Nhiều năm trước, Stephen Dubner đã đặt ra câu hỏi ngành công nghiệp nào cho ra đời những quảng cáo gây hiểu lầm nhất. Theo ý kiến cá nhân của ông, đó là các công ty quảng cáo tủ tường.

Như ông nói, chúng có vẻ là loại đồ nội thất luôn “tắm mình” trong ánh nắng và được sở hữu bởi những người có ba chiếc quần hoặc váy giống hệt nhau và sạch sẽ, nhưng không bao giờ có thứ gì đó phá cách như một chiếc đàn accordion hay một câu gậy hockey. (Khá giống những người được mô tả trong những cuốn sách “Sắp xếp cuộc sống ngăn nắp”)

Những điều nên và không nên trong chiến dịch quảng cáo

Nhưng điều thực sự thu hút tôi là danh sách trong những bình luận, mà theo suy nghĩ của người đọc, phải chịu trách nhiệm cho về việc khiến người tiêu dùng hiểu lầm. Chúng bao gồm: chiến dịch chính trị, công ty đồ ăn nhanh, thương hiệu thuốc lá, nhà sản xuất rượu, công ty dược, hãng sản xuất xe hơi, công ty điện thoại di động, công ty xăng dầu, các chương trình ăn kiêng và giảm cân, ngành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp, nhà cung cấp dịch vụ internet, công ty kẹo cao su, nhà sản xuất sản phẩm gia dụng, công ty nước ngọt, sòng bạc…

4. Phải hiểu biết về khách hàng

Để hoạt động quảng cáo thực sự đạt hiệu quả trong thị trường thương mại điện tử, mỗi doanh nghiệp cần có cái nhìn toàn diện đến đối tượng mục tiêu mà mình hướng tới. Khách hàng online vô cùng đa dạng với mức sống, sở thích, thói quen khác nhau, vì vậy bạn cần phải có phương pháp tiếp cận phù hợp. Thay vì đáp ứng nhu cầu của một người thì bạn nên đáp ứng được nhiều người ở các cấp độ khác nhau.

Đối với những khách hàng trung thành: Đây là nhóm khách hàng quyết định khá lớn đến lợi ích cũng như sự phát triển thương hiệu của doanh nghiệp vì mặc dù chỉ chiếm 10% nhưng khách hàng trung thành đóng góp 30-40% doanh thu. Đối với nhóm khách hàng này, các chiến dịch quảng cáo có tác động khá lớn vì vậy sau khi có các chiến dịch đưa ra, bạn nên gửi email hoặc trực tiếp gọi điện cho khách hàng. Điều này vừa giúp bạn bán được hàng, quảng bá được hoạt động đồng thời vừa giúp doanh nghiệp nâng cao được lòng tin trong lòng người tiêu dùng.

Khách hàng tiềm năng: Đây là nhóm khách hàng không cố định, mua hàng phần lớn phụ thuộc vào giá vì vậy các chiến dịch quảng cáo đặc biệt là khuyến mãi, giảm giá có sức hút mạnh.

Trong mỗi nhóm khách hàng này cũng chia ra nhiều loại khác nhau đến từ sở thích, thói quen.. VÌ vậy bạn cần nghiên cứu hiểu rõ về khách hàng để đưa ra được chiến dịch hiệu quả nhất.

5. Xác định rõ mục tiêu

Việc xác định mua tiêu quảng cáo có tác động rất lớn đến thành công của chiến dịch bởi vậy bạn luôn phải tự đặt câu hỏi cho mình: Mục tiêu cuối cùng của chiến dịch này là gì? Là mang lại doanh thu cho doanh nghiệp? Cố gắng lôi kéo khách hàng? Hay tăng cường các mối quan hệ?…

Mục tiêu có thể tác động rất lớn vào kết cấu và thành phần của chiến dịch quảng cáo. Bạn cần phải thuyết phục được khách hàng tin rằng, mọi mục tiêu chiến dịch để ra đều nhằm mang lại lợi ích cho họ, những lời đánh giá tốt đẹp của khách hàng là yếu tố đánh giá thành công của hoạt động

6. Nhất quán về thương hiệu trong quảng cáo

Một số nhà làm quảng cáo luôn nghĩ rằng phải làm mới mọi chiến dịch quảng cáo, vì vậy họ thay đổi mọi yếu tố từ thương hiệu, màu sắc… . Xã hội luôn phát triển, việc thay đổi chiến dịch quảng cáo cho phù hợp với điều kiện mới là điều cần thiết nhưng bạn cần phải biết cách thay đổi đúng chỗ, phải biết giữ lại những đặc điểm của riêng doanh nghiệp. Hãy thử tưởng tượng xem, mỗi chiến dịch khác nhau bạn lại có một màu sắc, thương hiệu, tên gọi khác nhau, khách hàng sẽ không thể có ấn tượng với những điều bạn đưa ra. Họ đơn giản chỉ nghĩ rằng, chiến dịch quảng cáo của bạn chỉ là một trong hàng trăm quảng cáo được đưa ra hàng ngày.

Vì vậy nếu có sự thay đổi, hãy thay đổi phù hợp, đơn giản, thông minh và hấp dẫn để khách hàng có thể nhận ra thương hiệu của bạn từ những chiến lược quảng cáo tiếp theo. Đừng để mất thương hiệu, hãy nhất quán.

7. Tạo ra sự độc đáo cho quảng cáo

“Trăm phần trăm, trăm phần trăm, chúng tôi là những con bò”, “bay cao nào, nhảy cao nào, nòa nhảy cùng zin zin”… chỉ cần nghe những lời bài hát đó là bạn đều nghĩa tới quảng cáo bất hủ của Vinamilk và sữa zinzin. Vậy tại sao quảng cáo của những doanh nghiệp trên lại đạt được thành công như vậy trong khi những quảng cáo giới thiệu về sản phẩm truyền thống (Đưa ra sản phẩm và nói về công dụng) lại không đọng lại điều gì trong tâm trí khách hàng?

Chắc chắn nguyên nhân chính bởi tính độc, lạ, vui nhộn, hài hước của những quảng cáo này đã ăn sâu vào tâm trí của người. Trong quảng cáo trực tuyến, bạn cần phải có những ý tưởng quảng cáo tuyệt vời thì mới mang lại hiệu quả cao ở hiện tại cũng như trong tương lai. Vì vậy để chiến dịch thực sự thu hút người tiêu dùng, bạn cần vượt qua mọi khuôn khổ cũ, mang lại những điểm mới lạ trong quảng cáo.

* Nguồn: blog.bizweb.vn

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Phone: 039.272.6666
Tel: 024.6689.7777 / 024.6689.7777
E-Mail: info@brandcom.vn
Văn Phòng HCM
Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
Hotline: 0356.333.555
E-Mail: vphcm@brandcom.vn