Cách xây dựng content hay cho sản phẩm dược mỹ phẩm, là một lĩnh vực đặc thù và có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, người làm content marketing trong ngành dược không chỉ cần có chuyên môn về ngành mà cần phải biết khéo léo lựa chọn hình thức marketing phù hợp.
Content lấy sản phẩm làm gốc
Marketing dược thường tuân theo phương pháp tiếp cận outbound tức là quảng cáo và triển lãm thương mại – thường bao gồm việc xuất bản các thông điệp để quảng bá tổ chức cũng như các sản phẩm và dịch vụ của tổ chức đó. Trong vài năm trở lại đây, content marketing, đặc biệt là ở định dạng “inbound” trở nên quan trọng và đem lại nhiều ý nghĩa cho ngành dược vì chúng thường hướng đến mục đích giáo dục hơn là bán hàng. Phương pháp Inbound Marketing này mang lại rất nhiều lợi thế cho ngành dược phẩm.
Content ngành dược vừa phải đảm bảo sự tinh tế, khéo léo để đánh trúng tâm lý khách hàng, vừa phải đậm chất khoa học để tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân. Một content marketer dược phẩm cần hiểu rõ rằng, việc phân phối nội dung cần tập trung vào việc phục vụ người đọc, đưa ra các đề xuất và giải pháp cho các vấn đề của họ. Ý tưởng chính trong phương pháp này là giúp đỡ được đúng đối tượng, đúng loại, đúng thời điểm mà họ cần nhất, tạo niềm tin đến mức người đó chuyển thành một khách hàng tiềm năng và sau đó sẵn sàng tìm hiểu về một tổ chức và công việc của tổ chức đó.
Phương pháp tiếp cận nội dung dựa trên Inbound Marketing giúp phát triển và xây dựng các mối quan hệ bền vững, và cũng tương tự như chính hành trình của người mua, các mối quan hệ này cần có thời gian để phát triển và kéo dài. Chẳng hạn như ở giai đoạn ra quyết định, nếu một tổ chức đã có mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng trước đó, thì tổ chức này sẽ có nhiều cơ hội chuyển đổi họ thành khách hàng hơn bởi sự tin tưởng mà tổ chức đã xây dựng và phát triển trước đó trong hành trình của người mua. Điều này sẽ được xem xét kỹ hơn trong nguyên tắc tiếp theo.
Xem thêm: Những xu hướng content nổi bật dự đoán sẽ phát triển trong năm 2022
Content phù hợp với từng giai đoạn cụ thể trong hành trình mua
Khách hàng ngày nay bắt đầu hành trình tự giáo dục bản thân rất lâu trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Sản phẩm hoặc dịch vụ càng phức tạp và tốn kém thì việc xem xét kỹ lưỡng hơn sẽ càng kéo dài và tồn tại lâu trong hành trình của người mua (buyer journey). Quy trình mua hàng trong chuỗi cung ứng dược phẩm B2B cũng không có nhiều khác biệt và tất nhiên bạn cũng không thể nhận được kết quả nhanh chóng với content marketing dược phẩm, ít nhất là trong 6-12 tháng đầu tiên.
Trong suốt quá trình này, người tiêu dùng sẽ dựa phần lớn vào nội dung để thúc đẩy việc đưa ra quyết định mua hàng. Quy trình mua hàng hay thường được gọi là hành trình của người mua bao gồm ba giai đoạn hoặc cũng có thể được coi là các điểm chạm khách hàng (customer touchpoints). Trong mỗi giai đoạn này, nội dung cần phải phát huy được vai trò của mình trong việc giúp khách hàng chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo và nâng cao giá trị trong mỗi giai đoạn của hành trình.
Content ngành dược cần cung cấp cho khách hàng thông tin liên quan đến các câu hỏi phổ biến trong từng giai đoạn của hành trình mua. Bằng cách này, các doanh nghiệp có thể tăng số lượng khách hàng tiềm năng tham gia kênh ở các giai đoạn khác nhau của hành trình mua.
Content dược phẩm cho mỗi giai đoạn trong hành trình của người mua có thể khác nhau đối với mỗi tổ chức. Nội dung thường trở nên tập trung vào tổ chức hoặc sản phẩm hơn khi người mua bắt đầu có bước tiến trong hành trình mua hàng. Độ dài của nội dung thường tăng lên khi hành trình mua có tiến triển và khi khách hàng tiềm năng thể hiện nhiều ý định mua hơn. Nhưng điều này không có nghĩa là nội dung cho giai đoạn đầu của hành trình là định dạng ngắn.
Xây dựng content chuyên sâu
Dược sĩ là những người có chuyên môn cao, có học thức, tỉ mỉ và có thể đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên nghiên cứu độc lập. Do đó, nội dung mà họ tìm kiếm thường yêu cầu độ chuyên sâu cao và toàn diện. Nội dung cần phải làm nổi bật chi tiết về triển vọng của các giải pháp chuỗi cung ứng phức tạp của ngành dược phẩm.
Chẳng hạn, người ta thường đề xuất rằng các trang web cần khoảng 1.600 từ để có cơ hội xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm nhưng độ dài nội dung trung bình trong ngành dược phẩm và chăm sóc sức khỏe thường chỉ dài khoảng 600 từ (theo Content Media). Xét về mặt SEO, bạn không nhất thiết phải tạo nội dung dài trong trường hợp nội dung đầu phễu nhằm mục đích thu hút khách truy cập tự nhiên. Tuy nhiên,những nội dung dạng long-form content (nội dung dạng dài) có khả năng cung cấp nhiều giá trị hơn và cải thiện mức độ tương tác, giữ khách truy cập trang web lâu hơn, xây dựng lòng tin và cải thiện cơ hội chuyển đổi trong quá trình này.
Để định vị tổ chức của bạn như một nhà lãnh đạo và có uy tín, đừng bỏ qua yếu tố về độ dài nội dung. Long-form content giúp tăng khả năng hiển thị, lượt chia sẻ và tạo ra nhiều giá trị hơn cho người đọc, từ đó sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi và niềm tin nơi người dùng.
Content nhắm mục tiêu theo từng chức năng và mục tiêu công việc cụ thể
Hành trình mua của khách hàng trong ngành dược phẩm vốn đã phức tạp nay còn trở nên phức tạp hơn bởi một số yếu tố bổ sung trong quá trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên cơ sở từng trường hợp bao gồm người ra quyết định, chuyên gia và influencer. Thông thường, sẽ có một vài cá nhân chịu trách nhiệm ra quyết định có mua hay không. Do đó, để tạo ra số lượng chuyển đổi khách hàng tiềm năng tối đa, nội dung cần phải thâm nhập và tiếp cận với từng thành viên của những đơn vị ra quyết định, chẳng hạn như từng chức danh hoặc nhiệm vụ công việc,…
Account Based Marketing (ABM hay marketing tập trung theo từng khách hàng cụ thể) là phương pháp tiếp thị nhắm mục tiêu, xác định và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng hoặc tổ chức cụ thể. Trong lĩnh vực dược phẩm B2B, ABM trở thành phương pháp tiếp thị đem lại hiệu quả cao, trong đó nội dung được cá nhân hóa và nhắm mục tiêu đến từng cá nhân cụ thể trong tổ chức. Content ngành dược mang tính cá nhân hóa, mức độ liên quan cao và được cung cấp đúng lúc, đúng chỗ sẽ gia tăng cơ hội thành công về lâu dài.
Liên hệ quảng cáo truyền thông chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả:
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
🏤 VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
📞 Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
📩E-Mail: info@brandcom.vn
🏢Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
📩E-Mail: vphcm@brandcom.vnd