Ngày nay, biên giới Internet không chỉ gói gọn về một số thứ như máy tính, điện thoại thông minh, laptop hay thiết bị tablet nữa mà còn kết với mọi thứ có mặt trong cuộc sống chúng ta, tạo được nhiều liên kết mạnh mẽ hơn trong việc chuyển đổi cuộc sống thực vào thế giới ảo.

1. Thương mại điện tử phát triển mạnh trên mạng xã hội

Đây là xu thế đang trên đà phát triển và được thể hiện rất rõ qua bước chuyển mình của Facebook vào mùa thu vừa qua với việc cho ra mắt tab “Shopping” trên Instagram và giỏ hàng WhatsApp. Nhiều ứng dụng khác cũng sẽ tiếp bước xu hướng này vào năm sau.

Gautam Gupta, cựu CEO của NatureBox là một trong những người dự đoán rằng đây là năm “Mua sắm qua video trực tiếp” và là năm mà các mạng truyền hình như QVC sẽ tái sinh trên các nền tảng di động.

“Chúng tôi tin rằng storytelling là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại (trực tuyến và ngoại tuyến).

Khả năng kết hợp storytelling với cộng đồng dưới hình thức live shopping và social shopping sẽ thay đổi bộ mặt của thương mại điện tử.”

Thương mại điện tử đang là ngành có sức bật rất lớn tại Việt Nam trong vòng 2 năm qua.

Thêm vào đó, công cụ đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua của ngành hàng này là Social Media, được cho là có tác động hơn cả đến cả người mua lẫn người bán.

4/5 người dùng sẽ tham khảo các nhận xét về sản phẩm trên các kênh trực tuyến. 74% trong số này sẽ tìm kiếm nhận xét từ mạng xã hội trước khi quyết định mua hàng.

Theo các diễn giả tham gia tọa đàm, cơ hội để xây dựng các mô hình kinh doanh mới qua mạng xã hội ở Việt Nam và trong khu vực ASEAN là không giới hạn, đặc biệt khi các công ty khởi nghiệp đang tìm cách khám phá các loại hình giá trị cao hơn, phân khúc người tiêu dùng mới, cùng với đó là tiến bộ trong Logistics và thanh toán đang tiếp tục thúc đẩy hệ sinh thái thương mại xã hội.

2. Internet kiểm soát chặt chẽ nội dung khiêu dâm

Kiểm duyệt Internet là hình thức kiểm soát hoặc ngăn chặn nội dung Internet không phù hợp được áp dụng ở một số quốc gia.

Kiểm duyệt Internet là hình thức kiểm soát truyền thông tương tự kiểm duyệt báo chí.

Việc kiểm duyệt này có thể được thực hiện bởi chính phủ hoặc các tổ chức tư nhân theo lệnh của chính phủ, cơ quan quản lý hoặc theo sáng kiến của riêng họ.

Hình thức kiểm duyệt Internet đa dạng tùy quan điểm về pháp luật, tôn giáo, đạo đức và trình độ của từng quốc gia.

Ban đầu, Internet được giám sát bởi cộng đồng Internet chứ không thuộc quyền kiểm soát của chính phủ hoặc các tổ chức chính thức.

Mục đích là để tránh sự can thiệp của chính phủ nhằm phát huy quyền tự do ngôn luận của công dân.

Tuy nhiên, việc tự giám sát dẫn đến nhiều vấn đề như sự gia tăng tội phạm trên Internet, các hoạt động đa dạng khó kiểm soát của người dùng,… Chính phủ và các cơ quan đã ngày càng kiểm soát Internet quốc gia chặt chẽ hơn.

Việc ngừng xử lý hoàn toàn các khoản thanh toán với trang web phim người lớn Pornhub và các vụ kiện liên quan có thể chỉ là bước khởi đầu cho cuộc chiến mới về kiểm duyệt, phân phối và quyền sở hữu nội dung trên Internet.

Câu hỏi đặt ra là, OnlyFans (một dịch vụ đăng tải nội dung, thường là nhạy cảm, có tính phí dành cho người xem) sẽ đóng vai trò gì trong tất cả những điều này?

