Kể từ khi internet bắt đầu thẩm thấu vào văn hóa của chúng ta và tác động mạnh đến các xu hướng công nghệ mới, nó đã được báo trước là “tương lai” không xác định của ngành quảng cáo.
Các quảng cáo truyền thống như biển quảng cáo, quảng cáo trên radio và quảng cáo báo in đã giảm dần đều khi nhiều công ty bước chân vào thế giới kỹ thuật số để tiếp cận nhiều khách hàng hơn với vị thế là “nhãn hiệu” hiện đại. Tuy quảng cáo truyền thống vẫn còn đất sống, nhưng thời đại kỹ thuật số chắc chắn đã đến.
Thách thức mà chúng ta phải đối mặt bây giờ là thách thức mà chúng ta không lường trước được: quảng cáo kỹ thuật số có thể là tương lai, nhưng là một tương lai hữu hạn thay vì là “mãi mãi” mà chúng ta thường hình dung. Ngay lúc này, xuất bản kỹ thuật số đang phải đối mặt với một số trở ngại lớn trong việc tăng trưởng, và các cổng tin tức trực tuyến cũng đang bắt đầu nhận thấy sự suy giảm tương tự như các đồng nghiệp báo in của họ.
Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với tương lai của quảng cáo kỹ thuật số? Có vẻ hơi kỳ lạ khi nghĩ rằng có thể một ngày nào đó nó sẽ chết, nhưng đó là trong tương lai xa, còn trong tương lai gần, chắc chắn sẽ có một số trở ngại cho sự phát triển của nó:
Sử dụng dữ liệu – Hiện chúng ta đang sống trong thời đại vàng của dữ liệu lớn (Big Data). Các công ty như Google và Facebook đã dành nhiều năm để thu thập dữ liệu chuyên sâu về nhân khẩu học của từng cá nhân và từng nhóm người, để các nhà tiếp thị sử dụng trong các chiến dịch của mình. Nghe thì có vẻ tốt; dù sao thì càng có nhiều dữ liệu bạn càng có một quyết định đúng đắn hơn phải không? Nhưng chỉ khi bạn biết dữ liệu đó có ý nghĩa gì thôi nhé. Ngày nay, chúng ta có công nghệ để hỗ trợ việc thu thập và trình bày tất cả các dữ liệu này cho các nhà tiếp thị, nhưng công nghệ vẫn còn mặt hạn chế khi phải diễn giải và sử dụng dữ liệu này một cách có ý nghĩa. Cho đến khi chúng ta tìm ra giải pháp, việc có quá nhiều dữ liệu có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp nhiều hơn là hữu ích (đặc biệt là đối với các nhà tiếp thị thiếu kinh nghiệm).
Tính cạnh tranh bị hạn chế
Khi thị phần các trang tin tức bắt đầu sụt giảm và các nền tảng mạng xã hội chết dần để nhường chỗ cho các nền tảng tổng hợp lớn hơn, quảng cáo kỹ thuật số dần trở thành một đấu trường, nơi mà chỉ một số ít cuối cùng phù hợp nhất sẽ tồn tại. Hiện tại, Google và Facebook đang dẫn đầu cả về quảng cáo theo đối tượng (Adwords)và về tổng chi tiêu. Chẳng mấy chốc, gần như bất kỳ công ty mới nào cũng khó mà bắt kịp được họ. Ít cạnh tranh có nghĩa là có ít sự đa dạng hơn và chúng ta có thể sớm gặp phải các vấn đề của sự độc quyền.
Tự động hóa – Không có gì bí mật về việc các công ty đang bắt đầu sử dụng AI (Artificial Intelligence) cho các hoạt động sáng tạo, chẳng hạn như việc viết các bài báo đơn giản. Khi nào thì tới lúc các chương trình tương tự có thể viết ra một nội dung quảng cáo hấp dẫn cho các nhà quảng cáo kỹ thuật số (Digital Marketer)? Tự động hóa là một ý tưởng tốt cho những nhà tiếp thị nào đang mệt mỏi khi phải bỏ ra rất nhiều thời gian và nỗ lực không ngừng, nhưng việc lạm dụng tự động hóa có thể dẫn đến tình trạng trì trệ trong ngành quảng cáo. Bao lâu thì tới lúc người tiêu dùng bắt thóp được “rô bốt” và bắt đầu tự phân loại quảng cáo thành một dạng “tiếng ồn trắng”? Trong tương lai gần, tự động hóa sẽ là một lợi ích cho ngành công nghiệp quảng cáo, nhưng về lâu dài, nó có thể hủy hoại mọi thứ.
