Những xu hướng marketing hiệu quả nhất vào năm 2022 sẽ được gợi mở trong bài viết này là nguồn thông tin mà các nhà quảng cáo nên biết. Nó có tác dụng hữu ích cho việc phát triển doanh nghiệp của mình trong năm mới 2022.
1. Conversational Marketing – Tiếp thị hội thoại
- Tiếp thị hội thoại là gì?
Đó là nơi người dùng tương tác và trò chuyện với các thương hiệu thông qua chatbot và trợ lý giọng nói. Nó cũng thường được sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị trực tuyến , với nhấp để gửi tin nhắn là một trong những lựa chọn phổ biến nhất cho quảng cáo trả tiền. Trí tuệ nhân tạo và máy học là những công nghệ chính đằng sau tiếp thị đàm thoại.
- Tại sao tiếp thị hội thoại có hiệu quả?
Các nghiên cứu gần đây của IBM cho thấy 70% người dùng mong đợi câu trả lời tức thì cho các câu hỏi và truy vấn của họ. Theo quan điểm của nhà tiếp thị , đó là một cách hiệu quả để thúc đẩy sự tương tác, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lợi tức đầu tư (ROI). Nó cũng làm cho quy trình bán hàng nhanh nhẹn hơn, vì chatbots, thông qua AI, có thể sàng lọc trước các khách hàng tiềm năng và chỉ gửi các khách hàng tiềm năng đủ điều kiện cho nhóm bán hàng. Và trong thời đại quảng cáo kỹ thuật số theo hướng dữ liệu , tiếp thị đối thoại giúp thu thập nhiều thông tin về đối tượng hơn.
Từ quan điểm của người tiêu dùng, tiếp thị trò chuyện giúp xây dựng lòng tin và cải thiện trải nghiệm của khách hàng . Một cuộc khảo sát của Salesforce cho thấy 42% người tiêu dùng không tin tưởng vào các thương hiệu và điều này thường là do sự thiếu phản hồi hoặc dịch vụ khách hàng chậm chạp. Bằng cách tận dụng tiếp thị trò chuyện, các thương hiệu cung cấp phản hồi tức thì ở các điểm tiếp xúc khác nhau và điều này làm tăng lòng trung thành và sự mua vào của thương hiệu.
- Cách triển khai tiếp thị hội thoại trong doanh nghiệp của bạn
Có một loạt các công cụ có sẵn để tận dụng lợi thế của tiếp thị trò chuyện. Trên các kênh truyền thông xã hội , như LinkedIn và Facebook, nhấp để gửi tin nhắn là cách hoàn hảo để thúc đẩy cuộc trò chuyện với khách hàng. Trong khi trên các trang web, các cuộc trò chuyện trực tiếp và các nút nhắn tin WhatsApp là những thiết bị tiếp thị trò chuyện phổ biến.
2. Highly personalized content experience – Trải nghiệm nội dung được cá nhân hóa cao
- Trải nghiệm nội dung được cá nhân hóa cao là gì?
Đây là nội dung được cá nhân hóa và phù hợp với từng người dùng. Amazon , Netflix, Spotify và Facebook là những ví dụ về các thương hiệu nổi tiếng giúp cá nhân hóa nội dung cho từng người dùng một cách hiệu quả. Khi bạn đăng nhập vào Amazon , nội dung trang chủ hiển thị các sản phẩm có khả năng bạn quan tâm dựa trên lịch sử duyệt và mua hàng trước đó của bạn. Netflix đưa ra các đề xuất về phim và bộ dựa trên lịch sử xem và thể loại ưa thích của bạn, trong khi Spotify cũng làm như vậy với âm nhạc. Và gã khổng lồ truyền thông xã hội Facebook sử dụng các thuật toán để xác định loại nội dung sẽ hiển thị trên newsfeed của bạn.
- Tại sao nó lại hiệu quả như vậy?
Nội dung được cá nhân hóa cao đang có xu hướng hơn bao giờ hết sau đại dịch Covid-19 , khóa máy và sống ảo ngày càng nhiều. Các nghiên cứu của Hubspot cho thấy 74% người tiêu dùng trực tuyến cảm thấy thất vọng bởi nội dung dường như không liên quan đến sở thích của họ. Các chuyên gia tin rằng quá nhiều thời gian dành cho các thiết bị sử dụng nội dung trong thời gian ngừng hoạt động của năm 2020 đã khiến xã hội gần như “miễn nhiễm” với nội dung.
Vì vậy, bằng cách cá nhân hóa nội dung, các thương hiệu giúp nổi bật và nói chuyện với khách hàng lý tưởng của họ theo cách phù hợp với họ. Hubspot cũng phân tích dữ liệu từ gần 100.000 nút kêu gọi hành động (CTA) trong suốt một năm và nhận thấy rằng các CTA được cá nhân hóa nhận được nhiều hơn 43% ý tưởng nhấp chuột so với các CTA thông thường.
