Kịch bản quảng cáo VOV có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của chiến dịch truyền thông trên radio của doanh nghiệp bạn. Vì vậy, xây dựng kịch bản quảng cáo VOV ấn tượng sẽ giúp phát huy tối đa hiệu quả quảng cáo cho thương hiệu.
1. Vai trò của kịch bản quảng cáo VOV
Kịch bản quảng cáo VOV là xây dựng các đoạn hội thoại, lời bình với mục đích nêu bật lên lợi ích của sản phẩm, quảng bá thương hiệu để thính giả nghe đài ghi nhớ. Không có hình ảnh phụ trợ, mọi sức mạnh truyền tải của quảng cáo được dồn vào phần âm thanh, lời thoại. Vì thế mà việc chắt lọc câu từ, xây dựng kịch bản radio càng quan trọng hơn bao giờ hết. Lý do mà các doanh nghiệp cần đến kịch bản quảng cáo VOV:
- Xác định lượng thông tin cần truyền tải trong một khoảng thời lượng nhất định của các spot quảng cáo (30s, 60s, 120s,…).
- Phân chia lời thoại (trong trường hợp có 2 người dẫn trở lên).
- Sắp xếp, đưa ra được thông điệp chính của chiến dịch.
- Giúp các phát thanh viên, diễn viên lồng tiếng hình dung ra tình huống, có độ ngắt nghỉ, sử dụng ngữ điệu cho phù hợp.
- Nhà đài cần duyệt kịch bản quảng cáo trước khi đăng tải để đảm bảo nội dung phù hợp.
Kịch bản quảng cáo trên radio phải được xây dựng phù hợp theo đúng hình thức đã lựa chọn. Các đoạn quảng cáo trên radio hiện nay đang được thể hiện thông qua 3 hình thức: Live Mention (Đề cập trực tiếp): Quảng cáo được lồng ghép khéo léo qua lời tường thuật trực tiếp từ phát thanh viên trong một chương trình bất kỳ nào đó. Radio Ads & Radio Trailer: Doanh nghiệp tự giới thiệu thông qua lời bình, đoạn hội thoại, xây dựng câu chuyện về sản phẩm, thương hiệu. Tài trợ chương trình: Tên và slogan thương hiệu/sản phẩm được lặp lại vào đầu, giữa và cuối chương trình tài trợ phát sóng.
2. Các bước viết kịch bản quảng cáo quảng cáo VOV
2.1. Nghiên cứu thị trường
Kịch bản quảng cáo VOV ấn tượng cho doanh nghiệp. Đây chính là một khâu quan trọng và cần thiết mà thường bị bỏ qua. Nghiên cứu thị trường là tìm hiểu thị hiếu, xu hướng mua sắm, sở thích của người tiêu dùng, mà cụ thể là đối tượng khách hàng trực tiếp của sản phẩm,dịch vụ.
Bạn phải hiểu khách hàng cần gì, muốn gì ở thương hiệu của bạn, cũng như việc bạn đáp ứng được đến đâu yêu cầu của họ. Bạn biết đấy môi trường kinh doanh giờ cạnh tranh quá gay gắt, chỉ có nắm bắt và chiều theo được tâm lý của khách hàng, doanh nghiệp mới đủ sức đứng vững trên thị trường.
2.1. Xây dựng khung kịch bản
Sau khi đã “dạo quanh thị trường” và thu thập được kha khá lượng thông tin cần thiết, bạn cần gạch đầu dòng liệt kê và sắp xếp những ý chính mình cần nêu ra trong kịch bản. Điều này giúp bạn xây dựng được kịch bản quảng cáo trên radio logic và thuyết phục được người nghe hơn.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên hình dung trong đầu của mình về giọng đọc , âm thanh, tiếng động phụ trợ để quảng cáo sống động, hấp dẫn hơn.
2.2. Viết nội dung chi tiết cho kịch bản
Viết kịch bản chi tiết bạn cần chú ý tới những điều như: Kể chuyện theo trật tự theo logic. Viết như nói, nói như viết (dùng các câu ngắn. Nếu dùng câu dài thì tiếp ngay sau đó nên là một câu ngắn). Mỗi câu chỉ mang một ý. Dùng thời hiện tại. Dùng thể chủ động. Dùng ngôn từ để vẽ nên bức tranh (Hãy để độc giả tự rút ra kết luận – chỉ kể/mô tả những gì đang diễn ra.) Quý trọng những từ bình thường, giảm bớt những từ bóng bẩy, chơi chữ. Phiên âm rõ các tên riêng nước ngoài, kể cả những tên đã biết rõ.
