Quảng cáo là một trong những công cụ quan trọng không thể thiếu cho bất kỳ chiến lược Marketing nào của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, bài toán chi phí quảng cáo luôn là vấn đề hàng đầu cần quan tâm, đặc biệt là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB). Vậy quảng cáo như thế nào sẽ phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam?
Thực trạng quảng cáo tại Việt Nam
Theo dữ liệu từ Statista, tính đến tháng 1-2019, Việt Nam có 61 triệu tài khoản Facebook, xếp thứ 7 thế giới. Số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường ANTS, năm 2018 mức độ chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam ước tính là 550 triệu USD. Riêng Facebook giữ 235 triệu USD, Google giữ 152,1 triệu USD.
Vậy nên, Google và Facebook chính là 2 nền tảng quảng cáo phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên điều này cũng dẫn đến việc cạnh tranh từ các doanh nghiệp trên cùng 2 nền tảng quảng cáo trên. Quá nhiều quảng cáo sẽ dẫn đến việc người dùng bị “quá tải” quảng cáo, họ dễ dàng lướt qua các bài quảng cáo trên Google và Facebook hơn.
Mặc dù không thể phủ nhận những hiệu quả từ quảng cáo Google, Facebook thì doanh nghiệp vẫn nên tìm đến những quảng cáo mới mẻ hơn tới người dùng.
Quảng cáo Online tốn kém hơn trước
Thời gian gần đây, Facebook và Google đều thay đổi một số chính sách, thuật toán khiến doanh nghiệp phải tăng chi tiền quảng cáo. Doanh nghiệp làm quảng cáo cũng cho hay đang “đau đầu vì tốn kém”.
Với gần 10 năm lăn lộn trong ngành quảng cáo, anh Bùi Quang Tinh Tú – giám đốc điều hành Marry Network/Ringer Việt Nam, nhận định:
“Facebook và Google là hai nền tảng kết nối lớn, ảnh hưởng đến chén cơm manh áo của những người làm quảng cáo và các thương hiệu. Việc trong thời gian ngắn Facebook thay đổi chính sách quản lý tài khoản và dữ liệu người dùng chặt chẽ hơn khiến khả năng tương tác quảng cáo bị sụt giảm. Bởi Facebook ưu tiên nội dung từ bạn bè, họ hàng, người quen hơn những nội dung đến từ các nhãn hàng đăng trên Facebook page.”
Dựa vào kết quả phân tích hơn 43 triệu bài đăng của 20.000 thương hiệu hàng đầu trên Facebook trong 18 tháng, Buzzsumo và Buffer nhận thấy tất cả các trang Facebook này đều bị giảm hơn 50% độ tương tác. Mức độ tương tác trung bình trên mỗi bài đăng đã giảm hơn 65%, từ 4.490 lượt tương tác trên mỗi bài viết xuống còn 1.582 lượt tương tác trên mỗi bài đăng.
So với năm ngoái, thời điểm hiện tại quảng cáo trên Facebook bị giới hạn hơn rất nhiều. Một trong các góc độ dễ thấy nhất là năm ngoái có thể lấy số điện thoại, email của bất kỳ ai để gõ tìm kiếm ra người đó nhưng nay thì không.
Anh Bùi Quang Tinh Tú nhận xét:
“Những giới hạn trong quảng cáo trên Facebook khiến chi phí quảng cáo tăng lên. Năm nay cũng dùng số tiền bằng năm ngoái nhưng hiệu quả giảm đi”
Chẳng hạn trước kia bỏ 15 triệu đồng, nhận được 158.000 hiển thị. Bây giờ phải bỏ ra ít nhất 20-25 triệu đồng để nhận được 158.000 hiển thị. Chi phí cho Facebook tăng từ 5-10% nếu muốn đạt hiệu quả như năm trước.
Muốn có nhiều tương tác, không chỉ chi tiền nhiều hơn mà còn phải đăng nhiều bài hơn, tốn nhiều công sức hơn.
Không chỉ Facebook, Google cũng đang giảm hiển thị lại, doanh nghiệp phải chạy quảng cáo nhiều hơn, chi tiền cao hơn. Doanh nghiệp vừa phải cạnh tranh trực tiếp đối với lượt tìm kiếm tự nhiên và vừa cạnh tranh với lượt tìm kiếm có chi tiền quảng cáo.
Chẳng hạn, đối với Google, trước kia chỉ cần bỏ ra khoảng 10 triệu đồng để nhận được từ 100.000-200.000 hiển thị, nhưng bây giờ phải tăng 5-10% chi phí để nhận được kết quả này.