- Cách triển khai nội dung được cá nhân hóa trong doanh nghiệp của bạn
Để cung cấp nội dung được cá nhân hóa cao, các doanh nghiệp cần chủ động trong việc thu thập dữ liệu người tiêu dùng và có nền tảng phân tích dữ liệu, công nghệ AI và CRM mạnh mẽ. Bằng cách cá nhân hóa nội dung, các thương hiệu xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khán giả của họ, giúp thúc đẩy mức độ tương tác và chuyển đổi.
3. Experiential Marketing – Tiếp thị theo trải nghiệm
- Tiếp thị theo trải nghiệm là gì?
Tiếp thị trải nghiệm, như tên cho thấy, là một xu hướng tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm người dùng dựa trên thương hiệu chứ không chỉ dựa trên sản phẩm. Trải nghiệm khác nhau tùy theo thương hiệu và lĩnh vực, nhưng các sự kiện của công ty, hội thảo trên web, cuộc thi là một số ví dụ phổ biến nhất về tiếp thị theo trải nghiệm.
Hãy xem gã khổng lồ công nghệ Apple , một thương hiệu thường được coi là người tiên phong trong loại hình quảng cáo này. Gần đây, họ đã tổ chức “cuộc dạo chơi qua ảnh” nổi tiếng, trong đó một nhân viên của Apple hướng dẫn người tiêu dùng xung quanh khu vực lân cận và dạy họ cách chụp ảnh bằng iPhone của họ. Thương hiệu cũng tổ chức Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu hàng năm, sự kiện lớn nhất trong năm, trong đó nó quy tụ hàng nghìn lập trình viên từ khắp nơi trên toàn cầu để thảo luận về các xu hướng mới nhất.
- Tại sao nó lại hiệu quả như vậy?
Tiếp thị trải nghiệm phục vụ cho việc khách hàng tương tác với thương hiệu và trải nghiệm các giá trị và tính cách của nó chứ không chỉ sản phẩm của nó. Theo nghiên cứu của lực lượng bán hàng , 84% người tiêu dùng thích được đối xử như một con người chứ không phải một con số. Vì vậy, bằng cách tạo ra những ký ức, các thương hiệu tăng cường kết nối cá nhân giữa sản phẩm và cảm xúc, giúp tăng lượt mua và chuyển đổi thương hiệu.
- Cách triển khai tiếp thị theo trải nghiệm trong doanh nghiệp của bạn
Tiếp thị trải nghiệm nên là một phần của chiến lược tiếp thị của bất kỳ thương hiệu nào , bất kể quy mô của doanh nghiệp. Tất nhiên, các doanh nghiệp nhỏ không có ngân sách để tổ chức các sự kiện lớn như Apple , nhưng điều đó không có nghĩa là họ không thể tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho việc phân khúc thị trường của mình . Các sự kiện trực tuyến và địa phương quy mô nhỏ là những ví dụ phổ biến về tiếp thị trải nghiệm được các doanh nghiệp vừa và nhỏ và công ty khởi nghiệp sử dụng.
Để thành công trong tiếp thị trải nghiệm, các doanh nghiệp cần biết đối tượng của họ và xác định các mục tiêu rõ ràng và có thể đo lường được cho trải nghiệm của họ. Xây dựng danh sách người đăng ký email , tăng lượt theo dõi trên mạng xã hội và thúc đẩy doanh số bán hàng là một số mục tiêu phổ biến hơn trong tiếp thị trải nghiệm.
4. Influencer Marketing – Tiếp thị người ảnh hưởng
- Tiếp thị người ảnh hưởng là gì?
Đó là nơi các thương hiệu sử dụng những người có ảnh hưởng cho các chiến dịch tiếp thị của họ thông qua các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok và Instagram. Nó hoàn toàn không phải là một xu hướng mới nhưng đã đạt được sức hút đáng kể trong vài năm qua vì sự đơn giản của nó. Những người có ảnh hưởng (bao gồm cả những người có ảnh hưởng nhỏ ) đăng nội dung mà họ tương tác với thương hiệu, bằng cách sử dụng một trong các sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu hoặc tương tác với nhân viên.
- Tại sao nó lại hiệu quả như vậy?
