Quảng cáo trên radio đang là một trong những phương tiện truyền thông phổ biến nhưng bạn cần có kịch bản quảng cáo hiệu quả để thu hút người nghe.

Một kịch bản hay có thể tạo ra tầm ảnh hưởng lớn, nó giúp người nghe dễ nhớ. Nhưng nếu không được trau chuốt, chúng cũng có thể bị trôi tuột và chẳng đọng lại chút gì trong tâm trí người nghe!

1. Kịch bản quảng cáo Radio là gì?

Kịch bản được xem là “bộ xương sống” của quảng cáo radio. Một kịch bản chất lượng sẽ quyết định sự thành công của quảng cáo đó. Nếu như kịch bản trên truyền hình là bao gồm cả hình ảnh âm thanh thì với radion, tất cả được truyền tải bằng giọng nói.

Kịch bản quảng cáo radio được đề cập chủ yếu sẽ là loại hình quảng cáo radio ads & radio trailer. Doanh nghiệp sẽ xây dựng một câu chuyện, hay giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của mình qua lời nói một cách logic, thuyết phục được người nghe.

Tùy vào thời lượng quảng cáo mà doanh nghiệp mua, kịch bản sẽ được xây dựng theo dạng 30s, 60s, 90s, 120s,…

Bí kíp viết kịch bản quảng cáo trên radio hiệu quả

2. Bí kíp viết kịch bản quảng cáo radio hiệu quả

2.1 Nghiên cứu thị trường

Đây là bước có tính chất quyết định đến nội dung kịch bản. Chúng ta cần nghiên cứu đối tượng mục tiêu để biết được thói quen, hành vi, sở thích của họ đối với sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.

Khi bạn đã biết khách hàng cần gì và muốn gì ở thương hiệu của bạn thì kịch bản của bạn cần giải quyết được vấn đề đó. Khi ấy khách hàng sẽ bị thu hút bởi sản phẩm truyền thông đó và sẽ lắng nghe radio cũng như bị kích thích mua hàng

2.2 Xây dựng khung kịch bản

Sau đi đã khảo sát và có được những thông tin cơ bản và quan trọng, bạn hãy note lại và sắp xếp chúng logic. Điều này giúp bạn xây dựng được kịch bản quảng cáo trên radio logic và thuyết phục được người nghe hơn.

Bí kíp viết kịch bản quảng cáo trên radio hiệu quả

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hình dung trong đầu của mình về giọng đọc , âm thanh, tiếng động phụ trợ để quảng cáo sống động, hấp dẫn hơn.

Viết kịch bản dựa trên thời lượng quảng cáo

Đây là 1 vấn đề rất quan trọng. Thời lượng trong kịch bản quảng cáo trên radio chính là căn cứ để biên tập viên có thể ước lượng, sắp xếp lượng thông tin có thể truyền tải được. Spot quảng cáo radio thông thường là từ 30s-90s. Tùy vào thời lượng cụ thể, bạn cần phân bổ thông tin hợp lý nhất.

2.3 Lưu ý khi viết kịch bản chi tiết

  • Kể chuyện theo trật tự LOGIC.
  • Viết như nói, nói như viết (dùng các câu ngắn. Nếu dùng câu dài thì tiếp ngay sau đó nên là một câu ngắn)
  • Mỗi câu chỉ mang MỘT ý. Chỉ một mà thôi!
  • Dùng thời HIỆN TẠI.
  • Dùng thể CHỦ ĐỘNG.
  • Dùng ngôn từ để vẽ nên bức tranh (Hãy để độc giả tự rút ra kết luận – chỉ kể/mô tả những gì đang diễn ra.)
  • Quý trọng những từ bình thường, giảm bớt những từ bóng bẩy, chơi chữ.
  • Phiên âm rõ các tên riêng nước ngoài, kể cả những tên đã biết rõ.

3. Một số lưu ý thêm để sản phẩm kịch bản hiệu quả

Bí kíp viết kịch bản quảng cáo trên radio hiệu quả

3.1 Tiết kiệm từ ngữ

Sức mạnh của quảng cáo radio là ở từ ngữ nhưng không thì thế mà ta tham nội dung. Việc bị quá tải thông tin sẽ gây khó chịu cho người nghe và không đọng lại gì trong họ. Cần có cách viết kịch bản cô đọng, súc tích và chọn lọc từ ngữ

Ví dụ như kịch bản quảng cáo trên VOV vào giờ cao điểm lượng người nghe rất cao nhưng thời gian chỉ ngắn vừa đủ

3.2 Chọn thời điểm phát sóng đúng

Thời điểm phát sóng quyết định rất nhiều tới số lượng khán giả nghe được quảng cáo của bạn. Bạn cần khoanh vùng được đối tượng khách hàng, từ đó lựa chọn khung giờ phát sóng mà nhóm đối tượng đó có thể nghe được nhiều nhất.

Giống như truyền hình, radio cũng có khung giờ vàng tập trung được lượng thính giả nghe đài lớn nhất. Tuy nhiên chắc chắn chi phí cũng sẽ cao hơn. Tuỳ thuộc vào ngân sách quảng cáo hãy đưa ra sự cân nhắc, lựa chọn đúng đắn. Tham khảo Chi phí quảng cáo VOV giao thông

3.3 Lời bình và giọng đọc

Bí kíp viết kịch bản quảng cáo trên radio hiệu quả

Các mẫu quảng cáo phổ biến hiện nay trên VOV giao thông thường được chia làm 2 dạng:

+ Kịch bản quảng cáo giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp qua giọng đọc của 1 phát thanh viên.​

+ Đoạn đối thoại giữa 2 người về những mẩu chuyện quen thuộc, gần gũi trong cuộc sống            

Với các đơn vị có ngân sách quảng cáo lớn có thể thuê các nghệ sĩ nổi tiếng để truyền tải thông điệp cho kịch bản quảng cáo radio của mình. Giọng đọc càng quen thuộc càng dễ gây được sự chú ý, lôi kéo người nghe. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ có kinh nghiệm trong việc thay đổi ngữ điệu, tạo điểm nhấn cho câu nói.

Hy vọng với những chia sẻ về cách thức xây dựng một kịch bản quảng cáo trên radio mà Brandcom đưa ra, doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều gợi ý, chỉnh sửa mới cho chiến dịch truyền thông của mình trở nên hoàn hảo hơn. Tham khảo Agency quảng cáo báo chí uy tín hàng đầu Việt Nam hiện nay

Liên hệ quảng cáo radio chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả:

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM

🏤 VPGD: Tầng 31, tòa nhà FLC COMPLEX, số 36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
📞 Phone: 093.606.2626
☎️ Tel: 024.6686.5895
📩E-Mail: info@brandcom.vn

🏢Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
📩E-Mail: vphcm@brandcom.vn