Truyền thông xã hội (Social Media) là một nơi tuyệt vời để giúp quý vị giữ liên lạc với bạn bè và người thân yêu, tạo điều kiện thuận tiện để dễ dàng chia sẻ bằng dòng chữ, video và hình ảnh về những gì xảy ra trong cuộc sống. Vì vậy, đây cũng là nơi cho các nhà quảng cáo thể hiện sự ảnh hưởng của mình tới người dùng mạng xã hội. 

Dưới đây là 7 ý tưởng truyền thông xã hội từ các thương hiệu hàng đầu mà bạn có thể tham khảo và học hỏi vào chiến dịch của chính mình.

1. Starbucks: Unicorn Frappuccino

Nền tảng được sử dụng : Instagram

Là một phần trong buổi giới thiệu Frappuccino Happy Hour , Starbucks đã giới thiệu Unicorn Frappuccino, trong một tuần ngắn vào tháng 4 năm 2017.

Cơn ác mộng màu tím và hồng đã thu giữ gần như tất cả mọi thứ khiến hàng nghìn năm (và các đối tác lớn tuổi của họ bị bệnh): sự khan hiếm trong thời gian giới hạn, nỗi sợ bị bỏ lỡ và khả năng tuyệt đối của Instagram về sự ghê tởm của pastel.

Unicorn Frappuccino và hashtag của nó đã tạo ra gần 155.000 bài đăng trên Instagram trong khoảng thời gian đó.

Theo MarketWatch , doanh số bán hàng cùng cửa hàng toàn cầu và doanh số cùng cửa hàng ở châu Mỹ đã tăng 3% trong quý hai.

Bài học: Sản xuất khan hiếm là một trong những thủ thuật lâu đời nhất trong cuốn sách nhưng việc tận dụng nó thông qua phương tiện truyền thông xã hội có thể tạo ra cảm giác lan truyền. Starbucks biết các trình điều khiển để kích hoạt khán giả trẻ và hiểu được cách sử dụng truyền thông xã hội.

2. Billie: Chống lại chủ nghĩa tình dục trong cạo râu

Các nền tảng được sử dụng: Trang web, Facebook, Instagram, YouTube

Khi những câu chuyện tin tức bắt đầu nổi lên rằng phụ nữ thường trả nhiều hơn 10% đến 15% so với nam giới cho các sản phẩm hàng ngày , sốc và giận dữ là một trong những phản ứng phổ biến. Billie , một công ty khởi nghiệp trực tiếp dành cho người tiêu dùng chuyên tạo ra trải nghiệm cạo râu toàn thân và thân thiện với cơ thể (và thân thiện với ngân sách), đang đấu tranh chống lại cái gọi là Pink Tax và chủ nghĩa phân biệt giới tính được thấy trong tiếp thị của Big Shaving đối với phụ nữ.

Thương hiệu đã ra mắt Project Body Hair để xác nhận rằng phụ nữ có lông trên cơ thể ở nơi đầu tiên tóc có thể cạo hoặc không.

Ngoài ra, chương trình giới thiệu của Billie còn được gọi là Hoàn thuế hồng, thưởng cho phụ nữ chia sẻ sản phẩm với những người bạn nữ khác và có thể cung cấp khoản bồi thường nhỏ trong suốt cuộc đời bội chi cho các sản phẩm cạo râu.

Trong 11 tháng đầu tiên của Billie, phạm vi xã hội hữu cơ của thương hiệu đã tăng lên 65.000 người theo dõi hoàn toàn thông qua chia sẻ xã hội từ những người có cùng sở thích web.

Bằng cách khuyến khích phụ nữ chia sẻ ảnh về lông trên cơ thể thật của họ bằng cách sử dụng hashtag #ProjectBodyHair (hoặc tải trực tiếp lên trang web của họ ), Billie đang nâng cao nhận thức về thương hiệu và lòng trung thành giữa một nhóm phụ nữ và người tiêu dùng nhận dạng phụ nữ có thể cảm thấy xa lạ với các chiến dịch mà miêu tả một câu lạc bộ lý tưởng của người Viking không đại diện cho họ.

Bài học: Các thương hiệu có lập trường đang mạo hiểm với nhận thức chính trị, nhưng với nghiên cứu thị trường thông minh và hiểu biết sâu sắc về đối tượng mục tiêu, thì đó là rủi ro có thể trả cổ tức.

3. IHOP: IHOb

Nền tảng được sử dụng: Twitter 

Một trong những chiến dịch truyền thông xã hội kỳ quặc nhất trong năm chính là International House of Pancakes. Nó đã trở thành Nhà quốc tế Burgers trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, tỏa sáng vào mùa hè 2018.

Đúng vậy: IHOP lật ngược lá thư cuối cùng và tạm thời trở thành IHOb.

Trong phần mở đầu cho tiết lộ lớn, thương hiệu này đã yêu cầu những người theo dõi của mình đoán những gì B B B BNG viết tắt cho tên lửa và hơn 30.000 người dùng đã trả lời với dự đoán của họ. Và khi IHOP / b cuối cùng đã chia sẻ tên mới, tweet của họ đã nhận được hơn 15.000 lượt tweet lại.

