Theo Shawn Miller – CEO & Fouder của SizeWize, thành công không phụ thuộc vào ý tưởng kinh doanh, chất lượng sản phẩm hay số vốn khởi nghiệp của bạn.Tại sao 90% công ty khởi nghiệp không thành công? Dưới đây là 3 lầm tưởng về khởi nghiệp hàng đầu được tiết lộ:

Khái niệm “khởi nghiệp” đã phát triển quá lớn đến mức bản chất của nó đã bị các tiêu chuẩn, câu chuyện và phương tiện truyền thông đại chúng làm cho khó hiểu. Khoảng 472 triệu doanh nhân và 305 triệu công ty khởi nghiệp được tạo ra mỗi năm. Trong số các công ty khởi nghiệp đó, 1,3 triệu liên quan đến công nghệ. Không phân biệt ngành nghề, hầu hết đều thất bại. 

3 lầm tưởng về khởi nghiệp thành công hiện nay

3 lầm tưởng về khởi nghiệp thành công hiện nay

Lầm tưởng số 1: Các công ty khởi nghiệp cần có ý tưởng độc đáo để thành công

Nhiều người cho rằng một công ty khởi nghiệp là một công ty trẻ đã phát triển một ý tưởng kinh doanh độc đáo, nhằm tạo ra tác động tức thì và chiếm lĩnh thị trường. Đây là một lầm tưởng khá nghiêm trọng. Nhiều người tin rằng quan niệm sai lầm này xuất phát từ những thành công của startup thường được mô phỏng theo những ngôi sao kỳ lân như Mark Zuckerburg, Larry Page, Elon Musk, Jack Ma, v.v.

Tuy nhiên, điều này không phát hiện ra lý do chính đằng sau thành công của họ, nằm ở mô hình kinh doanh, định vị sản phẩm và trải nghiệm khách hàng, chứ không thực sự là sự độc đáo trong ý tưởng của họ.

Facebook không phải là mạng xã hội đầu tiên. Đó là bản sao của houseSYSTEM và Myspace. Google không phải là công cụ tìm kiếm đầu tiên. Google không phát minh ra khả năng kiếm tiền từ tìm kiếm; Overture đã làm. Zynga không phát minh ra Farmville; Zynga đã sao chép trò chơi từ Farmtown. Đến lượt mình, Farmtown là một bản sao của trò chơi HappyFarm của Trung Quốc.

Microsoft Windows không phải là hệ điều hành GUI đầu tiên. Trên thực tế, nó thua kém về mặt kỹ thuật so với các đối thủ nhưng đã chiến thắng trong cuộc chiến thị phần giữa IBM và Apple. Điều này đơn giản là vì Microsoft hiểu người tiêu dùng thực sự muốn gì hơn IBM và Apple.

Bài học: Người tiêu dùng muốn sản phẩm của bạn là duy nhất và quá trình thực hiện của bạn phải hoàn hảo. Thành công không liên quan gì đến ý tưởng kinh doanh của bạn.

Lầm tưởng số 2: Nếu bạn xây dựng nó, chúng sẽ đến

Bí ẩn phổ biến thứ hai về các công ty khởi nghiệp là tranh cãi “nếu bạn xây dựng nó, họ sẽ đến”. Tôi gọi đó là tranh cãi vì nó là một huyền thoại đã khiến tôi chậm lại trong hành trình của một doanh nhân trẻ, và các số liệu thống kê đã nói lên điều đó.

Nghiên cứu khẳng định rằng 21,5% số công ty khởi nghiệp thất bại trong năm đầu tiên, 30% trong năm thứ hai, 50% trong năm thứ 5 và 70% trong năm thứ 10. Nhiều người đã xây dựng các công ty khởi nghiệp trong nhiều năm, đầu tư thời gian, năng lượng và tiết kiệm cuộc sống của họ, tin rằng các nhà tài trợ của họ sẽ nhận thấy sự chăm chỉ của họ và họ sẽ vô ích.

Hầu hết mọi người nhận thấy sự thành công to lớn của các công ty như Yahoo, Google và Facebook. Rốt cuộc, đây chỉ là những trang web miễn phí mà mọi người đổ xô đến. Điều này mang lại cảm giác tự tin sai lầm cho các doanh nhân nghĩ rằng công nghệ xây dựngvà đưa nó ra ngoài đó là tất cả những gì bạn cần làm để thu hút người dùng.