3. Mạng xã hội tiếp tục phân mảnh

Một nền tảng mạng xã hội “đến” và ngay lập tức nhận được rất nhiều sự chú ý của giới truyền thông về công nghệ. Và cuối cùng, đội ngũ làm marketing sẽ “nghe về/ nghe theo” các phóng đại đó và bắt đầu “thử nghiệm”.

Nếu như họ đặc biệt thích nền tảng đó, họ sẽ tập trung các nguồn lực vào và đó cũng chính là lúc mà nền tảng đó sẽ được đầu tư nhiều hơn những nền tảng còn lại.

Và khi mà một nền tảng được phát triển, nó sẽ không được tích hợp tốt vào một hệ thống mạng xã hội khác lớn hơn. Cho nên cuối cùng, nền tảng đó phải vận hành như một cái ống và không có sự liên hệ với các hệ thống khác bên ngoài.

Parler sẽ không phải là nền tảng duy nhất tách biệt hoàn toàn khỏi Facebook và Twitter. “Tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều mạng xã hội thể hiện sự tự do ngôn luận phổ biến hơn, và thậm chí có thể trở thành một thị trường riêng biệt.”

4. Làm việc từ xa định hình lại ngành công nghiệp

Các tập đoàn công nghệ lớn đã quyết định cho nhân viên của mình ở nhà đến hết tháng 6 hoặc thậm chí muộn hơn do ảnh hưởng của COVID-19.

Nói một cách đơn giản, làm việc từ xa là loại hình công việc cho phép bạn làm việc bên ngoài không gian văn phòng truyền thống, điển hình là làm việc qua máy tính hay các phương tiện viễn thông khác.

Làm việc Online

Làm việc Online

Bạn có thể tìm thấy những người làm việc từ xa ở văn phòng tại nhà, văn phòng chia sẻ hay các tiệm cà phê trong thành phố.

Chỗ làm việc rất linh hoạt và hoàn toàn dựa trên sở thích cá nhân hoặc chính sách công ty. Dù làm việc ở đâu, người làm việc từ xa là người có khả năng làm việc bên ngoài văn phòng.

Chuyên gia Priya Sanger dự đoán năm 2021 sẽ là năm mà người tiêu dùng được thấy những bước tiến lớn trong công nghệ thực tế tăng cường và thực tế ảo và việc ứng dụng chúng vào trong công việc văn phòng.

5. Các doanh nghiệp tại thung lũng Silicon sẽ tăng tốc đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ dành cho những nhà sáng tạo cá nhân

Các nền tảng đang phát triển thêm những tính năng mới để giúp các nhà sáng tạo có thể kiếm tiền trực tiếp từ khán giả của họ, đồng thời giảm bớt chi phí sản xuất.

Tuy nhiên, sẽ có những vấn đề bắt đầu xuất hiện giữa những người phải trả tiền và những người không phải trả tiền để xem được nội dung.

Điều này sẽ khiến nhiều người “đắn đo” khi ấn subcribe một creators nào đó. Và có lẽ chúng ta sẽ phải mất công tạo thêm ít nhất một dịch vụ phát trực tuyến trả phí.

6. Lao động công nghệ

Các vấn đề về lao động tại các công ty công nghệ đang diễn ra ngày một gay gắt hơn. Khoảng cách giữa quản lý và nhân viên lao động tại các công ty công nghệ lớn và nhỏ dường như ngày càng lớn hơn – và cho đến nay, chưa có điều gì mà các nhà quản lý có thể làm để xoa dịu nhân viên của họ.

Các tranh chấp vẫn tiếp tục căng thẳng trong năm tới, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến sự đa dạng, công bằng và hòa nhập.

Sẽ còn có rất nhiều câu hỏi khó đoán định hơn về năm 2021. Liệu những người từ chối bầu cử năm 2020 có thể tập hợp lại thành một phong trào mạnh mẽ và gây bạo lực hay không?

Tổng thống Joe Biden sẽ làm gì để kiềm chế nhóm doanh nghiệp Big Tech? Liệu Donald Trump có bị cấm sử dụng Twitter hoặc một mạng xã hội khác hay không?

