Tại sao chi tiêu quảng cáo đang chuyển mạnh từ iOS sang Android

Tại sao chi tiêu quảng cáo đang chuyển mạnh từ iOS sang Android, 1/4 tổng ngân sách đã chuyển từ iOS sang Android do tính minh bạch theo dõi ứng dụng của Apple, theo dữ liệu từ AppsFlyer’s Performance Index 14 so sánh 2020 với 2021. Sự thay đổi trong mức giảm chi tiêu quảng cáo trung bình là 10% đến 15%.

Không dưới 29 nguồn truyền thông đã chứng kiến vị trí của họ thay đổi ít nhất hai điểm do sự thay đổi quyền riêng tư của Apple, trong khi 20 nguồn dao động ít nhất ba điểm nhiều lần. Điều này bao gồm tất cả 10 nguồn phương tiện truyền thông hàng đầu – mạng tự báo cáo (SRN) và không phải SRN. SRN thông báo các sự kiện như lượt cài đặt mới và sự kiện trong ứng dụng tới AppsFlyer thông qua API. Mỗi SRN có một chính sách phân bổ và phương pháp báo cáo duy nhất.

Ngành game cũng có sự biến động trong cả bảng xếp hạng iOS và Android. Các ứng dụng trò chơi chủ yếu dựa trên dữ liệu và thường phụ thuộc vào phân tích dữ liệu cấp người dùng. Với dữ liệu hạn chế hơn nhiều do những thay đổi về quyền riêng tư, nghiên cứu lưu ý rằng các nhà tiếp thị ứng dụng trò chơi đã phải vật lộn nhiều hơn so với các đối tác không chơi trò chơi của họ để thích ứng với thực tế mới.

Xem thêm: Thương hiệu làm gì khi ngân sách thực hiện marketing quá ít

Trong khi đó, Meta đã đứng đầu ở cả vị trí sức mạnh và âm lượng ở ba trong bốn bảng xếp hạng chỉ số: trò chơi không tương tác trong ứng dụng, trò chơi mua hàng trong ứng dụng và không chơi trò chơi IAP. SKAN là một cách khác để nhận phân bổ của các chiến dịch quảng cáo trên iOS. Khi SKAN lần đầu ra mắt, Meta đã phải vật lộn để thích nghi với thực tế mới và được xếp thứ hai trong Bảng xếp hạng SKAN đầu tiên vào năm ngoái. Lần này, Meta đã soán ngôi TikTok for Business, vốn được xếp hạng đầu tiên vào năm ngoái.

Thứ hạng này có ý nghĩa quan trọng đối với Meta do những thay đổi về iOS của Apple đã gây ra những khó khăn cho công ty vào năm ngoái. Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý 4 năm ngoái, COO Sheryl Sandberg cho biết Apple đã tạo ra hai thách thức cho các nhà quảng cáo. Ông nói: “Một là độ chính xác của việc nhắm mục tiêu quảng cáo của chúng tôi giảm, làm tăng chi phí thúc đẩy kết quả. Hai là việc đo lường những kết quả đó trở nên khó khăn hơn”.

Cô ấy nói thêm rằng những thách thức này rất phức tạp và có liên quan lẫn nhau và công ty đang nỗ lực để cố gắng cải thiện mọi thứ, chẳng hạn như bằng cách đạt được tiến bộ trong việc thu hẹp khoảng cách báo cáo thấp đối với chuyển đổi web iOS. Ngoài ra, CEO Mark Zuckerberg cũng liệt kê những thay đổi iOS của Apple là một trong những trở ngại mà hãng gặp phải trong quý 3 năm 2021. Khi đó, ông cho biết những thay đổi này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến Meta mà còn ảnh hưởng đến hàng triệu doanh nghiệp nhỏ.

Tại sao chi tiêu quảng cáo đang chuyển mạnh từ iOS sang Android

Trong khi đó, Google đã có thể giành được vị trí thứ ba trong cả xếp hạng mua hàng trong ứng dụng và xếp hạng sức mạnh tương tác cho các ứng dụng không phải trò chơi, chủ yếu được thúc đẩy bởi vị trí thứ hai trong danh mục Đời sống và Văn hóa. Tuy nhiên, trong Trò chơi, nó không hoạt động tốt, lần lượt đứng ở vị trí thứ năm và thứ nhất về quảng cáo trong ứng dụng và mua hàng trong ứng dụng.

AppsFlyer tận dụng nhiều chỉ mục như SKAN, tỷ lệ giữ chân, mua hàng trong ứng dụng, quảng cáo trong ứng dụng, chỉ số tăng trưởng và tiếp thị lại để tạo ra xếp hạng riêng biệt dựa trên sức mạnh và khối lượng, với một phương pháp xác định. Chỉ số đã phân tích tổng cộng 610 nguồn phương tiện, 25 tỷ lượt cài đặt và hơn 18.000 ứng dụng từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2021. Từ đó, Chỉ số SKAN bao gồm 240 triệu lượt đăng lại từ hơn 1.800 ứng dụng và 32 nguồn phương tiện.

Tan Tmangraksat, giám đốc phát triển đối tác, SEAPAC, AppsFlyer, cho biết rõ ràng ATT của Apple đã tác động đáng kể đến nền kinh tế ứng dụng di động trong năm qua. “Nhưng trong khi trọng tâm là ảnh hưởng của nó đối với các nhà tiếp thị ứng dụng, thì sự thay đổi về quyền riêng tư cũng có tác động lớn đến các công ty truyền thông di động,” ông nói thêm.

Tham khảo: marketing-interactive

Liên hệ quảng cáo chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả: 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM

🏤 VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
📞 Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
📩E-Mail: info@brandcom.vn

🏢Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
📩E-Mail: vphcm@brandcom.vn