Content Marketing là tiếp thị nội dung, là hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
Với mục đích thu hút, giữ chân người dùng để từ đó thúc đẩy hành vi & chuyển đổi họ thành khách hàng, Content Marketing giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc chia sẻ thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống.
Thay vì quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, chúng ta sẽ cung cấp nội dung thực sự hữu ích cho khách hàng tiềm năng và khách hàng, từ đó giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải.
Chính vì vậy, Content Marketing được đánh giá là một trong những chiến lược Marketing Online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ được xem là lỗi thời.
1. Những dấu mốc lịch sử
- 4200 năm trước công nghiệp
Dấu hiệu đầu tiên của xuất bản có nội dung được tìm thấy trên tường về hang động. Bản vẽ đáng chú ý “6 cách 1 ngọn giáo giúp thoát khỏi lợn rừng”.
- 1900 Michelin phát hành “The Michelin guides”
Quyển sách với hơn 400 trang hướng dẫn lái xe cách bảo quản xe hơi, du lịch và ăn ở trong khi di chuyển. Sau khi phát 35.000 bản in miễn phí, Michelin bắt đầu bán để kiếm lợi nhuận.
- 1930s P&G mở đầu bước đột phá với quảng cáo kịch trên radio
P&G mở đầu cho trào lưu quảng cáo kịch (Soap opera) cho sản phẩm xà phòng Duz & Oxydol trên radio và đây cũng là xuất phát điểm cho cụm từ “soap opera” thông dụng hiện nay.
- 1996 Placeware, 1 phòng thí nghiệm độc lập của Xerox PARC bắt đầu giới thiệu dịch vụ giao lưu trực tuyến (web conferencing)
Đây là một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực này với những khách hàng lớn đầu tiên như Hewlett-Packard, Intel, Sun Microsystems và PBS.
- 2001 ra đời cụm từ “CONTENT MARKETING”
Đầu tư cho nội dung theo yêu cầu (custom content) lên tới 20 tỉ USD và cụm từ “content marketing” bắt đầu được sử dụng, khi nguồn từ Công ty Penton Custom Media tại Cleveland, Ohio.
- 2008 năm thương hiệu lớn bắt đầu làm content
P&G ra mắt website với nôi dung chuyên biệt dành cho các cô gái tuổi teen: BeingGirl.com, website với nội dung chuyên biệt được đánh giá là hiệu quả gấp 4 lần quảng cáo truyền thống (Forreser). American Expres đi đầu với việc xây dựng OPEN Forum cho khách hàng, tốc độ tăng trưởng 23x trong 2 năm.
- 2011 bùng nổ CONTENT MARKETING
Tạp chí dành cho Giám đốc tiếp thị nội dung (Chief content officer) ra đời với bản in và bản online. 25% kinh phí dành cho content marketing, 88% doanh nghiệp có sử dụng content marketing (CMI).
2. Định nghĩa CONTENT MARKETING
Content marketing “là hình thức marketing khởi tạo và phát tán nội dung hữu ích, liên quan trực tiếp đến khách hàng mục tiêu nhằm mục đích gây chú ý tạo tương tác và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng – đem lại lợi nhuận cho công ty.”
3. Hiệu quả của CONTENT MARKETING
- Tạo dựng traffic
70% khách hàng muốn biết đến công ty qua bài viết hơn là quảng cáo
39% khách hàng đến từ nguồn tìm kiếm tự nhiên
Khách hàng từ tìm kiếm tự nhiên có tỉ lệ mua hàng là 14.6%, trong khi đó khách hàng từ nguồn quảng cáo chỉ có 1.7%
*Thức ăn của các công cụ tìm kiếm là nội dung chất lượng
- Tác động đến khách hàng
Nội dung hấp dẫn là top 3 lí do khách hàng theo dõi nhãn hàng trên các mạng xã hội
58% khách hàng tin tưởng vào nội dung biên soạn (editorial content)
Khách hàng phụ thuộc vào nội dung tin cậy để quyết định mua hàng cao cấp gấp 5 lần so với 5 năm trước đây.
- Xây dựng thương hiệu trung thành
68% khách hàng thừa nhận sẽ đọc nội dung xuất phát từ thương hiệu
70% khách hàng nói rằng content marketing tạo cho họ cảm giác gần gũi với thương hiệu
78% tin tưởng rằng công ty cung cấp nội dung tốt là những công ty có thiên hướng xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Thúy Vi (Content Marketing)
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Phone: 039.272.6666
Tel: 024.6689.7777 / 024.6689.7777
E-Mail: info@brandcom.vn
Văn Phòng HCM
Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
Hotline: 0356.333.555
E-Mail: vphcm@brandcom.vn