Và nếu có thì tại sao lại phải cấm? Những tác động lâu dài của việc Nga xâm nhập ồ ạt vào cơ sở hạ tầng của Mỹ trong nửa cuối năm nay là gì?

Ban Giám sát Facebook có thể tạo ra sự cạnh tranh công bằng giữa mạng xã hội này và các đối thủ khác trên thị trường không?

7. Ứng dụng hẹn hò phát triển

Dating app hay còn được gọi là ứng dụng hẹn hò là một nơi để các đối tượng còn độc thân tìm kiếm, trò chuyện với một người hoàn toàn xa lạ qua việc sử dụng chung một nền tảng ứng dụng.

Những năm gần đây, các ứng dụng hẹn hò dần trở nên phổ biến ở Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Ngoài cách hẹn hò truyền thống, giới trẻ ngày nay ưa chuộng việc tìm kiếm nửa kia trên các nền tảng ứng dụng.

Dịch COVID-19 bùng phát khiến cho nhiều nước phải áp dụng lệnh cách ly xã hội. Và thực sự đây là cơ hội “ngàn vàng” để các app hẹn hò lên ngôi và được sử dụng rộng rãi.

Nhiều người dự đoán rằng trước khi vắc-xin COVID-19 được phân phối rộng rãi, Trái đất sẽ trải qua một thời kỳ kinh hoàng kéo dài không giống như bất kỳ điều gì xảy ra trong quá khứ.

Dating app

Dating app

Và vì thế mà các ứng dụng như Tinder, Grindr và nhiều ứng dụng hẹn hò khác sẽ tận dụng điều này và phát triển mạnh mẽ.

Chuyên gia tư vấn Matt Klein đã dự đoán: các ứng dụng hẹn hò tiếp tục phát triển mạnh ngay cả khi mọi người ở trong nhà tránh dịch hay ra khỏi nhà khi dịch tan. Cổ phiếu của tập đoàn Match Group (nhà điều hành độc quyền toàn cầu đối với tất cả các dịch vụ hẹn hò trực tuyến lớn trên thế giới) vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới.

8. Hoa Kỳ sẽ cần một chiến lược để quản lý các ứng dụng của Trung Quốc

Alex Stamos, cựu giám đốc an ninh của Facebook cho biết: “Sẽ có một ứng dụng đột phá khác đến từ một công ty đa quốc gia liên kết với Trung Quốc và chính quyền Biden sẽ cần phải xây dựng một chiến lược mới nối tiếp từ lệnh cấm của Trump với TikTok.”

Vậy số phận Tiktok đi về đâu? Có thể nền tảng này sẽ kết thúc năm 2021 nếu về tay tập đoàn Oracle-Walmart, nhưng có lẽ trường hợp này vẫn phải xem xét thêm.

9. Phim chiếu rạp sẽ được cập nhật trên Internet

Covid-19 khiến nhiều rạp chiếu phim gặp nhiều khó khăn. Trong năm tới, có thể một dịch vụ phát trực tuyến sẽ mua lại một trong các chuỗi phim chiếu rạp rồi phát đặc quyền cho những người đăng ký. Hoặc cũng thể dịch vụ này sẽ hoạt động độc lập và tự cho thuê làm trung tâm chiếu phim ảo.

10. Tranh chấp pháp lý

Nhiều vụ kiện đã và đang diễn ra như vụ kiện chống độc quyền ở Hoa Kỳ, quyền riêng tư và cạnh tranh dữ liệu ở Liên minh Châu Âu đang làm chậm lại tốc độ phát triển của nhóm BigTech. Những gã khổng lồ công nghệ này bao gồm Microsoft lẫn Facebook đều cần đề phòng các rủi ro pháp lý đến từ người dùng.

Không một ai biết trước những điều này sẽ đi về đâu nhưng những bài học có được từ năm 2020 sẽ giúp chúng ta học hỏi và mạnh mẽ hơn để tiếp tục khám phá một năm 2021 với nhiều bất ngờ, thú vị.

Tư vấn, hỗ trợ, báo giá quảng cáo truyền thông: 
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
? VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
? Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
?E-Mail: info@brandcom.vn
?Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
?E-Mail: vphcm@brandcom.vn