Tiếp thị người ảnh hưởng thường mang lại kết quả tốt hơn so với xác nhận của người nổi tiếng truyền thống dựa trên “yếu tố tương tác”: mọi người tương tác với những người có ảnh hưởng và do đó, có nhiều khả năng phản ứng với chiến dịch tiếp thị hơn . Ví dụ, công ty con Audible của Amazon , chuyên về đăng ký sách điện tử, đã làm việc với người có ảnh hưởng nhiếp ảnh Jesse Driftwood. Mặc dù anh ấy có ít hơn 100.000 người theo dõi trên Instagram, Amazon cho thấy anh ấy có những người hâm mộ trung thành với mức độ tương tác cao. Các bài đăng của Driftwood về Audible đã nhận được tỷ lệ tương tác cao, với người dùng để lại nhận xét như “đó là một ý tưởng hay” và “không thể chờ đợi để thử nó”.
Tiếp thị người ảnh hưởng cũng dựa trên hành vi và tâm lý của người tiêu dùng , chẳng hạn như các khuyến nghị. Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen phát hiện ra rằng 83% người tiêu dùng tin tưởng các đề xuất cá nhân hơn so với quảng cáo kỹ thuật số truyền thống , vì vậy những người có ảnh hưởng là cách hoàn hảo để các thương hiệu tạo ra các đề xuất cá nhân hàng loạt .
Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng chuyên về một thị trường cụ thể và có những người theo dõi với những kiểu quan tâm nhất định. Đối với các nhà tiếp thị , điều này có nghĩa là quảng cáo được nhắm mục tiêu nhiều hơn, giúp giảm chi tiêu cho quảng cáo . Ví dụ: National Geographic gần đây đã hợp tác với những người có ảnh hưởng về nhiếp ảnh động vật hoang dã cho một chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội . Và tất nhiên, những người theo dõi của họ đương nhiên sẽ quan tâm đến thương hiệu National Geographic vì họ quan tâm đến các bức ảnh về động vật hoang dã.
- Cách triển khai tiếp thị người ảnh hưởng trong doanh nghiệp của bạn
Thương hiệu nên tìm kiếm những người có ảnh hưởng đăng nội dung liên quan đến sản phẩm hoặc ngành của họ để có kết quả tốt nhất. Các nhà tiếp thị có thể sử dụng thẻ bắt đầu bằng # để tự tìm kiếm những người có ảnh hưởng thông qua các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau hoặc làm việc với các đại lý có ảnh hưởng . Như với tất cả các chiến dịch tiếp thị , thương hiệu nên xác định mục tiêu và đối tượng mục tiêu trước khi liên hệ với những người có ảnh hưởng . Những người có ảnh hưởng đăng ảnh và video về họ bằng cách sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu là loại nội dung tiếp thị có ảnh hưởng phổ biến nhất .
5. Continued Digital Transformation – Tiếp tục chuyển đổi kỹ thuật số
- Tiếp tục chuyển đổi kỹ thuật số trong tiếp thị là gì?
Đó là cách các công ty điều chỉnh mô hình kinh doanh, sản phẩm và cấu trúc nội bộ của họ cho phù hợp với xu hướng tiêu dùng kỹ thuật số mới. Trong tiếp thị, chuyển đổi kỹ thuật số có nghĩa là các doanh nghiệp thay đổi kết hợp tiếp thị của họ sang nhiều kênh kỹ thuật số hơn , chẳng hạn như chuyển từ quảng cáo trên báo in sang truyền thông xã hội . Tiếp tục chuyển đổi kỹ thuật số trong tiếp thị cho năm 2021 và hơn thế nữa đề cập đến cách các doanh nghiệp tận dụng công nghệ mới để tối ưu hóa các nỗ lực tiếp thị và cải thiện trải nghiệm của khách hàng .
- Tại sao nó lại hiệu quả như vậy?
Tiếp tục chuyển đổi kỹ thuật số trong tiếp thị có nghĩa là nhiều chiến dịch và tối ưu hóa theo hướng dữ liệu hơn dẫn đến chuyển đổi cao hơn, chi tiêu quảng cáo thấp hơn và ROI lớn hơn – điều không thể xảy ra với quảng cáo truyền thống. Theo nghiên cứu , 86% doanh nghiệp cho rằng chi phí mua lại khách hàng (CPA) đã tăng trong hai năm qua. Để giúp giảm CPA, các thương hiệu cần tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng khả năng giữ chân khách hàng.
Alexa của Amazon là một ví dụ điển hình về chuyển đổi kỹ thuật số tập trung vào khách hàng. Giả sử bạn muốn gọi nhiều loại cà phê yêu thích của mình. Bạn không cần phải trực tuyến và tìm kiếm nó nữa, bạn chỉ cần nói với Alexa “hãy đặt món cà phê yêu thích của tôi” và Amazon , thông qua tìm kiếm bằng giọng nói được hỗ trợ trí tuệ nhân tạo , sẽ lo phần còn lại. Đây được gọi là “thương mại không đầu” và là một ví dụ hoàn hảo về cách các thương hiệu tận dụng công nghệ để cải thiện trải nghiệm người dùng và giữ chân khách hàng.