Trong viết kịch bản quảng cáo trên VOV cần tránh: Không nói những gì không cần. Hãy đi thẳng vào vấn đề. Không viết tắt (ví dụ HLHPNVN, TƯMTTQVN, WB, NATO, IMF, UNDP). Không chất đầy bài bằng các tính từ. Không dùng những lời sáo rỗng. Không dùng biệt ngữ. Tránh ngôn ngữ mơ hồ. Hãy nói cụ thể. Tránh từ đồng nghĩa hoặc các biến thể. Không dùng con số dài để tránh đọc nhầm, dùng số chẵn khi có thể (Ví dụ: 1 triệu 200 ngàn hoặc 1,2 triệu thay cho 1.200.000, gần 1.900 tấn thay cho 1.878 tấn) Không viết tắt các đơn vị đo lường (Ví dụ: viết rõ là mét khối thay cho m3, hécta thay cho ha, đôla Ôxtrâylia thay do AUD). Không gửi tin khi chưa thử đọc thành tiếng chính bài viết của mình.
3. Một số lưu ý khi xây dựng kịch bản quảng cáo VOV
Trong kế hoạch xây dựng và phát triển kịch bản vov quảng cáo trên radio, để hiệu quả, nhà đầu tư cần quan tâm thêm một số vấn đề về lịch phát sóng cũng như cách sử dụng âm thanh trong bài như sau:
3.1. Chọn thời điểm phát sóng đúng
Thời điểm phát sóng quyết định rất nhiều tới số lượng khán giả nghe được quảng cáo của bạn. Bạn cần khoanh vùng được đối tượng khách hàng, từ đó lựa chọn khung giờ phát sóng mà nhóm đối tượng đó có thể nghe được nhiều nhất.
Giống như truyền hình, radio cũng có khung giờ vàng tập trung được lượng thính giả nghe đài lớn nhất. Tuy nhiên chắc chắn chi phí cũng sẽ cao hơn. Tuỳ thuộc vào ngân sách quảng cáo hãy đưa ra sự cân nhắc, lựa chọn đúng đắn.
3.2. Tiết kiệm từ ngữ
Toàn bộ sức mạnh truyền tải của phát thanh tập trung vào lời nói. Nhưng không phải vì thế mà bạn cố nói thật nhiều bởi trong một khoảng thời gian ngắn sự truyền tải quá nhiều sẽ không được tiếp thu một cách trọn vẹn. Chính vì thế hãy xác định và xây dựng một thông điệp truyền thông thật ngắn gọn, súc tích và ấn tượng.
Thông thường những mẫu kịch bản quảng cáo trên radio thường xây dựng các tình huống là những mẩu chuyện gần gũi, bình dị, gắn liền với cuộc sống đời thường.
Kịch bản quảng cáo trên VOV cần đặc biệt chú ý vì phát sóng trên kênh vov giao thông vào giờ cao điểm lượng người nghe cao nhưng thời gian rất ngắn.
3.3. Chọn âm thanh đúng
Nếu bạn muốn kịch bản quảng cáo trên radio của mình nổi bật so với các mẫu còn lại, bạn cần xem xét những yếu tố thêm vào như giọng lồng tiếng và hiệu ứng âm thanh. Để tìm ra giọng lồng tiếng thích hợp, hãy luôn ghi nhớ ai là người bạn đang muốn gây ấn tượng và chọn ai đó có giọng nói đáng tin và có liên hệ với mục tiêu của mình.
Hiệu ứng âm thanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điểm nhấn và thu hút thính giả. Và nếu có sử dụng các bài hát nổi tiếng làm nhạc nền, hãy lưu ý tới vấn đề bản quyền.
4. Liên hệ quảng cáo VOV, báo giá quảng cáo VOV
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
? VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
? Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
?E-Mail: info@brandcom.vn?Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
?E-Mail: vphcm@brandcom.vn