Trong bối cảnh công nghệ 4.0 phát triển làm thay đổi nhiều mặt trong cuộc trong đó có ngành Marketing. Cùng BRANDCOM tìm hiểu làm cách nào để tiếp cận phương thức marketing mới phù hợp với bối cảnh thị trường hiện nay.

Cùng với sự phát triển của internet và việc đẩy mạnh công nghệ 4.0, khái niêm “ thế giới phẳng” trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Theo đó người tiêu dùng trở nên quyền lực hơn và có nhiều sự lựa chọn hơn. Vì vậy để tiếp tục phát triển doanh nghiệp cần có sự thay đổi về tư duy bán hàng và tiếp thị sao cho phù hợp.

Philip Kotler – ông tổ ngành marketing hiện đại khi nói về marketing 4.0 có đề cập đến sự chuyển dịch từ Marketing 4P sang 4C.

Vậy 4P và 4C là gì ?

4P trong truyền thống gồm có Product, Price, Promotion, Place.

Trong Marketing 4C cũng có các yếu tố tương ứng

Co-creation – Là việc dựa vào kiến thức, trải nghiệm, nhu cầu của cộng đồng để tạo nên nguồn thông tin đầu vào cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sẽ có sự chọn lọc những thông tin thực sự hữu ích, nhờ đó họ tiết kiệm được nguồn lực nghiên cứu và phát triển của mình.

Currency – (Mô hình định giá linh hoạt)một ví dụ dễ thấy nhất là việc định giá của Uber và Grab. Thông thường, khi đi taxi truyền thống thì dù mưa hay nắng cũng chỉ có một mức giá cố định. Còn định giá của Grab và Uber sẽ linh hoạt theo nhu cầu của thị trường. Nếu cầu lớn hơn cung vào thời điểm nào đó thì giá sẽ bị đẩy lên cao hơn. Tuy nhiên, nhìn vào khả năng linh hoạt của giá chúng ta phải hiểu rằng không phải giá lúc nào cũng tăng, mà đôi khi còn được giảm. Khách hàng được giảm giá trong trường hợp đã sử dụng lâu dài dịch vụ/sản phẩm.

Community (Kích hoạt cộng đồng). Sau khi dựa vào chữ C đầu tiên, Co-creation, dựa vào thông tin từ cộng đồng để đưa ra những cải tiến, thì chúng ta phải đi tiếp cận lại chính cộng đồng của mình. Vì mới được tạo ra dựa trên nhu cầu của cộng đồng này, cho nên họ sẽ là những người dễ dàng đón nhận sản phẩm mới. Cộng đồng này sẽ tạo nên những người dùng đầu tiên và dần dần lan truyền sang các cộng đồng khác.

Conversation (Thảo luận). Các cuộc thảo luận vô tình sẽ trở thành một kênh truyền thông miễn phí. Khách hàng thảo luận với nhau, chia sẻ trải nghiệm sử dụng sản phẩm. Những người xung quanh họ sẽ nghe được những câu chuyện đó, hoặc sẽ được giới thiệu sử dụng. Đó chính là một kênh quảng bá cho doanh nghiệp.
Như vậy có thể nhận thấy sự chuyển dịch marketing trong thời đại số thay vì lấy sản phẩm làm trung tâm như marketing truyền thống thì nay chúng ta sẽ lấy người tiêu dùng làm trung tâm .

Khách hàng của marketing 4.0 – Big data

Mặc dù trong thời đại 4.0 có rất nhiều cách để tiếp xúc với khách hàng . Nhưng nhiều quá đâm ra loạn bạn không biết phải tập trung truyền thông ở đâu , do vậy mà chi phí bỏ ra nhiều nhưng lượng khách hàng tiềm năng chưa chắc đã cao.

Bạn cần giải quyết được bài toán sản phẩm nào phù hợp kênh nào, và thời điểm nào đưa thông điệp nào. Để làm được điều này người ta đưa ra thuật ngữ Big Data

Big Data đúng như tên gọi chỉ nguồn dữ liệu khổng lồ và phức tạp mà các hệ thống máy tính thông thường không có khả năng xử lý được. Bao gồm phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ, truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính riêng tư.

