Hiệu quả quảng cáo radio mà thương hiệu cần biết, với những đặc điểm vượt trội của mình, quảng cáo radio vẫn luôn tồn tại góp phần làm phong phú thêm các loại hình báo chí. Các kênh như VOV giao thông, VOH, Xone FM là những kênh đang thu hút lượng thính giả lớn và là lựa chọn của rất nhiều thương hiệu lớn hiện nay.
Tổng quan về quảng cáo radio
Quảng cáo radio, Phát thanh (hay còn gọi là Radio) là một loại hình báo chí sử dụng âm thanh để truyền tải nội dung, thông điệp tới đông đảo công chúng.
Radio, cũng được gọi là ra-đi-ô hay vô tuyến truyền thanh, là một kỹ thuật để chuyển giao thông tin không dây dùng cách biến điệu sóng điện từ có tần số thấp hơn tần số của ánh sáng gọi là sóng radio. Đây là sản phẩm của nền kĩ thuật điện tử và nó đã từng là loại hình báo chí được sử dụng rộng rãi trong thời gian dài.
So với báo in, phát thanh có thế mạnh của sự nhanh nhạy, linh hoạt và phương thức thông tin sinh động bằng lời nói, còn so với truyền hình, phát thanh vẫn là loại hình báo chí chiếm ưu thế trong việc đưa tin tức nhanh nhất, kịp thời nhất, giúp thính giả tiếp cận sớm nhất với những sự việc, sự kiện xảy ra hằng ngày, hàng giờ trong cuộc sống xung quanh.
Với khả năng truyền đạt ngay tức khắc những sự việc, sự kiện đang xảy ra, báo phát thanh cho đến nay vẫn luôn giữ vai trò là loại hình báo chí có khả năng thông tin thời sự nhanh nhạy nhất, nhạy bén nhất. Người ta đã đưa ra một sự so sánh đầy hình ảnh: Khi một sự kiện xảy ra, phát thanh đưa tin, truyền hình diễn tả và báo in phân tích, giảng giải… Điều đó cho thấy nhanh chóng, tức thì là một yếu tố quan trong có thể giúp cho phát thanh cạnh tranh với các loại hình báo chí khác trong bối cảnh của đời sống báo chí hiện đại.
Trên thế giới hiện nay báo phát thanh vẫn là một phương tiện thông tin đại chúng có khả năng xã hội hóa thông tin cao nhất, hiệu quả nhất và do đó radio đã trở thành người bạn đồng hành với mỗi con người…
Hiệu quả quảng cáo radio mà thương hiệu cần biết
Quảng cáo radio là một hình thức truyền thông đặc biệt vì nó có phương thức và con đường tác động riêng, trong đó từ ngữ với phương thức biểu hiện bằng lời nói là phương tiện chuyển tải ý nghĩa và tình cảm, gắn liền với âm nhạc và tiếng động minh họa.
Truyền thông radio muốn có kết quả trước hết phải thu hút được sự chú ý của người nghe, phải làm sao cho đối tượng hiểu được ý nghĩa của những thông tiệp mà được đưa ra. Kỹ năng truyền thông không chỉ nhằm truyền đạt thông tin mà còn tạo ra sự tương tác để nhằm tới điều chỉnh, thay đổi hành vi của thính giả trong thực tiễn… Nó tạo ra dư luận và cải biến dư luận bằng phương thức tác động vào tâm lý, tình cảm chứ không thuần túy tác động vào lý trí.
Thính giả tiếp nhận thông tin qua phát thanh chủ yếu liên tưởng lại sự kiện, sự việc qua âm thanh, do đó thông tin mà cung cấp ra cho thính giả phải ngắn gọn, dễ hiểu thì sẽ tạo ra được sự cuốn hút.
- Quảng cáo radio định hướng mục tiêu một cách hiệu quả
Radio hướng đến người nghe một cách hiệu quả vì các đài phát sóng khác nhau thu hút thính giả khác nhau. Ví dụ người nghe VOV giao thông khác với người nghe Chương trình Làn sóng xanh. Điều này cho phép các nhà quảng cáo truyền tải thông điệp một cách có chọn lọc đến những nhóm mà họ quan tâm nhất. Ngoài ra radio phát sóng theo các khu vực/ vùng miền. Đặc điểm này cho phép thương hiệu của bạn hiện diện hiệu quả nhất ở các khu vực thị trường chính.
- Radio đến với người nghe tại thời điểm và nơi có tính gợi nhớ cao
Phần lớn người nghe radio thường nghe trong khi bận làm việc khác. Điều này có nghĩa là người quảng cáo có thể tiếp cận với người nghe tại những “thời điểm tiếp xúc”, đó là khi họ đi học trên xe buýt, lướt web, trước lúc ra ngoài vào tối thứ Sáu, … Hiện này mọi người có thể nghe radio qua điện thoại di động, trên internet, … Do đó những thời điểm tiếp xúc này càng trở nên nhiều hơn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng các quảng cáo liên quan đến một hoạt động khác của người nghe có 60% khả năng được nhớ lại.
- Radio giúp tăng hiệu quả của các kênh truyền thông khác
Khả năng radio gia tăng hiệu quả của các kênh truyền thông khác là một đặc trưng trong các nghiên cứu về truyền thông đa phương tiện. Nghiên cứu về Gia tăng nhận thức của Millward Brown cho thấy cách thức radio làm tăng hiệu quả của TV, và kết luận này sau đó đã được nhắc lại trong nghiên cứu của OAA và RAB về quảng cáo radio và ngoài trời, và trong nghiên cứu của RAEL Hoa Kỳ về so sánh radio với truyền thông in ấn. Tác động này của radio ban đầu được hiểu là radio là một kênh truyền thông chỉ có âm thanh, do vậy nó kích thích một phần khác của não.
Có thể nói, sự xuất hiện của truyền hình với những ưu thế vượt trội của hình ảnh đã khiến cho phát thanh bị cạnh tranh mạnh mẽ. Tuy nhiên, truyền hình không thể thay thế cho phát thanh. Chúng cùng tồn tại và phát triển. Bên cạnh đó, việc liên tục đổi mới công nghệ, đổi mới nội dung nên phát thanh vẫn chiếm được một chỗ đứng trong lòng khán giả.
Liên hệ quảng cáo radio chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả:
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
🏤 VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
📞 Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
📩E-Mail: info@brandcom.vn
🏢Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
📩E-Mail: vphcm@brandcom.vn