Bất cứ ai làm về lĩnh vực marketing cũng biết chân lý: “Content is the king” (Nội dung là vua). Tuy nhiên, nội dung không phải là một thứ bất biến, nó luôn luôn vận động và thay đổi nhất là trong thời đại mà trang bản tin (News Feed) của Facebook hiện đang rơi vào ngưỡng quá tải. Trong thời đại quá tải này, những người làm marketing và kinh doanh đã và đang sử dụng rất nhiều chiến lược khác nhau để tạo ra các nội dung nhằm thu hút sự chú ý của người dùng Facebook.
Và hiển nhiên là để thu hút được sự chú ý, nội dung của bạn phải thực sự đặc sắc. Người dùng Facebook càng ngày càng ngán ngẩm với hàng tá những nội dung hứa hẹn nọ kia nhắm tới họ, họ thậm chí chỉ dành ra vài phút ngắn ngủi để cuộn chuột tua qua trang bản tin. Điều đó đồng nghĩa với việc những gì kém thu hút sẽ luôn lập tức bị bỏ qua.
Tâm lý ngán ngẩm News Feed này thực sự đang đặt ra thách thức lớn cho giới làm marketing với câu hỏi: Làm cách nào để tạo ra những nội dung gây ra không chỉ tiếng vang mà là tiếng nổ lớn giữa đám nội dung mời mọc vốn đã ồn ào như cái chợ trên Facebook?
Hình ảnh biết kể chuyện (Visual storytelling) chính là chìa khóa vàng cho câu hỏi trên!
Thay vì phương pháp kể lể tràng giang đại hải bằng chữ và chữ, hình ảnh biết kể chuyện là phương pháp với mục tiêu “show, don’t tell” (hữu hình, kiệm ngôn). Phương pháp này đã cho thấy hiệu quả trong việc thu hút được một lượng lớn người theo dõi (engagement), người truy cập (traffic), và tất nhiên là tăng cả doanh số bán hàng (sales).
Hình ảnh biết kể chuyện hiểu đơn giản là hình ảnh mà chỉ nhìn vào đó người dùng Facebook sẽ lập tức hiểu và nhớ được thông điệp về lợi ích mà thương hiệu của bạn muốn thể hiện và mang lại cho họ.
Hãy nhìn những con số ấn tượng sau:
Nhìn vào biểu đồ trên, bạn sẽ thấy:
1. Hình ảnh chính là chìa khóa vàng trong nghệ thuật quảng cáo trên mạng xã hội.
2. 93% các bài đăng làm các fan Facebook “cuồng like” có chứa hình ảnh.
3. Các video được chia sẻ trên Facebook nhiều gấp 12 lần các bài đăng chỉ có chữ và links bên trong.
Bài học rút ra là gì? Đó là nếu bạn muốn tạo ra các nội dung thực sự thu hút và tạo hiệu ứng tương tác cao cho người dùng trong thời gian ngắn thì đừng ngần ngại đầu tư vào hình ảnh biết kể chuyện.
Tiếp theo đây, tôi sẽ chia sẻ với bạn 5 bí quyết tạo Hình ảnh biết kể chuyện để trở thành vua nội dung trên Facebook
1. Dùng hình ảnh để kể câu chuyện về văn hóa ẩn trong thương hiệu của bạn
Hãy nhìn bức ảnh dưới đây được The Home Depot chia sẻ trên Facebook. Bức ảnh thể hiện trách nhiệm và sự trợ giúp của The Home Depot với các Cựu chiến binh.
Một bức ảnh vô cùng ý nghĩa được chia sẻ trong ngày 14/02 của The Home Depot – một công ty có kỷ lục 20 năm phát triển kỳ diệu khi đạt doanh số bán hàng 50 tỷ USD, bắt đầu từ con số không.
Bài học: Đây chính là cách hiệu quả nhất để gắn kết fans (hay người dùng Facebook) là hãy chia sẻ với họ những hình ảnh thể hiện được văn hóa và giá trị tinh thần của thương hiệu. Điều này sẽ thu phục được lòng tin từ cộng đồng fans, khiến họ sẽ bỏ qua hàng loạt các đối thủ khác trên thương trường để trung thành với thương hiệu của bạn.
Vậy làm cách nào để tạo ra các Hình ảnh biết kể câu chuyện về văn hóa của công ty bạn? Điều này thì lại đơn giản một cách không ngờ khi bạn chỉ việc chia sẻ những bức ảnh thể hiện: sự hạnh phúc của những nhân viên làm việc tại công ty, những thành tựu của công ty, hoặc những hình ảnh làm lay động khách hàng của bạn (ví dụ: thể hiện sự thân thiện với môi trường, các hoạt động từ thiện, các hành động thể hiện trách nhiệm với cuộc sống và thế giới xung quanh,….)
2. Sử dụng linh vật để phát ngôn cho thương hiệu của bạn
Hãy xem Aflac đã sử dụng hình ảnh của chú vịt may mắn một cách thành công như thế nào trên Facebook trong chiến dịch nổi tiếng của họ khi chuyển mình từ lĩnh vực truyền hình để lấn sân mạng xã hội với số lượng fans đã lên tới hơn 600,000 ngưBài học: Linh vật thực sự có thể làm nên phép màu trên Facebook. Thực tế là linh vật sẽ dễ dang mang đến những thiện cảm về thương hiệu của bạn cho khách hàng hơn giữa hàng tá logo của các đối thủ cạnh tranh. Một chú ý nhỏ là bạn nên lựa chọn linh vật cho phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, đặc biệt là các khách hàng trẻ em.
