Đài phát thanh nói không với quảng cáo . Trong khi các đài phát thanh, truyền hình, báo chí khắp thế giới hoạt động dựa trên ngân sách chính phủ hoặc quảng cáo, Đài Phát thanh cộng đồng Hawaii (Mỹ) chủ yếu dựa vào tiền đóng góp của các thành viên cộng đồng. Và vì thế, những gì họ phát đi là những nội dung thính giả muốn nghe nhất.
Tiếp đoàn phóng viên Đông Nam Á đến thăm hôm 8/5, ông Bill Dorman, người từng làm việc cho một số hãng tin lớn của Mỹ và nay đang là Giám đốc tin tức của Đài phát thanh cộng đồng Hawaii cho biết, các hãng tin lớn ở Mỹ hoạt động dựa vào tiền quảng cáo, đăng nghiêng về đảng phái này hay đảng khác, vì thế nội dung của họ cũng bị tác động.
Trong khi đó, Đài phát thanh cộng đồng Hawaii chủ yếu hoạt động dựa trên tiền đóng góp của thính giả. Dù các cá nhân hay tập thể có thể quyên tiền cho Đài hoạt động nhưng họ không thể tác động đến nội dung phát thanh. Bất kỳ ai góp tiền đều là thành viên của Đài.
Ông Bill Dorman trong phòng lưu trữ các đĩa nhạc sử dụng trong chương trình âm nhạc của Đài
Là thành viên của mạng lưới phát thanh cộng đồng quốc gia của Mỹ, Đài phát thanh công cộng Hawaii phục vụ các độc giả ở bang Hawaii. Phương thức hoạt động hướng về nội dung phục vụ độc giả đã giúp Đài này hoạt động được 36 năm.
Những lúc gặp khó khăn về tài chính, Đài Phát thanh công cộng Hawaii lại tổ chức các chiến dịch vận động quyên góp. Chiến dịch sẽ dừng lại khi nào đạt được số tiền cần thiết.
Chỉ vào tấm bảng liệt kê kế hoạch và thực tế huy động đóng góp, ông Dorman cho biết mục tiêu của Đài trong mùa xuân năm 2017 là 900.000 USD, và số tiền huy động được tính cuối tháng 4 là 900.450 USD.
Khoảng 50 người đang làm việc cho Đài Phát thanh công cộng Hawaii, và Đài này chưa bao giờ phải cắt giảm nhân sự vì khó khăn tài chính.
Tấm bảng ghi các khoản tiền huy động được từ cộng đồng