Wendy, nhà vô địch trị vì nói chuyện về dịch vụ ăn uống trên mạng xã hội, đã có một chút đào sâu về thương hiệu.

Theo Brand Index của YouGov, Điểm truyền miệng của IHOP đã tăng trong tuần sau thông báo thay đổi tên trên mạng của họ.

Một số người thậm chí đã đào bới để tìm hiểu xem việc thay đổi tên có thật không.

Nhưng quan trọng nhất, doanh số bán burger tại nhà hàng tăng gấp bốn lần do kết quả của việc đóng thế tiếp thị.

Bài học: Thành thật mà nói, đó là một thời gian đầy thách thức để trở thành một người trong thế giới, và đôi khi Internet có thể trở thành một kẻ lập dị thực sự. Đôi khi người tiêu dùng chỉ muốn cho đi, và các thương hiệu có thể tạo điều kiện cho một chút niềm vui không suy nghĩ có thể được khen thưởng khi làm như vậy.

4. Dove: Chiến dịch tự trọng

Các nền tảng được sử dụng : Facebook, Twitter, Instagram, trang web YouTube

#RealBeauty: Rất nhiều thương hiệu rao giảng ngày nay, nhưng Dove là người tiên phong giúp mang lại lòng tự trọng và tình yêu bản thân vào tiếp thị.

Chiến dịch toàn cầu của Dove đã có nhiều hình thức kể từ khi nó ra mắt lần đầu cách đây gần 15 năm, nhưng nó đã trở thành nhiều hơn một chiến dịch kể từ đó, nó được mở rộng thành một nhiệm vụ của công ty.

Công ty đã ủy thác nghiên cứu độc lập về lòng tự trọng mà nó đã sử dụng trong quảng cáo trên truyền hình và in ấn cũng như các chiến dịch xã hội của mình và trang web của nó có các tài nguyên để giáo dục người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi về các vấn đề liên quan đến lòng tự trọng, bắt nạt, trực tuyến thế giới, và nhiều hơn nữa.

Các chiến dịch hashtag, bao gồm #RealBeauty, #NoLikeNeeded và #SpeakBeautificent đã khuyến khích người dùng thể hiện vẻ đẹp bên trong của họ. Và sau khi phát hiện ra rằng 70 phần trăm phụ nữ không cảm thấy được đại diện trong quảng cáo , công ty đã cam kết ngừng chỉnh sửa tất cả các hình ảnh được sử dụng trong tiếp thị vào năm 2019.


Các thẩm phán của AdAge nhất trí đặt tên cho Chiến dịch vì vẻ đẹp thực sự của Dove là một trong 100 chiến dịch hàng đầu của thế kỷ 21 cho đến nay trong cuộc khảo sát năm 2015 của họ.

Năm 2018, Dove bắt đầu hợp tác hai năm với Steven Universe, của Cartoon Network để đảm bảo các vấn đề về sự tự tin và lòng tự trọng của cơ thể. , 103.000 lượt thích và 9.500 lượt bình luận Nhiều người trong số họ cực kỳ tích cực.

Bài học: Dove, một nghệ sĩ tung hứng toàn cầu thuộc sở hữu của Unilever, đã tạo ra các chiến dịch mạnh mẽ, hấp dẫn xung quanh lòng tự trọng trong nhiều năm. Đó là bằng chứng cho khả năng của thương hiệu tạo ra làn sóng cho sự thay đổi tích cực với cam kết của công ty để làm như vậy.

5. Gillette: Những người đàn ông tốt nhất có thể có được

Các nền tảng được sử dụng : YouTube, Twitter

Kích hoạt toàn bộ một bộ phận dân số nam.

Gillette phải đối mặt với sự nam tính độc hại với một video gây tranh cãi rằng, ông kêu gọi đàn ông trở nên tốt hơn trong phong trào #MeToo. Tại chỗ, nơi này đang phân cực, với nhiều người kêu gọi tẩy chay thương hiệu dao cạo râu.

Ngoài việc có lập trường công khai chống lại Gillette, họ còn quyên góp 1 triệu đô la mỗi năm trong ba năm tới cho các tổ chức phi lợi nhuận tạo ra các chương trình của Hoa Kỳ để giúp nam giới ở mọi lứa tuổi đạt được thành tích tốt nhất.

Theo công ty phân tích TalkWalker, Gillette đã có 1,5 triệu lượt nhắc đến trên mạng xã hội trong khoảng thời gian từ 14 tháng 1 đến 16 tháng 1. Tuần trước họ có ít hơn 10.000.

Hơn một triệu trong số những đề cập đó đã diễn ra trong vòng 24 giờ kể từ ngày xuất bản ban đầu.

Hashtag của thương hiệu, #TheBestMenCanBe, đã được sử dụng 187.400 lần trong cùng thời gian.

Tính đến giữa tháng 2 năm 2019, tweet gốc của thương hiệu đã được chia sẻ gần 250.000 lần.

Và vị trí quảng cáo đã được xem hơn 3 triệu lần trên YouTube.

