1. Facebook Marketing là gì?
Facebook Marketing là hoạt động tiếp thị quảng bá sản phẩm dịch vụ dựa trên nền tảng mạng xã hội Facebok, sử dụng các công cụ của Facebook để thu hút khách hàng tiềm năng, xây dựng và duy trì mối quan hệ với người dùng.
Facebook hiện có 3 công cụ chính để các thương hiệu thực hiện Marketing là Profile (Trang cá nhân), Group (Nhóm), Fanpage (Trang). Mỗi công cụ đều có những lợi thế riêng để thương hiệu lựa chọn khai thác đồng thời hay chỉ tập trung một hoặc hai. Hoạt động marketing trên Facebook có thể được miễn phí hoặc mất phí tùy vào cách phát triển của thương hiệu.
2. Ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng Facebook Marketing
2.1. Ưu điểm
– Tiếp cận được một lượng người dùng “khủng” của Facebook
Tính đến cuối tháng 06/2020, số người dùng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam đạt 69.280.000, chiếm 70,1% toàn bộ dân số. Trong đó người dùng Facebook Việt Nam có đến 50,7% là nam giới, còn lại 49,3% là nữ giới và giới tính khác. Việt Nam có số lượng người dùng Facebook thứ 7 thế giới, lần lượt sau các nước: Ấn độ – Mỹ – Indonesia – Brazil – Mexico – Philippine.
Chưa kể tới việc Facebook là mạng xã hội liên quốc gia, kết nối được với hàng tỷ người dùng trên khắp thế giới. Có thể nói, Facebook là mạng xã hội lớn nhất ở Việt Nam, nơi mà con người có thể kết nối với nhau dù có nhiều khác biệt về địa lý, quốc gia, dân tộc, ngôn ngữ…
Do đó, đây là “mảnh đất màu mỡ và đầy tiềm năng” cho tất cả cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp muốn khai thác marketing.
– Khả năng lan tỏa thông tin nhanh chóng tạo Viral Marketing
Không chỉ có lượng người sử dụng lớn, Facebook còn cho phép truyền thông tin một cách nhanh chóng và lan tỏa với tốc độ đáng kinh ngạc. Với mỗi nội dung được đăng tải, Facebook cho phép hiển thị với rất nhiều người sử dụng. Mức độ lan tỏa phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nội dung, mức độ ảnh hưởng của người đăng tải,…
Đặc biệt, Facebook là nơi tạo được Viral Marketing hiệu quả, đã có rất nhiều chiến dịch thành công trên Facebook tạo nên hiệu ứng tốt đẹp cho thương hiệu.
– Thực hiện được với mọi ngân sách marketing
Khác với cách làm trên các kênh marketing truyền thống, chi phí để làm Marketing trên Facebook gần như có thể từ 0 đến vô hạn. Tại sao nói là chi phí gần như bằng 0? Bởi nhà cung cấp nền tảng Facebook tạo ra môi trường hoàn toàn miễn phí để thương hiệu được đăng tải các nội dung theo Nguyên tắc cộng đồng.
Việc phát sinh chi phí chỉ xảy ra khi bạn muốn tiếp cận được nhiều hơn đó là Facebook Ads. Tuy nhiên, việc có chạy quảng cáo hay không hoàn toàn do bạn quyết định. Chi phí chạy Facebook Ads cũng rất đa dạng để khách hàng có thể lựa chọn.
Có rất nhiều cá nhân, nhãn hàng có lượng theo dõi và tương tác rất cao trên Facebook mà không sử dụng Facebook Ads. Đương nhiên, họ cũng phải đầu tư những mặt khác để có thể gia tăng tương tác tự nhiên. Nhưng trong phạm vi bài viết này, chúng ta chỉ xét trên khía cạnh chi phí trên Facebook.
– Phát triển thương hiệu linh hoạt từ khắp mọi nơi
Facebook là mạng xã hội “ảo” nên việc điều hành nó cũng được thực hiện hoàn toàn bằng các phương tiện kỹ thuật số như smartphone, ipad, laptop… Do đó, dù bạn ở đâu đều có thể điều hành được hoạt động marketing trên Facebook. Điều này tạo điều kiện thuận lợi mọi lúc, mọi nơi cho người quản lý.