Bên cạnh Facebook và Google, doanh nghiệp cần có những điểm chạm Marketing khác
Ông Nguyễn Phạm Hoàng Huy – giảng viên Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, thuộc Sở Khoa học – công nghệ TP.HCM, nhận định khi tăng chi phí quảng cáo, độ cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng tăng lên.
Do đó, theo ông Huy: “Doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ, nền tảng khác để quảng cáo, tiếp cận khách hàng, tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy doanh thu. Một doanh nghiệp nên đi nhiều kênh, ít nhất phải có 2 kênh song song, bên này giảm thì có bên kia bù đắp. Có thể khởi đầu dùng Facebook. Nhưng sau khi lớn mạnh hơn cần sử dụng các công cụ hỗ trợ khác”.
Theo chuyên gia quảng cáo, hiện tại ở Việt Nam có nhiều nền tảng quảng cáo đang phát triển, các doanh nghiệp cần biết để cập nhật và có lối đi cho mình chứ không chỉ ôm khư khư Facebook, Google.
Với thói quen đọc báo điện tử và các trang tin tức Online của các khách hàng, việc quảng cáo xuất hiện tự hiên với hình thức Native Ads chính là giải pháp Marketing cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp SMB.
Quảng cáo Native Ads: ít cạnh tranh, thu hút, chi phí hợp lý
Native Ads là một kênh quảng cáo trả phí hiệu quả. Native Ads hay còn gọi là quảng cáo tự nhiên sẽ giúp Marketer tiếp cận khách hàng trên những trang báo điện tử, chứ không bị gói gọn trong Facebook hay Google gì nữa.
Nội dung bài quảng cáo sẽ xuất hiện tự nhiên, đồng bộ không khác gì các nội dung bình thường trên nền tảng website nên người dùng sẽ khó nhận ra đây là một quảng cáo. Mặc dù Native Ads không phải là một khái niệm mới nhưng lại chưa được các Marketer “trọng dụng”, đây chính là lợi thế cho Native Ads – một thị trường còn sơ khai.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng “sợ” quảng cáo như hiện nay, nhiều người có lý do để tin rằng Native Advertising sẽ là xu hướng mới trong Internet Marketing. Thực tế, theo một nghiên cứu mới đây của Sharethrough và Media Lab IPG, người tiêu dùng trực quan với Native Ads thường xuyên hơn 52% so với các quảng cáo Banner truyền thống.
Khi bạn chạy quảng cáo thông qua Native Ads, bạn luôn luôn có giá thấp hơn khi bạn đi mua quảng cáo trực tiếp từ các trang báo điện tử đó. Đây chính là sự thoả thuận hợp tác giữa bên Network và các trang báo điện tử. Network sẽ là người trung gian liên kết bạn và các trang báo điện tử. Nhiệm vụ của Netwwork là phân phối quảng cáo của bạn lên các trang báo điện tử.
Các Network sẽ phải thoả thuận với các Publisher để cho các Advertiser có được mức giá quảng cáo thấp nhất có thể.
Với quảng cáo Native Ads, quảng cáo của bạn có thể xuất hiện ở bất kỳ Website nào, miễn là Website đó có tham gia vào Network mà bạn chạy quảng cáo. Quảng cáo của bạn có thể xuất hiện ở báo điện tử, Website xem phim online,… bất kỳ Website nào có tham gia vào Network mả bạn chạy quảng cáo Native Ads. Vì thế chọn đúng Network rất quan trọng khi chạy quảng cáo Native Ads.
Quảng cáo Native Ads: chọn Network nào?
Có rất nhiều Network về Native Ads có mặt trên thị trường. Tuy nhiên các doanh nghiệp nên lựa chọn các hệ thống trang báo điện tử, trang tin Online có uy tín với lượng Traffic cao như Dân Trí, Afamily, CafeF, Cafebiz, Kênh 14, Soha,…
Hiện nay, Admicro là đơn vị truyền thông sở hữu Ads Network bao gồm nhiều kênh báo lớn với lượng Organic Data, Organic Traffic nhanh nhất, nhiều nhất và rể nhất để nhãn hàng tiếp cận và chuyển đổi độc giả thành khách hàng tiềm năng. Với gói mua tối thiểu chỉ từ 12.500.000 VNĐ, giải pháp Native Ads do Admicro cung cấp mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp cao, đặc biệt phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Theo MarketingAI
Để được tư vấn, hỗ trợ, báo giá quảng cáo truyền thông thương hiệu, liên hệ:CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM ?Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM |