện cho một nhóm cộng đồng. Họ dễ tạo sự tin tưởng, kết nối với người dùng và vì vậy nội dung của họ cũng trở nên chân thực, dễ kéo tương tác hơn. Doanh nghiệp của bạn nếu nhớ điều này để tránh “vô hiệu hoá” những ưu điểm này khi hợp tác với Influencer.
Để nhà sáng tạo tự do kể chuyện
Mỗi content creator/influencer đều có câu chuyện và quá trình phát triển riêng. Trải nghiệm khác biệt hình thành nên tư duy khác biệt trong họ. Đây cũng chính là một trong những lí do khiến khán giả thích nội dung của họ hơn. Vì vậy, hãy để nhà sáng tạo được tự do cất tiếng nói, đồng thời giúp thương hiệu xuất hiện một cách đa dạng và chân thực hơn trong mắt cộng đồng.
3. Hiệu quả KOL/ Influencer mang đến trong chiến dịch truyền thông
Nếu lựa chọn đúng KOL/ Influencer phù hợp, doanh nghiệp sẽ có một lượng lớn khách hàng tiềm năng mới là người hâm mộ của KOL/ Influencer.
So với các chiến dịch quảng cáo thông thường như in tờ rời, chạy google ads, facebook ads thì KOL/ Influencer giúp cho việc PR thương hiệu của doanh nghiệp tăng nhanh hơn với độ tin cậy cao từ KOL/ Influencer.
Ngoài ra KOL/ Influencer còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian. Thay vì phải mất nhiều công sức để in tờ rơi, quảng cáo ngoài trời, chạy quảng cáo,…thì đầu tư cho KOL sẽ gọn nhẹ nhanh chóng mà hiệu quả cao sẽ tối ưu hơn.
Hiện tại, Brancom đang là đơn vị truyền thông uy tín kết nối những KOL/ Influencer phù hợp cho thương hiệu của bạn. Liên hệ chúng tôi để được tư vấn.
Liên hệ quảng cáo báo chí chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả:
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
🏤 VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
📞 Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
📩E-Mail: info@brandcom.vn
🏢Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
📩E-Mail: vphcm@brandcom.vn