2.2. Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời trên, Facebook Marketing cũng có nhiều rủi ro và thách thức cho các marketer.
– Tính cạnh tranh marketing trên Facebook rất lớn
Facebook là mảnh đất đầy tiềm năng để khai thác marketing nên sự cạnh tranh của môi trường này ngày càng khốc liệt. Điều đó khiến cho mảnh đất Facebook ngày một chật hẹp. Để có thể tạo dựng một thương hiệu có thể cạnh tranh với các đối thủ cũng đang tích cực hoạt trên Facebook cần đến cả một quá trình đầu tư nghiên cứu. Thế nhưng, không phải ai cố gắng cũng đạt được thành công.
– Chính sách và các thuật toán trên Facebook liên tục thay đổ
Facebook liên tục đưa ra các quy định thắt chặt hơn việc quảng. Chỉ với vài lần vi phạm nhỏ dù là vô ý hay cố ý, Fanpage cũng sẽ không thương tiếc mà khóa Fanpage vi phạm hay thậm chí cả tài khoản. Để lấy lại Fanpage hoặc tài khoản bị khóa thực sự rất mất thời gian. Thậm chí với những Fanpage, Group vi phạm bản quyền nhiều lần còn bị khóa vĩnh viễn. Ngay cả những Fanpage có gắn tích xanh với cả triệu người theo cũng không ngoại lệ. Sự thay đổi liên tục của các chính sách, thuật toán khiến dân làm marketing Facebook không biết đâu mà lường trước.
– Đòi hỏi kiến thức, khả năng cập nhật nhanh
Muốn chạy quảng cáo thành thạo trên Facebook đòi hỏi bạn phải thực hành thật nhiều, liên tục cập nhập những chính sách mới nhất. Bên cạnh đó, còn là kiến thức về marketing, nắm bắt xu hướng người dùng.
Bạn không thể dân tay mơ cứ lao vào làm Facebook marketing mà đòi phải có thành công ngay. Trước môi trường ngày một có tính cạnh tranh cao, mỗi marketer cần đầu tư thực nghiêm túc mới mong thu lại thành quả.
3. Ba công cụ chính để thực hiện Facebook Marketing
3.1. Facebook Profile
Facebook Profile là tài khoản cá nhân của người dùng, có thể kết nối với mọi người bằng cách thêm bạn bè, theo dõi với số lượng tối đa là 5.000 người. Với Profile, bạn có thể chia sẻ trạng thái, ảnh, video, liên kết… điều hành và quyết định mọi thứ trên trang cá nhân của mình.
Profile cho phép bạn được like, comment, share bài viết của những người khác với điều kiện người đó để chế độ cho bạn được thực hiện…Tài khoản Profile cho phép gửi tin nhắn qua Messenger, tham gia page và group, tự thành lập các page và group của mình.
Tuy nhiên cũng có một số người thiết lập Profile như là tài khoản cho doanh nghiệp của họ hoặc một số mục đích khác, điều mà Facebook không hề mong muốn bởi Profile dành cho người thực chứ không phải một cửa hàng.
3.2. Facebook Page
Page có mô hình hoạt động như Profile nhưng được phát triển theo dạng mở rộng hơn. Nó có thể dành cho một cửa hàng cà phê, cửa hàng bán xe hơi, rạp chiếu phim… Nếu bạn đang tìm kiếm cách thiết lập sự hiện diện trên Facebook của một doanh nghiệp, tác phẩm nghệ thuật hay tương tự thì Page là những gì bạn cần đến.
