Tôi đã bước vào ngành quảng cáo như thế nào? Gần đây, tôi được mời chia sẻ về sự nghiệp quảng cáo cho sinh viên tại trường Cao Đẳng St John’s, Cambridge. Tôi nghĩ tôi nên chia sẻ ở đây vì điều này có thể giúp ích cho những ai đang cân nhắc bước vào ngành quảng cáo.

Thật sự thì tôi cũng không chắc khoảnh khắc mà mình bước vào ngành quảng cáo có phải là quyết định đúng hay không. Tất nhiên tôi không đến Cambridge học với ý định đó, mặc dù ngành quảng cáo đã có nhiều hoạt động sôi nổi tại thời điểm cuối thập niên 80, tạo nên sức hút lớn trong ngành.

Tôi bỗng trở nên hứng thú với “dark art” sau một kì nghỉ dài vào cuối năm hai, khi tôi đã có một số kinh nghiệm làm việc trong một agency ở Sydney và đang nghiên cứu luận văn Địa lý.

Sau đó, tôi đã chăm chỉ nộp đơn vào bất cứ agency nào có chương trình đào tạo cho sinh viên mới tốt nghiệp, với hi vọng rằng điều này sẽ mang lại một công việc cho bản thân, nhưng tôi hoàn toàn ra về tay không. Tôi đã bị từ chối một cách thảm hại, bao gồm cả Saatchi &Saatchi, nơi mà tôi hiện đang chia sẻ bài này với tư cách là Chief Strategy Officer.

Tôi đã bước vào ngành quảng cáo như thế nào?

Tôi đã bước vào ngành quảng cáo như thế nào?

Tôi tiếp tục theo đuổi sự nghiệp quảng cáo trong hơn 25 năm kiên trì. Ngành quảng cáo có lẽ không chào đón tôi lúc đầu, nhưng tôi đã bị thuyết phục rằng mình thật sự muốn làm quảng cáo.

Và thế là vào mùa thu năm 1989, khi tôi mới tốt nghiệp và trở về nhà, tôi tình cờ thấy mẫu quảng cáo trong Media Guardian. Dòng headline ghi rằng “Vào năm 2000, 90% các hoạt động marketing sẽ là direct marketing”. Đó là câu nói của một agency chuyên về Direct Marketing tên DDM đang tìm kiếm người mới tốt nghiệp. Đó là tấm hộ chiếu giúp tôi bước vào ngành, mặc dù những gì mà agency đó nói bên trên là hoàn toàn chẳng đúng chút nào.

Tôi đã có công việc đầu tiên trong ngành quảng cáo với mức lương khá thấp trong vòng 6 tháng sau tốt nghiệp, và ngành này không đúng với những gì tôi nghĩ. Tôi không muốn làm Direct Marketing (như đi bán hàng và xây dựng mối quan hệ khách hàng). Tôi muốn là một phần của thế giới quảng cáo và tạo ra dấu ấn của riêng mình trong ngành, tạo ra những mẫu quảng cáo nổi tiếng và tuyệt vời và xây dựng những chiến lược thay đổi cục diện cho doanh nghiệp, chính phủ và xã hội.

Để đạt được điều đó, tôi phải mất 3 năm. Nhưng tôi đã học được bài học quý giá – đó là dù băt đầu ở bất cứ đâu, điều quan trọng là bạn không bao giờ chùn bước. Dù bạn khởi đầu ở vị trí nào trong một công ty, thì lúc nào công việc cũng sẽ rất khó khăn, và có thể không phải là việc bạn yêu thích. Nhưng nếu bạn biết rằng bạn luôn có thể thay đổi, và bạn đừng dễ hài lòng, thì cuối cùng rồi bạn sẽ có thể đến được nơi mình yêu thích.

Tôi đã bước vào ngành quảng cáo như thế nào?

Vậy nên, dù nhờ may mắn hay do thực lực, năm 1993 tôi đã tìm được một công việc mà mình hằng mong muốn tại agency lớn nhất ở Anh, AMV. BBDO. Đây thật sự là cơ hội tuyệt vời và hơn nữa, tôi được là một planner, chứ không phải account. Nhưng lúc đầu tôi phải làm như một account vì không còn lựa chọn nào tốt hơn và tôi có quá ít kiến thức về vị trí planner. Nhưng tôi vẫn nghĩ rằng mình sinh ra để làm một planner, và chúng tôi là những chiến lược gia, chứ không phải người chỉ đạo hay nhà quản lý. Trong khi account có những kỹ năng khác biệt cũng như sự thu hút và đầy tự tin, thì người làm planner – với sự kết hợp của sáng tạo, kỹ năng phán đoán, phân tích và logic tốt – có sức hút mãnh liệt đối với tôi. Với tư cách là một planner kiêm account, tôi phải che đậy những điểm yếu của mình, và với tư cách là một planner, tôi chỉ đơn giản là phát huy thế mạnh của mình hơn.

Điều đó đáng để cân nhắc. Khi bạn được yêu cầu làm việc mà bạn yêu thích và thực sự giỏi, bạn sẽ tự nhiên trở nên xuất chúng. Ngược lại, bạn sẽ chìm dần. Vậy nên, tốt nhất bạn hãy khám phá xem mình thật sự giỏi ở lĩnh vực nào càng sớm càng tốt và dồn hết sức lực vào đó. Sự thay đổi trong hướng đi đó thực sự như chiếc tua-bin giúp tăng tốc sự nghiệp, dẫn đường cho tôi trở thành một hành viên trong Ban Quản trị AMV.BBDO, trước khi trở thành giám đốc kỳ cựu tại đây. Và sau một thập kỷ, tôi đến với Saatchi & Saatchi năm 2008 với tư cách là Strategy Director và sau đó là Chief Strategy Officer, nơi mà tôi đang cố gắng làm tốt công việc của mình.

Tôi đã trải qua nửa cuộc đời với quảng cáo. Ngành mà tôi vẫn luôn thích thú cho dù có những thay đổi lớn trong công nghệ và văn hóa mà chúng ta đã được chứng kiến trong hơn hai thập kỷ qua. Nhưng thật không dễ để bước vào và mãi vẫn như vậy, đòi hỏi sự quyết tâm và bền bỉ. Bạn cũng không nên quá quan trọng nơi mà bạn bắt đầu. Và trên hết, nó dòi hỏi cơ hội và một chút may mắn, nhưng bạn biết gì về may mắn. Đó là bạn càng cố gắng thì bạn sẽ càng may mắn.

Tác giả: Richard Huntington
Chief Strategy Officer, Saatchi & Saatchi Global

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Phone: 039.272.6666
Tel: 024.6689.7777 / 024.6689.7777
E-Mail: info@brandcom.vn
Văn Phòng HCM
Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
Hotline: 01656.333.555
E-Mail: vphcm@brandcom.vn