Họ không nhận ra rằng Google đã lúng túng trong nhiều năm trước khi được chú ý. Facebook hầu như không phổ biến tại Đại học Harvard, nơi nó được bắt đầu – và phải mất một số trục xoay để đạt được sức hút mà nó đã làm. Vấn đề là chúng ta chỉ nhìn thấy phần nổi của tảng băng thành công.

Chín mươi phần trăm công việc xây dựng một công ty khởi nghiệp không được công chúng biết đến. Nó không được nói đến trên các phương tiện truyền thông. Chỉ khi bạn đọc những kỷ niệm và tự truyện của những người sáng lập nhiều năm sau đó – bạn mới biết được hành trình thực tế mà họ đã phải trải qua để xây dựng một công ty khởi nghiệp thành công.

Trong thế giới này, không phải sản phẩm tốt nhất sẽ chiến thắng – nó là sản phẩm được biết đến nhiều nhất. Là một doanh nhân và người sáng lập công ty khởi nghiệp, hầu hết thời gian của bạn cần được đầu tư vào việc truyền bá ý tưởng của bạn. Nói chuyện với những người mà bạn dự định phục vụ, hiểu vấn đề của họ, hy vọng và ước mơ của họ. Tìm hiểu lý do tại sao họ sẽ từ chối giải pháp của bạn và giải quyết những phản đối đó.

Bài học: Trong thế giới này, không phải sản phẩm tốt nhất mới chiến thắng – mà là sản phẩm được biết đến nhiều nhất.

3 lầm tưởng về khởi nghiệp thành công hiện nay

3 lầm tưởng về khởi nghiệp thành công hiện nay

Lầm tưởng số 3: Bạn cần phải huy động tiền trước khi bắt đầu

Đây là lầm tưởng đã giết chết hàng triệu mô hình kinh doanh độc đáo mỗi năm. Hàng triệu doanh nhân trẻ có những ý tưởng tuyệt vời như Amazon, Facebook hay TikTok tiếp theo nấu ăn trong đầu họ. Thật không may, họ đang hối hả tìm kiếm các nhà đầu tư như điều đầu tiên để bắt đầu thực hiện. Hầu hết thậm chí không sẵn sàng đầu tư một xu vào công việc kinh doanh của riêng họ hoặc sự phát triển cá nhân của riêng họ, nhưng họ mơ ước kiếm được hàng triệu USD từ các công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu .

Kinh doanh là tất cả về con người. Nếu bạn có thể hiểu vấn đề của mọi người và giải quyết chúng theo cách có ý nghĩa – thì công ty khởi nghiệp của bạn sẽ phát triển mạnh mẽ. Cho dù bạn có nhà đầu tư hay không. Tin tốt là bạn thực sự có thể bắt đầu triển khai mô hình kinh doanh của mình bằng cách đầu tư thời gian. Nói chuyện với mọi người. Nhận phản hồi về ý tưởng của bạn. Tinh chỉnh nó. Nguyên mẫu nó.

Nếu những người sáng lập luôn kiên định, họ sẽ thấy ý tưởng của họ dần dần được chú ý. Ví dụ, vào năm 2017, Manuj Aggarwal muốn tiếp thị dịch vụ Tư vấn chiến lược của mình cho các giám đốc điều hành Fortune 500. Nhưng ông chưa bao giờ có đủ nguồn lực để xây dựng một công ty tư vấn quốc tế xứng tầm với những gã khổng lồ toàn cầu này. Vì vậy, anh ấy đã tung ra một podcast chỉ với 100 đô la và hôm nay, anh ấy có thể hợp tác kinh doanh với một số tên tuổi được công nhận nhất trên hành tinh.

Bài học: Khoản đầu tư đầu tiên và tốt nhất bạn cần cho công ty khởi nghiệp là ở chính bạn. Điều thứ hai là thời gian của bạn được đầu tư để tìm hiểu khách hàng tiềm năng của bạn.

Nguồn: Brandcom
Tham khảo: Entrepreneur