Chỉ một năm trước, ít ai tưởng tượng rằng những vấn đề của năm 2020 sẽ dẫn đến những thay đổi đáng kể như vậy. Các đường dây cung ứng toàn cầu đã bị xáo trộn, các mối liên hệ kinh doanh và cá nhân chuyển sang trực tuyến, và việc làm từ xa gần như ở một tầm cao không thể tưởng tượng được.
Hiện các giám đốc điều hành công ty đang tạo ra các mạng lưới cung ứng thích ứng và có khả năng phục hồi – cả để đối phó với dịch bệnh hiện tại và lập kế hoạch cho những xáo trộn trong tương lai. Chiến lược kỹ thuật số – cả trong sản xuất và phân phối trực tuyến – luôn phát triển nhanh chóng, nhưng đã tăng tốc rất nhiều. Chiến lược nhân tài và dấu chân tài sản cho một tương lai mới và linh hoạt hơn đã được phát triển. Với việc tiêm chủng bắt đầu được triển khai ở một số quốc gia và đã chấm dứt đại dịch, những thay đổi nào sẽ xảy ra ngoài Covid-19 và bằng cách nào?
Dựa trên kế hoạch của các nhà lãnh đạo công ty cho tương lai, một số thành phần của hoạt động có thể được tái tạo và các xu hướng mới có thể được áp dụng nhanh chóng mà nếu không sẽ mất vài năm. Các nhà lãnh đạo đang ngày càng đặt câu hỏi về việc làm thế nào để liên tục khai thác lợi ích về năng suất từ số hóa nhanh trong những tháng gần đây. Các nhà lãnh đạo khám phá cách nhân viên có thể tương tác mạnh mẽ hơn, đặc biệt là khi tỷ lệ kiệt sức, căng thẳng và thách thức về sức khỏe tâm thần tăng lên. Giờ đây, họ muốn cải thiện trải nghiệm của nhân viên. Khi chúng ta nhìn vào môi trường kinh doanh trong năm trước, đây là những xu hướng được bảo tồn nhiều nhất và thậm chí đang gia tăng trong năm 2021 và hơn thế nữa.
Sự gián đoạn chuỗi cung ứng và con đường phía trước
Sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng không phải là mới, nhưng có sự gia tăng về mức độ thường xuyên và nghiêm trọng. Trên thực tế, trung bình cứ ba đến bốn năm, sự gián đoạn sản xuất kéo dài từ một tháng trở lên lại xảy ra. Nhưng nhiều công ty phụ thuộc vào việc lập kế hoạch theo kịch bản truyền thống đã không đánh giá đầy đủ các rủi ro và sự phụ thuộc trên toàn thế giới của họ cho đến năm nay. Với những nguy hiểm liên quan đến sự lây nhiễm trên toàn thế giới và những nơi khác nhau đồng thời bị ảnh hưởng, họ đã nhận thức rõ hơn về nó. Thay vào đó, các nhà điều hành kinh doanh nhấn mạnh đến khả năng phục hồi và tính linh hoạt – mở rộng hàng tồn kho và đặc biệt là các đầu vào và nguồn cung cấp quan trọng – hơn là tối ưu hóa chuỗi cung ứng để giao hàng đúng lúc. Ví dụ, họ kiểm tra các kế hoạch dự phòng với các nhà cung cấp và đối tác.
Nó leo thang với sự gián đoạn kéo dài vài tháng bắt đầu vào tháng 2 và tháng 3 năm 2020. Điều này có xu hướng dài hạn hơn. Những phát triển trong vài năm trước đó đã chuyển hồ sơ rủi ro của mạng lưới cung cấp toàn cầu từ dịch bệnh Covid-19 sang gián đoạn thương mại và khí hậu. Do đó, khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng hiện là ưu tiên hàng đầu của nhiều CEO, ban quản lý và nhà đầu tư.
Một số tổ chức đang thúc đẩy chuỗi cung ứng của họ đi xa hơn để suy nghĩ lại về tương lai và phát triển chúng trên đỉnh của Công nghệ 4.0 như tự động hóa , phân tích nâng cao và Internet vạn vật công nghiệp. Họ làm việc với các đối tác trong toàn bộ chuỗi giá trị theo những cách thức sáng tạo với giám sát thời gian thực, minh bạch hơn và các ưu đãi phù hợp để họ có thể tập trung vào thế mạnh của mình – và tăng sản lượng dễ dàng hơn.
Khả năng tăng tốc công suất kỹ thuật số nhanh chóng tiết kiệm cho các công ty nếu tương tác và bán hàng không còn nữa. Hầu hết các ngành đã thay đổi hệ thống kỹ thuật số – thường được kích hoạt bởi phân tích . Ngay cả những cuộc gặp gỡ cá nhân về bản chất, chẳng hạn như lái thử ô tô và xem thực tế, giờ đây có thể được thực hiện bằng kỹ thuật số. Và nhiều hành vi và thói quen của người tiêu dùng bắt đầu từ Covid-19 được dự đoán sẽ tiếp tục. Dường như có sự tăng trưởng liên tục trong việc mua hàng qua internet, giao thức ăn và mang đi.