Với việc nắm được tài nguyên khách hàng doanh nghiệp sẽ có phương thức tiếp cận phù hợp với từng đối tượng . Ví dụ như căn cứ vào các dữ liệu sở thích , tuổi tác, ngành nghề…. của từng đối tượng khách hàng ,doanh nghiệp sẽ đưa ra được nội dung quảng cáo phù vào thời gian hợp lý với khách hàng mục tiêu. Từ đó nâng cao được hiệu quả trên từng đồng quảng cáo

Xu hướng ngày nay là chính bản thân doanh nghiệp cũng đang sở hữu Big Data của riêng mình như YouTube hay Google thì phải lưu lại tất cả các lượt truy vấn và video của người dùng cùng nhiều loại thông tin khác có liên quan.

Các lợi ích chính mà Big Data mang lại: cắt giảm chi phí, giảm thời gian, tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm, đồng thời hỗ trợ con người đưa ra những quyết định. Big Data cung cấp các dữ liệu mà bạn có thể phân tích được sở thích, thói quen của khách hàng từ đó gián tiếp giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa hơn. Nguồn dữ liệu này có được là từ những hành động của khách hàng khi truy cập trang web của doanh nghiệp.

Các ứng dụng công nghệ trong marketing 4.0

Ứng dụng công nghệ VR (Vitual Reality – thực tế ảo) vào Marketing.

Công nghệ VR cho phép người dùng miêu tả một môi trường được giả lập qua các ứng dụng phần mềm chuyên dụng, được hiển thị trên màn hình máy tính hoặc thông qua kính thực tại ảo nhằm đem lại những trải nghiệm thực tế nhất cho người xem như họ đang ở trong chính không gian đó.

Hiện nay công nghệ này được áp dụng nhiều trong lĩnh vực bất đông sản , quán ăn, cafe, khách sạn, resort, bảo tàng, triển lãm, hay thậm chí các đại lý du lịch có thể mô phỏng điểm du lịch nổi tiếng , Các doanh nghiệp sẽ kết hợp công nghệ VR này với các thiết bị quét không gian 3D sẽ giúp bạn tái hiện một không gian đa chiều, người xem còn có thể di chuyển từ điểm này sang điểm khác, khám phá các không gian khác nhau hay thậm chí nhìn bao quát toàn bộ không gian từ trên cao. Từ trải nghiệm đó sẽ thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định nhanh chóng hơn.

Quảng cáo hiển thị lên ngôi

“Quảng cáo hiển thị là một loại quảng cáo online, thường xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau bao gồm quảng cáo banner, rich media. Không giống như các quảng cáo dưới dạng text, quảng cáo hiển thị dựa vào các yếu tố như hình ảnh, âm thanh, và video để truyền đạt một thông điệp quảng cáo cụ thể nào đó.”

Với quảng cáo hiện thị thì hình ảnh quảng cáo của bạn có thể xuất hiện với tần suất cao hơn đối với khách hàng đã truy cập website của bạn. Đây là cách mà bạn có thể tác động đến những người đã có hứng thú với sản phẩm, dịch vụ của bạn, và đang cân nhắc nhiều sản phẩm khác nhau. Retargeting trong marketing 4.0 giúp gợi nhớ brand và sản phẩm của bạn đối với khách hàng có nhu cầu. Từ đó, họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng và chắc chắn hơn.

Hiện nay, quảng cáo hiển thị được tích hợp nhiều yếu tố khác nhau với sự phát triển của công nghệ. Dù đã được sử dụng rất lâu trong chiến lược digtal marketing, hình thức quảng cáo này chưa từng mất đi vị trí cốt lõi và tính ưu việt của mình như một công cụ tăng việc nhận diện và gợi nhớ thương hiệu tối ưu.

Marketing 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại, doanh nghiệp của bạn muốn tồn tại được chỉ có duy nhất một con đường là đồng hành cùng sự phát triển của nó.

Liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Phone: 039.272.6666
Tel: 024.6689.7777 / 024.6689.7777
E-Mail: info@brandcom.vn
Văn Phòng HCM
Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
Hotline: 0356.333.555
E-Mail: vphcm@brandcom.vn