Đến với Page, bạn có thể thực hiện những việc như cho phép mọi người kết nối với mình bằng cách like Page đó; chia sẻ bài đăng mà những người theo dõi Page có thể thấy; nhận xét bài viết trên Page của bạn; trả lời tin nhắn gửi đến Page; chạy quảng cáo…
3.3. Facebook Group
Một Group trên Facebook gần giống với một diễn đàn cộng đồng hơn là Profile hoặc Page. Tùy thuộc vào cách Group được tạo ra mà nó có thể được mở cho bất cứ ai trên Facebook hoặc chỉ một vài lựa chọn. Hầu hết các Group dành cho những người có sở thích chung hoặc thành viên câu lạc bộ.
Với Group, các thành viên có thể thực hiện những điều như đăng thông tin lên Group; nhận xét về bài đăng trên Group và tương tác với các thành viên khác; cũng như rao bán một mặt hàng gì đó.
3.4. Khi nào nên dùng Profile, Page hay Group
Nên sử dụng Facebook Profile khi:
– Muốn xây dựng hình ảnh cá nhân
– Có sự riêng tư về một số thông tin
– Giới hạn bạn bè/người theo dõi
Nên sử dụng Facebook Page khi:
– Muốn xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp hơn cho cá nhân, thương hiệu, doanh nghiệp, tổ chức…
– Được tìm thấy, thích, theo dõi bởi nhiều người dùng khác
– Chia sẻ thông tin công khai và lan tỏa phạm rộng lớn
– Có thể phân tích để xem lượng tương tác trên page với người dùng khác
– Thực hiện các chiến dịch quảng cáo có trả phí trên Facebook
Nên sử dụng Facebook Group khi:
– Bàn luận về một chủ đề, lĩnh vực nào đó
– Có những thông tin muốn chia sẻ tới những người quan tâm
– Tạo dựng mối quan hệ gắn bó với những người cùng chung sở thích và mục tiêu trong Group
4. Xây dựng chiến lược Facebook Marketing hiệu quả
Bước 1: Lập tài khoản, fanpage cho doanh nghiệp
Chỉ cần đăng nhập, nhấn nút tạo trang và làm theo hướng dẫn, bạn đã sở hữu một fanpage để bắt đầu marketing trên Facebook. Nếu bạn bán hàng qua trang cá nhân, bạn cần một tài khoản với số lượng bạn bè lớn để bắt đầu. Tuy nhiên lập fanpage sẽ chuyên nghiệp hơn, có nhiều tính năng hữu ích và giúp bạn đánh giá hiệu quả marketing tốt hơn.
Bước 2: Sáng tạo nội dung cho fanpage
Nội dung là yếu tố quan trọng hàng đầu trong Facebook marketing. Trước khi sáng tạo nội dung bạn cần xác định nội dung này dành cho ai, nên thể hiện bằng hình thức nào và có kế hoạch cụ thể để xây dựng các phần content cho fanpage. Hiện nay Facebook cho phép bạn đăng tải nội dung với hình thức đa dạng và hấp dẫn, hãy tận dụng ưu điểm này.
Bước 3: Thu hút thêm các khách hàng tiềm năng
Hãy mang đến những nội dung chuyên sâu hơn, hữu ích hơn để tăng lượt share, lan tỏa fanpage của bạn. Bên cạnh đó, hãy chia sẻ nội dung của mình trên các nhóm có nhiều khách hàng tiềm năng, tự xây dựng group để giữ chân các “fan cứng” – chính là những khách hàng trung thành.
Bước 4: Chạy quảng cáo Facebook Ads
Chạy quảng cáo có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu cụ thể như tăng lượt like, thu hút lượt truy cập vào website, tăng doanh số bán hàng qua Facebook, tăng nhận diện thương hiệu. Bạn có thể thiết lập, triển khai và theo dõi ở trình quảng cáo của Facebook.
Bước 5: Không ngừng phát triển các hoạt động Facebook marketing
Facebook có cung cấp những báo cáo chi tiết về fanpage và quảng cáo, hãy dựa vào đó để cải thiện hiệu quả marketing của thương hiệu.
Liên hệ tư vấn dịch vụ Facebook Marketing tại Brandcom:
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
? VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
? Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
?E-Mail: info@brandcom.vn
?Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
?E-Mail: vphcm@brandcom.vn