Về mặt lịch sử, sản xuất đã tiến lên khi các ngành sản xuất được cải tiến đều đặn và được quản lý chậm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất phải đối mặt với các vấn đề trong việc thiết kế một chiến lược kỹ thuật số: chi tiêu sâu và nhanh như thế nào, kỹ thuật nào để triển khai, cách quản lý quá trình chuyển đổi và cách đội ngũ nhân viên đủ năng lực có thể phát triển tốt nhất để thực hiện nó. Với sự xuất hiện của Covid-19 và chuỗi cung ứng và sản xuất tiêu chuẩn tiếp theo, các giám đốc điều hành có cơ hội thực hiện các hoạt động linh hoạt và hiệu quả hơn bằng cách kết hợp phân tích kỹ thuật số và tự động hóa. Điều quan trọng là phải mở rộng quy mô và tích hợp các thí nghiệm khiêm tốn và đi qua luyện ngục thí điểm trong thời gian và quy mô để thúc đẩy sự biến đổi.
Công nghệ là tương lai
Công việc đang thay đổi nhanh chóng hơn bao giờ hết và các khả năng cần thiết để điều hướng và dẫn đầu thành công đang phát triển nhanh chóng, vì vậy giá trị của các công nghệ quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của chúng ta trong tương lai đang được nhận ra đầy đủ. Điều quan trọng là tiếp tục phát triển khả năng của chúng tôi và hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo lại.
McKinsey Global Institute tin rằng trong 10 năm tới, yêu cầu về khả năng nhận thức cơ bản và kiến thức vật lý và thủ công sẽ giảm xuống khi tự động hóa kết hợp những thứ như OCR tăng lên. Mặt khác, yêu cầu về kỹ năng nhận thức cao hơn, kỹ năng xã hội và cảm xúc như tương tác với người khác và phản ứng khi đọc, cũng như các kỹ năng công nghệ như tương tác với công nghệ sẽ tăng lên rất nhiều. Yêu cầu về công nghệ sẽ tăng khoảng 50% vào năm 2030.
Hành trình học tập cho các vị trí khác nhau được quy định trong số các tổ chức thành công nhất. Nhân viên được khuyến khích đi xa hơn và nghiên cứu các lĩnh vực họ quan tâm. Nhìn chung, trong khi nhiều tổ chức cố gắng tận dụng sự tiêu hao để khắc phục sự mất cân bằng trong lực lượng lao động, thì nhân viên cũng có thể chuyển đổi sang các vị trí khác nhau miễn là có những nỗ lực bền bỉ và con đường sự nghiệp quan trọng. Sự thay đổi trong tư duy này có thể hỗ trợ các doanh nghiệp điều chỉnh nhân viên hiện tại của họ thích hợp với môi trường mới hơn là thực hiện những cách khó khăn để duy trì mức tuyển dụng.
Tính linh hoạt tại nơi làm việc
Tính linh hoạt là mục số một mà các nhà tuyển dụng yêu cầu nhân viên của họ cần trước Covid-19. Một số nhân viên không ở tuyến đầu đã bắt đầu làm việc từ xa qua đêm. Lúc đầu, nó có vẻ chỉ là một vài tháng, nhưng vì dịch bệnh liên tục bùng phát, nó đã trở thành hơn một năm đối với nhiều người. Với những hạn chế và ràng buộc làm việc từ xa và đi lại được thiết lập để duy trì trong một phần đáng kể của năm 2021, các tập đoàn hiện có thể cung cấp sự linh hoạt hơn bao giờ hết.
Nhiều người thắc mắc rằng sau Covid-19, điều này sẽ kéo dài bao lâu. Thay vào đó, chúng ta có thể hỏi tại sao nó không nên tồn tại? Việc phát hiện ra những cách thức đổi mới để đáp ứng nhu cầu của nhân viên có thể đặc biệt quan trọng trong thời điểm căng thẳng, kiệt sức và tổn hại liên quan đến sức khỏe tâm thần của họ tăng cao. Hơn nữa, phụ nữ – đặc biệt là các bà mẹ có con nhỏ, phụ nữ da đen và phụ nữ cao tuổi – bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.
Doanh nghiệp đầu tư nhiều vào việc phát triển một nơi làm việc linh hoạt có thể giữ chân được nhiều nhân sự nhất trong thời kỳ khó khăn hiện nay. Các tổ chức này cũng có thể xây dựng một nền văn hóa trong đó phụ nữ và các nhà lãnh đạo đa dạng khác có cơ hội bình đẳng để đạt được tiềm năng của họ về lâu dài. Đối với kinh doanh, cần duy trì tài năng, năng lực phản biện và bình đẳng xã hội.
Theo nhiều khía cạnh, Covid-19 đã đẩy nhanh một số phát triển mà lẽ ra phải mất nhiều năm mới thấy được. Cái giá phải trả của cuộc sống và sinh kế trên toàn hành tinh là lớn đến mức khó tin. Để xây dựng dựa trên những thành tựu trong quá khứ, các nhà lãnh đạo có thể đẩy nhanh tiến độ đạt được vào năm 2021 và xây dựng một con đường mạnh mẽ hơn để tiến tới công việc bình đẳng.
Brandcom/Theo Entrepreneur