Tại sao banner quảng cáo vẫn sống khỏe dù không ai thèm click. Website và banner quảng cáo, đó là mối quan hệ tồn tại từ nhiều năm nay, nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi: Nếu chẳng ai quan tâm đến các banner quảng cáo thì các nhà quảng cáo mua banner làm gì chưa? Các banner quảng cáo đã không còn xa lạ gì với người dùng. Bạn có thể bắt gặp những quảng cáo ở bất cứ đâu trên mạng Internet, từ các trang tin tức, các trang chia sẻ nhạc và cả mạng xã hội. Phần lớn những banner này dẫn tới các trang web khác, phục vụ quảng cáo cho các nhãn hàng hay để giới thiệu một sự kiện nào đó. Quan niệm chung với mọi người đó là hầu hết các banner chỉ thực sự hiệu quả khi người dùng click vào chúng. Khi người dùng chủ động click vào các banner quảng cáo, họ sẽ được dẫn tới một trang nội dung khác, với nhiều thông tin mà nhà quảng cáo cung cấp. Đó chính là cái đích của những người làm quảng cáo khi họ mua banner quảng cáo. Tuy nhiên, ai cũng biết rằng người dùng chẳng bao giờ thích quảng cáo, họ lờ chúng đi, thậm chí họ còn dùng các ứng dụng để ẩn các quảng cáo cho bớt “ngứa mắt”. Nếu người dùng không click, thậm chí không muốn xem các quảng cáo đó thì lợi ích của chúng tới từ đâu?
Tại sao những người làm quảng cáo vẫn bỏ tiền ra để mua banner khi dường như chúng không còn hữu ích?
Vấn đề banner quảng cáo không phải là chuyện mới nhưng nó luôn thu hút được sự chú ý từ những người tò mò muốn biết Còn nhớ cách đây 2 – 3 năm, các banner quảng cáo thường bị cố định tại một vị trí và độ phủ trên trang web không cao, một người dùng sẽ phải nhìn đi nhìn lại banner quảng cáo đó tới hàng trăm lần và nội dung không phù hợp với người xem. Chẳng hạn bạn đang lướt web ở Hà Nội nhưng lại thấy một banner quảng cáo của shop thời trang trong TP Hồ Chí Minh vậy. Việc quảng cáo sai đối tượng dẫn tới những sự lãng phí và hiệu quả mang lại rất thấp. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, cho phép người làm quảng cáo tìm tới đúng đối tượng khách hàng mong muốn. Họ có thể dựa vào các yếu tố như độ tuổi, địa chỉ, sở thích, giới thích của người dùng internet, từ đó biết được đâu là nhóm đối tượng mình cần hướng tới. Khách hàng quảng cáo chỉ phải trả tiền cho những lượt xem, lượt click, lượt đăng ký đúng mục tiêu mà họ hướng tới. Hiệu quả của các banner quảng cáo đã tăng rõ rệt gấp 10 – 15 lần so với 3 năm trước đây (dựa trên các chỉ số click/lượt tương tác…). Phải nói kỹ hơn là, đạt đúng đối tượng mới quan trọng. Ví dụ trong một bản báo cáo, lượng tiếp cận cao nhưng các chỉ số liên quan đến đối tượng cần quảng cáo lại thấp (như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp…) thì không thể nói là hiệu quả được.
Các banner giờ đây trở thành “điểm mù”? Người dùng vào một trang web để xem thông tin chứ không phải vào xem banner quảng cáo. Thông thường các banner luôn là những “điểm mù”, đặc biệt các banner tại vị trí khó nhìn, có thời gian hiển thị ít hay thiết kế không bắt mắt. Những banner quảng cáo dạng này sẽ khó được người xem để mắt tới. Để banner quảng cáo có thể “tiếp cận” được một người dùng tiềm năng, ít nhất nó phải hiện lên màn hình người xem 5-8 lần. Nhưng người xem có click, tương tác hay tìm hiểu về nhãn hiệu của bạn, còn phụ thuộc rất nhiều vào thiết kế và sự quan tâm của người đó tới sản phẩm.
Tại sao banner quảng cáo vẫn sống khỏe dù không ai thèm click
Tại sao người ta vẫn tiếp tục đặt quảng cáo qua banner? Dù họ biết rằng rất khó để đạt được hiệu quả như mong muốn?