Vì vậy, dù yêu hay ghét thì nội dung vẫn tạo ra một số tiếng vang không hề nhỏ trên truyền thông xã hội.

Bài học: Trong thế giới ngày nay, không đủ để các thương hiệu có những sản phẩm tuyệt vời. Nghiên cứu thương hiệu kiếm được năm 2018 của Edelman cho thấy 64% người tiêu dùng sẽ ủng hộ (hoặc tẩy chay) một thương hiệu dựa trên lập trường chính trị hoặc xã hội của nó. Các thương hiệu ngày càng xác định và kinh doanh theo giá trị của họ và người tiêu dùng ngày càng tin rằng đó là một động thái tiếp thị thông minh để làm điều đó.

6. Oreo: Dunk trong Dark Dark

Nền tảng được sử dụng : Twitter

Có bao nhiêu bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội có toàn bộ lịch sử bằng miệng viết về chúng ? Bài đăng của Oreo trong buổi tối Super Bowl 2013 là bài tweet được nghe ‘vòng quanh thế giới.

Khi mất điện trong Superdome trong trò chơi lớn, một nhóm từ 360i, cơ quan tiếp thị kỹ thuật số được giao nhiệm vụ duy trì các tài khoản xã hội của công ty cookie, đã khái niệm hóa, được chấp thuận và xuất bản tweet trong vài phút.

Nhưng họ đã uốn cong cơ bắp tiếp thị thời gian thực của họ trong vài năm để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 100 năm của Oreo. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng chiến lược phòng chiến tranh của người Hồi giáo với các kế hoạch dự phòng và một hệ thống phê duyệt tích hợp sẵn có.

Tại sao nó làm việc
Bài đăng đã được chuyển tiếp 10.000 lần trong giờ đầu tiên được phát trực tiếp.

Oreo không chỉ giành được Super Bowl, cho các thương hiệu năm đó, mà các thương hiệu đã lấy cảm hứng từ tweet để cố gắng tạo ra phép thuật đó và sử dụng nó cho chính họ ( thường thất bại với nó ). Đó là một thời điểm xác định thời đại trong tiếp thị xã hội.

Bài học: Brilliance không thực sự xảy ra trong một khoảnh khắc. Đối với các thương hiệu cả lớn và nhỏ, khả năng nhanh nhẹn trong thời điểm này thực sự đòi hỏi phải mua từ trên xuống và cơ sở hạ tầng phức tạp để thực hiện một cách liền mạch.

7. Spotify

Các nền tảng được sử dụng: Spotify, Instagram, Facebook, Twitter

Trong năm 2016, người dùng Spotify trung bình đã nghe hơn hai giờ âm thanh mỗi ngày. Whooo, đó là rất nhiều dữ liệu!

Năm thứ hai liên tiếp, dịch vụ phát nhạc đã mang đến cho người dùng một món quà giàu dữ liệu: cơ hội nhìn lại năm của họ trong âm nhạc . Theo thông cáo báo chí của công ty, tính năng Wrapping của nền tảng đã cung cấp danh sách phát tùy chỉnh gồm 100 giai điệu hàng đầu của người dùng từ năm đó và cho tất cả người dùng của nó xem như: Tổng số phút phát nhạc; Số nghệ sĩ mới được phát hiện; Những bài hát và nghệ sĩ được chơi nhiều nhất; Thể loại hàng đầu
Và, tất nhiên, Spotify khuyến khích người dùng chia sẻ thông tin đó với hình ảnh được tạo tự động, được cá nhân hóa đẹp mắt trên Instagram, Facebook và Twitter.

Nhân tiện, các nghệ sĩ hàng đầu của nền tảng trong năm là Drake (người đã tự mình đạt được 8.2 tỷ lượt stream), Post Malone, XXXTENTACION, J Balvin và Ed Sheeran. Đây là lý do tại sao chúng ta không thể có những điều tốt đẹp.

Theo The Atlantic , tại chỗ Spotify Wrapping là một cuộc đảo chính tuyệt vời của quảng cáo miễn phí và là màn trình diễn ấn tượng về niềm tin của người tiêu dùng tại thời điểm mà niềm tin của chúng tôi vào các công ty công nghệ thấp trong lịch sử.

Tạp chí gọi Spotify, mát mẻ và vô thưởng vô phạt, và dữ liệu mà nó thu thập được tương đối thấp, có giá trị đối với việc tập trung vào sự hài lòng trong năm, ít ai biết đến sở thích âm nhạc của họ.

Bài học: Chiến dịch được bao bọc của Spotify là một ví dụ tuyệt vời về một chiến dịch tích hợp , một chiến dịch kết hợp với tự động hóa và dữ liệu. Quảng cáo đa nền tảng và tính dễ chia sẻ của nó trên thực tế đảm bảo tiềm năng của chiến dịch trở nên lan truyền. Ngoài ra, Spotify đã tìm ra cách tận dụng lượng dữ liệu đáng kinh ngạc của họ theo cách mạnh mẽ mà người dùng thích chia sẻ và so sánh. Đơn giản như thế.

Thúy Vi_Brandcom.vn