Bảng đứng và bảng ngang trong quảng cáo ngoài trời .
1. Tại sao lại là dọc
Bản thân tự nhiên con người vốn dĩ thích đọc nội dung trên phương tiện đọc có chiều cao lớn hơn chiều rộng. Kết quả là những thứ dùng để đọc nội dung xung quanh chúng ta hầu hết ở dạng dọc (có chiều cao lớn hơn chiều rộng). Ví dụ như: Báo in, Điện thoại, Poster, Tập viết,…
Sẽ có một số bạn sẽ thắc mắc là tại sao màn hình Tivi, máy tính lại có chiều ngang. Thứ nhất Tivi được sử dụng để xem (watch) chứ không phải để đọc (read) nội dung. Các cảnh được quay hầu hết đều ở dạng landscape. Thứ hai là chắc nằm đứng thì sẽ dễ “té” lắm, mà “té” thì đau.
2. Ví dụ minh họa
Dưới đây là hình ảnh một bảng quảng cáo và một nhà chờ xe buýt (Bus shelter) của Sprite. Đối với bảng quảng cáo đứng sản phẩm (chai nước Sprite) chiếm tới được khoảng 40% tổng diện tích bảng trong khi với nhà chờ xe buýt nằm ngang thì sản phẩm chỉ chiếm khoảng 15% tổng diện tích. Dễ thấy là bảng đứng đã tận dụng được diện tích tốt hơn để phô diễn sản phẩm có chiều cao lớn tốt như thế nào.
Đối với chuyện quảng cáo, đặc biệt là đối với quảng cáo ngoài trời (Out of Home) thì đa phần các nhãn hàng cũng muốn sản phẩm của mình càng to càng tốt (đơn giản là cho người xem có thể thấy sản phẩm của mình dễ dàng và hoành tráng nhất có thể, đặc biệt là ở ngoài đường khi mà thời gian nhìn nội dung quảng cáo rất hạn chế). Mà hầu hết các sản phẩm trên thị trường – các đồ vật con người tạo ra đều có chiều cao lớn hơn chiều rộng (ví dụ: điện thoại, sữa tắm, nước uống, quạt điện, tủ lạnh…). Chỉ một số ít sản phẩm có chiều ngược lại (máy ảnh, Tivi,…).
Dĩ nhiên tùy trường hợp mà bảng ngang bảng dọc sẽ phát huy khác nhau. Nhìn vào ví dụ bên dưới để thấy bảng đứng đã phá vỡ bố cục “khủng khiếp” như thế nào đối với một nội dung quảng cáo SUHD TV của Samsung.
Bảng đứng và bảng ngang trong quảng cáo ngoài trời