Khi lựa chọn đúng linh vật để đại diện cho thương hiệu của bạn nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn chắc chắn sẽ tạo được những chiến dịch cực kì thu hút với hình ảnh linh vật đại diện thương hiệu trên Facebook. Thêm một lưu ý nữa là khoa học đã chứng minh được các nhân vật văn học hư cấu sẽ có thể gây “bão” trên mạng
3. Hãy tận dụng sự sáng tạo từ chính khách hàng của bạn
Tận dụng sự sáng tạo của khách hàng chính là cách mà thương hiệu cà phê nổi tiếng Starbuks hay làm. Trong hình ảnh là thiết kế cốc cà phê Starbucks của một khách hàng. Ngay sau khi Starbuks chia sẻ hình ảnh chiếc cốc này, hãng đã khiến người dùng thực sự phấn khích với cơn bão Like (hơn 80,000 lượt like), và 1,400 lượt chia sẻ, 350 nhận xét.
Bài học: Khách hàng của bạn chính là những người sang tạo nhất, hãy để cho chính họ – những thượng đế của bạn trở thành “người phát ngôn” cho thương hiệu của bạn bằng cách khuyến khích họ kể câu chuyện về thương hiệu của bạn.
Việc chia sẻ những nội dung do fans tự làm (fan-generated content) trên Facebook không chỉ là cách giúp bạn thể hiện sự tri ân đối với những thiện cảm khách hàng dành cho thương hiệu mà nó sẽ giúp thắt chặt thêm sợi dây gắn kết giữa thương hiệu với khách hàng của mình. Hãy chia sẻ ngay những nội dung do “fan-made”, và nhớ là khi chia sẻ trên Facebook của công ty phải “tag” bạn fan đó vào.
Người được tag nhất định sẽ hạnh phúc và họ sẽ chia sẻ câu chuyện đã được công ty bạn tri ân như thế nào tới bạn bè và người quen của họ. Và chính nhờ vậy mà công ty của bạn sẽ được thêm nhiều người biết đến qua các quảng cáo truyền miệng từ chính các fan do Facebook mang lại.
4. Các nhân vật chính trong video về câu chuyện của công ty bạn
Những hình ảnh biết kể chuyện không gì chân thực bằng các video ghi lại các cảm nhận của khách hàng về sản phẩm của bạn. Hãy chia sẻ các video của khách hàng ghi lại những đánh giá, trải nghiệm của họ về sản phẩm của bạn. Việc này sẽ tạo cho khách hàng niềm tin và gây dựng cho họ suy nghĩ về việc sản phẩm của bạn đang giúp ích cho cuộc sống xung quanh như thế nào.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên tạo ra các nội dung hình ảnh ghi lại lịch sử của công ty bạn và chia sẻ cho người dùng cách bạn đã nỗ lực thay đổi cuộc sống như thế nào. Bạn sẽ truyền cảm hứng cho rất nhiều người khi nhắc lại quá trình bạn đã vất vả vượt qua mọi khó khăn thử thách từ lúc khởi nghiệp ban đầu đến lúc thành công. Khách hàng sẽ tự hào khi họ đã gắn bó với thương hiệu của bạn, khi họ cảm thấy họ đã là người đồng hành với một thương hiệu có lịch sử và luôn nỗ lực hết mình.
Ví dụ thành công sống động nhất khi áp dụng bí quyết này đó chính một chia sẻ trên trang Facebook của Kiva: Kiva đã chia sẻ trên Facebook của mình về việc một khách hàng đã sử dụng khoản vay xanh (green loan) từ công ty để bắt đầu khởi nghiệp với của hàng làm tóc tại Mongolia. Các khoản vay xanh đã giúp người chủ tiệm làm đầu có được công việc ổn định, hơn thế cò giúp cô tạo được không gian làm việc xanh, giảm thiểu phát thải carbon, sử dụng điện năng thông qua bộ năng lượng mặt trời, giảm các tác hại tới sức khỏe và môi trường.
5. Tận dụng tối đa sức mạnh của videos
Videos là một công cụ kể chuyện bằng hình ảnh mà chính những hình ảnh đơn lẻ không bao giờ làm được. Facebook đã thống kê 8/10 các nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội này năm ngoái đều có chứa các dạng videos.
Chuyển thể các nội dung bạn muốn truyền đạt đến người dùng thành các videos có thể có tác dụng như những bộ phim “bom tấn” mini khiến người dùng thích thú và chia sẻ cho nhau.
Samsung chính là một trong các thương hiệu điện thoại nổi tiếng luôn biết cách kể các câu chuyện bằng videos về sản phẩm điện thoại của họ một cách vô cùng thú vị trên Facebook.
Kết luận:
Trong thời đại bùng nổ truyền thông này, phương pháp Hình ảnh biết kể chuyện chính là chiếc chìa khóa vàng trong ngân hàng các chìa khóa marketing của bạn. Phương pháp này chắc chắn sẽ giúp bạn kết nối chặt chẽ hơn đến người dùng và thu hút hơn nhiều lượng truy cập vào Facebook của bạn.