Xây dựng và phát triển thương hiệu là một hành động rất quan trọng đối vối mọi doanh nghiệp, điều này nếu thành công sẽ đánh giá vị trí của doang nghiệp trên thương trường. Nhưng hiện tại, có một số doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này. Với thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc không phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp chính là đã tự loại bỏ mình khỏi cuộc đua của thị trường.
Định nghĩa về thương hiệu
Thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận của khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vụ với đầy đủ các khía cạnh: mô tả nhận diện (brand identities), giá trị (brand values), thuộc tính (brand attributes), cá tính (brand pesonality), thương hiệu ràng buộc với người tiêu dùng qua mối quan hệ thương hiệu – người tiêu dùng (brand-cosumers relationship).
Về mặt nhận diện, thương hiệu là cái tên hay dấu hiệu giúp nhận biết một sản phẩm. Một thương hiệu thành công đánh dấu một sản phẩm là có lợi thế cạnh tranh bền vững. Microsoft, IBM, BMW, Coca Cola… là những ví dụ điển hình về thương hiệu doanh nghiệp.
Thương hiệu là một thành phần phi vật thể nhưng lại là một thành phần thiết yếu của một danh nghiệp. Một khi các sản phẩm đã đến mức độ hầu như không thể phân biệt được bằng tính chất, đặc điểm và lợi ích công dụng thì thương hiệu là yếu tố duy nhất tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm, thương hiệu nói lên sự tin tưởng và an toàn.
Định nghĩa xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là quá trình lựa chọn và kết hợp các thuộc tính hữu hình cũng như vô hình với mục đích khác biệt hóa sản phẩm, dịch vụ hoặc tập đoàn một cách thức thú vị, có ý nghĩa và hấp dẫn.
Khi đó, thương hiệu sẽ được nhiều khách hàng biết đến hơn và có được dấu ấn trong lòng khách hàng thông qua các yếu tố như: hình ảnh thương hiệu, truyền thông thương hiệu, nhân viên….
Tầm quan trọng của thương hiệu
– Xây dựng thương hiệu giúp mọi người nhận diện sản phẩm
– Khác biệt hóa doanh nghiệp của bạn với đối thủ cạnh tranh
– Thương hiệu giúp bạn kết nối với cảm xúc của khách hàng
– Khiến khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm của bạn
– Thu hút nhân tài cho doanh nghiệp
– Xây dựng lòng tin với các bên liên quan
– Thống nhất và đồng bộ chiến lược của doanh nghiệp
– Tạo thuận lợi trong việc mở rộng thị trường
Tại sao cần xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu?
Chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu chính là công việc tiên quyết để doanh nghiệp có sự khởi đầu, sự chuẩn bị tốt nhất:
– Chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu chính là hướng đi cho doanh nghiệp
– Xây dựng và phát triển thương hiệu là nền móng cho kinh doanh của mọi doanh nghiệp
– Chiến lược rõ ràng sẽ tạo nên sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, nhận ra điểm khác biệt để vượt qua những khó khăn trong tương lai
Quy trình xây dựng và phát triển thương hiệu
1. Nghiên cứu tình hình hiện tại và xác lập các tiêu chí
Điều này sẽ giúp bạn xác định hiện trạng của doanh nghiệp và đặt ra một mục tiêu ở tương lai. Các công việc cụ thể cần làm như:
– Nghiên cứu về công tác Marketing hiện tại
– Tiếp xúc khách hàng
– Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
– Xây dựng tầm nhìn thương hiệu
– Đánh giá hiện trạng và đề ra các tiêu chí làm nền tảng cho thương hiệu
2. Sáng tạo thương hiệu
Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu và nhất quán với các tiêu chí nêu trên chính là mục tiêu của giai đoạn sáng tạo thương hiệu.
Trong giai đoạn này, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, câu chuyện thương hiệu, logo, slogan và các ngôn ngữ, hình ảnh liên quan khác.
3. Truyền thông cho thương hiệu
Công việc này nhằm quảng bá thương hiệu của bạn đến với khách hàng một cách nhanh chóng.
Xây dựng chiến lược truyền thông cho thương hiệu cần có từng giai đoạn cụ thể như sau:
– Xác định đối tượng truyền thông
– Xác định các thông điệp truyền đi
– Thời điểm quảng bá thương hiệu
– Lựa chọn phương tiện truyền thông
– Dự tính chi phí thực hiện
4. Đồng hành và phát triển cùng thương hiệu
Doanh nghiệp cần đồng hành cùng thương hiệu để công tác quản trị thương hiệu thực hiện một cách nhất quán và hiệu quả nhất.
Các nhà quản trị cần tư vấn thường xuyên về quản trị thương hiệu, đào tạo đội ngũ chuyên môn để quản trị thương hiệu và cần quản lí hoạt động quảng bá thương hiệu một cách sát nhất để nhận ra và xử lí vấn đề một cách nhanh chóng.
5. Đánh giá chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu
Doanh nghiệp cần giám sát và đánh giá hiệu quả của việc phát triển thương hiệu một cách nghiêm túc. Cần xây dựng các công cụ và chỉ số giám sát, đo lường độ phủ sóng, giá trị thương hiệu qua từng giai đoạn để có sự đầu tư hợp lí.
Trong mọi hình thức kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu là công việc cần nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp. Để kinh doanh phát triển thương hiệu chính là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp doanh nghiệp có thể đương đầu với các thử thách trong hiện tại và tương lai.
Để tìm hiểu thêm những kiến thức khác nhau về các hình thức quảng cáo. Vui lòng truy cập trang web: https://brandcom.vn/
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
? VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
? Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
?E-Mail: info@brandcom.vn
?Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
?E-Mail: vphcm@brandcom.vn