Các tiện ích chặn quảng cáo – Bỏ qua việc người xem tự phân loại quảng cáo thành một dạng “tiếng ồn trắng”, họ vẫn có thể phân loại quảng cáo theo nghĩa đen. Các ứng dụng, chức năng mở rộng và bộ lọc chặn quảng cáo đã có mặt trên hầu hết mọi trình duyệt và mọi thiết bị. Bất kỳ người dùng nào có thời gian và khả năng sử dụng thanh tìm kiếm của Google đều có thể nhanh chóng cài đặt các tiện ích chặn quảng cáo. Bạn có thể lập luận rằng các nhà quảng cáo kỹ thuật số sẽ sớm tìm ra cách quảng cáo tinh vi hơn để né tránh những tiện ích chặn quảng cáo này, nhưng các công ty chặn quảng cáo cũng sẽ sớm tìm được cách phá vỡ những kỹ thuật mới này? Đại đa số người tiêu dùng nói rằng họ không thích quảng cáo và sẽ tránh né nó bất cứ khi nào có thể. Trong một thế giới mà mọi người đều có thể (và mọi người đều muốn) tránh quảng cáo, các nhà tiếp thị phải làm gì?
Tiếp thị tự nhiên – Người tiêu dùng ghét quảng cáo. Nếu họ cảm thấy mình đang bị ép buộc trong việc tiếp thu, họ sẽ ngừng nghe thông điệp của bạn. Họ bỏ qua quảng cáo, đóng cửa sổ popup và chạy các ứng dụng để tránh việc phải vô tình nhìn thấy bất kỳ quảng cáo có chủ đích nào trên thị trường. Họ cảm thấy những quảng cáo đó không đáng tin, và kết quả là, nhiều người đang tìm kiếm thông tin từ các cá nhân thay vì các tập đoàn, và tìm đến các bài viết tốt, có nội dung trung lập hơn là quảng cáo có mục tiêu. Bằng cách tận dụng sức mạnh của nội dung, thương hiệu cá nhân, mạng xã hội và các phương thức tự nhiên khác, Tiếp thị tự nhiên đang mang đến lợi tức đầu tư (ROI) và mức độ tin tưởng của người tiêu dùng cao hơn. Nếu đi theo con đường này, quảng cáo — không chỉ là quảng cáo kỹ thuật số — rất có thể sẽ không còn là một phương tiện quan trọng trong việc tạo thêm doanh thu. Trong tương lai gần, tiếp thị tự nhiên và quảng cáo kỹ thuật số là một “cặp đôi hoàn hảo” với những lợi thế và bất bất cập riêng, nhưng với sự ngờ vực ngày một tăng của người tiêu dùng đối với quảng cáo và doanh nghiệp, chuyện gì sẽ xảy ra đối với ngành tiếp thị?
Vẫn còn quá sớm để kết luận rằng quảng cáo kỹ thuật số rồi sẽ biến mất. Xét cho cùng, quảng cáo truyền thống vẫn không chết – ít nhất là chưa! Tuy nó đã bị suy giảm đáng kể, nhưng nó vẫn còn tồn tại, và vẫn mang đến lợi tức dầu tư (ROI) cho các công ty sử dụng nó. Chi tiêu cho việc quảng cáo kỹ thuật số vẫn liên tục tăng và chúng ta có thể mong đợi sự phát triển của quảng cáo kỹ thuật số trong nhiều năm nữa. Tuy nhiên, những thách thức nói trên sẽ sớm bắt đầu định hình tương lai của thế giới quảng cáo.
Theo econtentmag