Dự đoán tương lai của truyền thông xã hội (Social Media) luôn mang lại sự hào hứng. Lĩnh vực này đang thay đổi hàng ngày, nhiều công cụ và tiện ích được triển khai, nhiều cách kết nối, theo dõi và tối đa hiệu suất tiếp thị trực tuyến của bạn.

Sau đây là một số dự đoán xu hướng tiếp thị truyền thông xã hội vào năm 2020:

1. Influencer Marketing tiếp tục phát triển

Theo một nghiên cứu, 59% các nhà tiếp thị có kế hoạch tăng ngân sách để chi cho những Influencer của họ trong năm 2020.

Influencer Marketing tiếp tục phát triển

Influencer Marketing tiếp tục phát triển

Người tiêu dùng đang ngày càng cảnh giác với các quảng cáo truyền thống. Vì vậy, họ đang tìm kiếm đánh giá từ những họ tin tưởng trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Những người này có thể là bạn bè và gia đình. Ngoài ra, họ cũng rất tin tưởng những người họ theo dõi trên mạng xã hội. Đó là những người nổi tiếng đến các nghệ sĩ và chuyên gia thích hợp trong các lĩnh vực cụ thể nào đó.

Social Media được xem là một lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) và các công ty khởi nghiệp. Bởi nó cho phép các thương hiệu nhỏ và ít ngân sách cạnh ranh được với các thương hiệu lớn.

Tuy nhiên, có nhiều SMB nhỏ không có nhiều ngân sách để thuê các Influencer nổi tiếng. Và đây chính là cơ hội cho những Influencer có ảnh hưởng ở nhỏ hơn trong phạm vi nhất định.

2. Mua sắm trên Social Media

Mua sắm trên Social Media

Mua sắm trên Social Media

Mua sắm trên các phương tiện truyền thông xã hội sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2020. Khách hàng không cần phải tìm đến quá nhiều nền tảng như web để tìm mua các sản phẩm.

Giờ đây, chỉ cần vài cú click chuột, khách hàng có thể nhanh chóng mua nó ngay trên mạng xã hội. Với tốc độ phát triển như hiện tại thì mạng xã hội có thể cắt giảm gần một nửa các kênh bán hầng khác.

Chúng ta sẽ thấy nhiều thương hiệu thay đổi, đặc biệt là các công ty lớn, có uy tín/ Và năm 2020, các thương hiệu nhỏ hơn, công ty mới thành lập cũng có thể tham gia vào nền tảng mua sắm trên Social Media.

3. Các câu chuyện sẽ trở thành Marketers

Trước đây, câu chuyện (Story) là độc quyền của Snapchat nhưng sau đó Instagram và Facebook Stories xuất hiện và thậm chí YouTube đã có câu chuyện của riêng mình.

Các câu chuyện sẽ trở thành Marketers

Các câu chuyện sẽ trở thành Marketers

Các câu chuyện có thể cung cấp cho người xem cái nhìn sâu sắc chân thực hơn, vì các video thường được tạo tại chỗ. Đối với các câu chuyện, nội dung biến mất khá nhanh. Đây là thời điểm hoàn hảo để các nhà tiếp thị tận dụng nỗi sợ bị bỏ lỡ (FOMO) và cung cấp các giao dịch và giao dịch flash mà chỉ những người dùng trung thành mới học cách tìm kiếm.

Điều đó sau đó có thể mang lại cho người dùng mới đang tìm cách tận dụng lợi thế của các sản phẩm đặc biệt của Insider, đây là một cách để bỏ qua việc quảng cáo bán hàng, tiết kiệm tiền mặt của các thương hiệu.  Stories cũng có thể tăng sự tương tác ngay lập tức của người dùng từ các tính năng như tạo cuộc thăm dò, đặt câu hỏi và chỉ cần một cú nhấp chuột đơn giản. 

4. Sự phát triển của công nghệ Augmented Reality (AR)

Công nghệ AR đang dần phát triển, với ứng dụng gia tăng cho Thương mại điện tử, khám phá sản phẩm, ưu đãi đặc biệt, v.v.

Ví dụ, IKEA hiện cung cấp cho người tiêu dùng cơ hội để xem các mặt hàng của họ sẽ trông như thế nào trong nhà riêng của người mua thông qua ứng dụng AR.

Có rất nhiều tiềm năng trong loại công nghệ này.  Ví dụ, người môi giới có thể đưa chủ sở hữu nhà đi tham quan nhà ảo, trong đó màu sơn có thể thay đổi, tường có thể được gỡ bỏ hoặc chuyển đến một vị trí khác, v.v. có thể cho phép khách hàng dùng thử sản phẩm của họ trong khi nghỉ trưa hoặc bất cứ nơi nào họ đang cầm điện thoại.

Tuy nhiên, cho đến nay việc sử dụng AR đang gặp phải một số hạn chế về công nghệ, chi phí. Song những hạn chế có thể sớm khác phục được và hy vọng đây sẽ là một sự thay đổi lớn trong năm 2020.

5. Chatbots

Chatbots là là một chương trình máy tính tương tác với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên. Ban đầu, khách hàng chỉ được đưa ra những câu hỏi sẵn, những từ khóa từ nhãn hiệu để kích hoạt bot.

Các thuật toán đang dần cải thiện bằng cách hiểu nhiều hơn cho người dùng của họ. Nhãn hiệu không còn phải dự trữ các câu hỏi, chatbots có thể tự tìm kiếm các thông tin bằng cách lướt web.

Chatbots cũng có thể nói chuyện với nhiều người cùng một lúc, cung cấp một cái gì đó mà các nhóm dịch vụ hiện tại của các công ty không thể. Chatbot Intelligence sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2020 vì nhiều người tiêu dùng đang tiếp nhận chúng, và nhiều thương hiệu theo xu hướng đó.

6. Cải thiện dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng (Customer Service) là một phần thứ hai cho chatbot. Thời gian người tiêu dùng liên hệ với một thương hiệu đang rút ngắn nhờ chatbot. Thay vì phải có những nhân viên phục vụ 24/7 thì công nghệ của chatbot kết hợp với nhân viên trực tiếp.

Tất nhiên, các bot không thể trả lời từng câu hỏi, chúng cũng không cá nhân hóa việc nói chuyện với một người thực tế. Nhưng có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian cho nhân viên dịch vụ bằng cách trao các câu hỏi phổ biến, thay đổi địa chỉ và mật khẩu vào các chatbot.

Chatbots có thể sẽ trở nên nổi bật hơn vào năm 2020, với khả năng tiết kiệm chi phí và cải thiện tiềm năng dẫn đến sự thay đổi lớn hơn.

Theo đánh giá, đây là những lĩnh vực quan trọng sẽ có tiến bộ đáng kể trong năm tới. Mặc dù, nhiều yếu tố mới sẽ xuất hiện, nhiều công cụ và thay đổi mới cũng sẽ diễn ra. Nhưng về mặt tiềm năng tiếp thị có thể hành động, đây là những dự đoán được mong đợi nhất để thấy những thay đổi phù hợp nhất.

Thúy Vi (SocialMedia)

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Phone: 039.272.6666
Tel: 024.6689.7777 / 024.6689.7777
E-Mail: info@brandcom.vn
Văn Phòng HCM
Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
Hotline: 0356.333.555
E-Mail: vphcm@brandcom.vn