- Cách thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số liên tục trong doanh nghiệp của bạn
Tiếp tục chuyển đổi kỹ thuật số không cần phải phức tạp như Alexa . Trong các doanh nghiệp nhỏ hơn và các công ty khởi nghiệp, các nhà tiếp thị có một loạt các công cụ để họ tiếp tục chuyển đổi kỹ thuật số trong thương hiệu của họ. Google Analytics, thử nghiệm A/B, nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) đều là những ví dụ về chuyển đổi kỹ thuật số trong tiếp thị.
6. New Social Media Trends – Xu hướng truyền thông xã hội mới
- Các xu hướng truyền thông xã hội mới cho năm 2022 là gì?
Nội dung video và bán hàng trên mạng xã hội là những tính năng mới thịnh hành nhất trên các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến cho năm 2022 và hơn thế nữa. Với sự nổi lên của TikTok , video và Livestream trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Thật vậy, Instagram đã ra mắt Reels vào năm 2020, trong đó nhiều chuyên gia truyền thông xã hội coi là nỗ lực chống lại sự thống trị của TikTok trong không gian video.
Và bán hàng qua mạng xã hội đã trở thành xu hướng kể từ khi Facebook ra mắt Cửa hàng trên toàn mạng của mình vào tháng 5 năm 2020. Các thương hiệu hiện có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như các trang web thương mại điện tử , tải lên các sản phẩm cần mua trực tiếp thông qua nền tảng này.
- Tại sao những xu hướng truyền thông xã hội mới này lại hiệu quả đến vậy?
Trong trường hợp video, các nghiên cứu chỉ ra rằng nội dung nghe nhìn có khả năng được chia sẻ cao hơn 40 lần so với các bài đăng không nghe nhìn. Và video là loại quảng cáo được nhấp nhiều nhất, nhận được sự tương tác tốt hơn so với quảng cáo chỉ có văn bản và hình ảnh. Và 80% người tiêu dùng thích xem video hơn là đọc nội dung khi cân nhắc mua hàng. Với những số liệu thống kê như thế này, có thể thấy rõ rằng người tiêu dùng tương tác nhiều hơn với video và vì vậy các nhà tiếp thị có thể sử dụng điều này làm lợi thế của họ khi lập kế hoạch chiến dịch. Một số chuyên gia truyền thông xã hội thậm chí còn khẳng định video có thể tăng chuyển đổi lên đến 30% .
Đối với bán hàng qua mạng xã hội, nghiên cứu thị trường cho thấy 87% người tiêu dùng tin rằng mạng xã hội giúp họ đưa ra quyết định mua hàng. Thông thường, người tiêu dùng sẽ nghiên cứu sản phẩm thông qua phương tiện truyền thông xã hội , xem các bài đánh giá và nội dung, trước khi tiếp tục mua hàng trên trang web của công ty. Với chức năng mua sắm mới trên các nền tảng như Facebook và Instagram, người tiêu dùng có thể mua sản phẩm trực tiếp thông qua nền tảng này. Điều này giúp hành trình của khách hàng dễ dàng hơn và hợp lý hơn, do đó làm tăng chuyển đổi. Tại Trung Quốc, số liệu thống kê cho thấy 70% người tiêu dùng Thế hệ Z mua hàng trực tiếp qua mạng xã hội .
- Cách triển khai các xu hướng truyền thông xã hội mới trong doanh nghiệp của bạn
Mặc dù có máy ảnh công nghệ cao và trình chỉnh sửa thông minh, nhưng thực sự bất kỳ ai có điện thoại thông minh đều có thể quay video cho mạng xã hội . Các nhà tiếp thị có thể sử dụng lại nội dung thường xanh để tạo video , và tận dụng tầng của tòa nhà, Reels và Sống để lái xe tham gia. Các nhóm truyền thông xã hội nên phân tích dữ liệu khán giả để xác định loại nội dung và thời gian tốt nhất trong ngày để đăng để có kết quả tốt nhất. Và tránh sai lầm phổ biến là cố gắng có mặt trên tất cả các kênh và thay vào đó hãy tập trung vào các nền tảng được khán giả của bạn sử dụng nhiều nhất. Đối với bán hàng trên mạng xã hội, các nhóm tiếp thị nên chuyển đến cài đặt tài khoản của họ để định cấu hình cửa hàng và tải sản phẩm của họ lên để bán.
Liên hệ truyền thông quảng cáo chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả:
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
🏤 VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
📞 Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
📩E-Mail: info@brandcom.vn
🏢Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
📩E-Mail: vphcm@brandcom.vn