Với 45% dân số Việt Nam sử dụng Internet, cùng với công nghệ quảng cáo ngày càng phát triển thì rõ ràng việc tiếp thị sản phẩm qua các kênh online là không thể thiếu với bất kể nhãn hàng nào. Rất nhiều thương hiệu lớn trên Thế Giới bắt đầu dịch chuyển khoảng 15 – 30% ngân sách quảng cáo từ tiếp thị truyền thống(qua truyền hình, sách báo) sang tiếp thị online trong 2 sắp năm tới. Đơn giản vì bộ phận người xem các kênh truyền thông kiểu cũ ngày càng ít, đặc biệt là bộ phận khách hàng trẻ, bộ phận này đặc biệt dành nhiều thời gian online. Ngoài ra, banner quảng cáo còn mang lại nhiều lợi ích khác chứ không chỉ nằm ở những cái click của người dùng. Đối với nhiều người làm marketing, họ sử dụng banner quảng cáo để phục vụ cho công tác tiếp cận người dùng của mình. Bởi so với các kênh quảng cáo khác như truyền hình hay đặt biển quảng cáo cỡ lớn, banner tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Những người làm marketing sẽ sử dụng các banner này như những tấm biển quảng cáo cỡ nhỏ, liên tục “đập” vào mắt người xem, qua đó re-marketing tốt hơn.
Người làm nội dung quảng cáo cần chú ý tới những yếu tố nào để tăng hiệu quả thu hút người xem? Một banner quảng cáo được người dùng để ý tới thường có những đặc điểm như: – Không tham thông tin. Nhiều người đưa quá nhiều chữ vào banner, người dùng sẽ không muốn đọc dẫn tới giảm hiệu quả truyền tải thông tin. – Có thông điệp truyền tải rõ ràng và có tính hành động cao như “Giảm ngay 50% khi mua …”, “Mua ngay”, “Giá chỉ còn 1đ”… – Kích thích tương tác, cho phép người xem chơi game ngay trên banner, hỏi đáp, … – Có những yếu tố thu hút người xem. – Thường xuyên thay đổi các hình ảnh của banner nếu đó là một banner chạy dài ngày. – Nên thiết kế banner ở dạng động, với các hình ảnh động thay vì ảnh tĩnh, điều này giúp kích thích mắt người xem chú ý tới. – Vị trí thuận mắt người xem. – Quan trọng nhất là banner cần nhắm đến đúng đối tượng khách hàng.
Banner quảng cáo bao nhiêu là đủ, tránh việc gây phản cảm và giảm chất lượng của trang nội dung? Giả sử như, một trang web chỉ có 2 banner quảng cáo, nhưng 2 banner này được thiết kế rất nặng, xấu và có nội dung phản cảm rõ ràng số lượng banner không nói lên được điều gì. Nếu trang web của bạn có nhiều banner, nhưng được thiết kế nhẹ nhàng, đẹp mắt kích thích người xem thì vẫn mang lại hiệu quả lớn.
Tạm kết: Như vậy, chúng ta có thể hiểu rằng mục đích của banner không chỉ đơn thuần là “câu click”. Nếu chỉ hướng vào mục tiêu click, có lẽ banner đã không thể tồn tại cho tới ngày hôm nay. Mục đích chính của banner theo như đã giải thích ở trên là nhắm vào quảng bá thương hiệu và tiếp cận người dùng. Với lượng người tiếp cận qua Internet tăng dần qua thời gian, chi phí đặt banner tương đối rẻ, hiệu quả ngày càng được cải thiện… rõ ràng vị trí của banner trong thời điểm này là không thể thay thế. Qua đây, có thể thấy những người làm quảng cáo có rất nhiều việc phải làm và nhiều thứ phải quan tâm hơn là những cú click của người dùng. Quảng cáo phải kết hợp với phát triển nội dung, chỉ có vậy hiệu quả hướng tới người dùng mới thực sự đạt được.
“Igenk”
Nếu bạn vẫn còn bỡ ngỡ và không biết nên bắt đầu kế hoạch quảng cáo Banner như thế nào để đạt hiệu quả, thì hãy liên hệ với công ty chúng tôi. Với kinh nghiệm 10 năm, triển khai thành công hàng nghìn quảng cáo Banner, tin tưởng rằng sẽ đem lại sự hài lòng tuyệt đối cho bạn!
Liên hệ: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM VPGĐ: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Phone: 039.272.6666 Tel: 024.6689.7777 / 024.6689.7777 E-Mail: info@brandcom.vn Văn Phòng HCM Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM Hotline: 01656.333.555 E-Mail: vphcm@brandcom.vn