Marketing qua những câu chuyện sẽ giúp thương hiệu của bạn được lan toả mạnh mẽ thông qua câu chuyện bạn kể và mọi thứ người khác bàn tán xoay quanh câu chuyện của bạn. Storytelling Marketing (marketing bằng cách kể chuyện) đang được nhiều brand áp dụng khi triển khai các chiến dịch xây dựng thương hiệu.

Storytelling marketing là gì?

Storytelling Marketing: Quảng cáo thương hiệu thông qua những câu chuyện

Storytelling marketing hiểu nôm na là một hình thức quảng bá bằng cách kể một câu chuyện. Những sự thật, thông tin hữu ích về sản phẩm hay thương hiệu được tổng hợp và kể lại dưới hình thức một câu chuyện đầy đủ, mạch lạc.

Chuyện kể là một hình thức phổ biến thông tin đã có từ thời cổ đại. Có những câu chuyện được lưu truyền từ thời kỳ con người còn chưa biết chữ cho đến tận hôm nay. Do đó, hiệu quả của storytelling là không cần phải bàn cãi nữa.

Mục đích cơ bản nhất của storytelling chính là marketing, là giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, đó không phải là tác dụng duy nhất.

Câu chuyện chính là phương tiện để truyền đi một thông điệp có thể kết nối được với người dùng. Thông điệp càng sâu sát với tâm lý của khách hàng thì càng dễ được đồng cảm và hiệu quả call-to-action (kêu gọi hành động) của câu chuyện càng cao.

Do đó, storytelling còn là công cụ hữu hiệu để giáo dục khách hàng, định vị thương hiệu, cũng như xây dựng cộng đồng người dùng trung thành.

Lợi ích của Storytelling Marketing

Vũ khí cảm xúc

Thế mạnh lớn nhất của storytelling chính là ở cảm xúc. Storytelling không chỉ đang kể 1 câu chuyện mà còn là sự đối thoại, chia sẻ cảm xúc với người xem.

Nội dung của câu chuyện luôn xoay quanh việc giải quyết các mâu thuẫn, cũng là các điểm đau (pain point) của khán giả. Câu chuyện sẽ trở nên gần gũi, thân thuộc, khán giả như thấy hình bóng của mình phảng phất trong nhân vật và câu chuyện của bạn.

Từ sự đồng cảm, người xem sẽ dễ dàng hiểu được thông điệp mà bạn gửi gắm trong câu chuyện. Storytelling truyền cảm hứng cho người xem, khuyến khích họ làm theo những thông điệp call-to-action mà bạn mong muốn.

Câu chuyện còn giúp khơi gợi những cảm xúc tích cực trong lòng người xem đối với sản phẩm hay thương hiệu của bạn. Nó giúp họ nhớ tới bạn một cách sâu sắc hơn so với những hình thức quảng cáo thông thường vốn hay tập trung vào trí tò mò của người dùng. Storytelling Marketing: Quảng cáo thương hiệu thông qua những câu chuyện.

Xây dựng cộng đồng

Khi câu chuyện của bạn có thể chia sẻ được nỗi niềm của người xem, họ sẽ yêu thích nó, yêu thích thương hiệu của bạn. Storytelling sẽ tạo một mối liên kết giữa bạn với khách hàng, biến họ thành người dùng trung thành của bạn.

Không những vậy, người dùng còn có thể chia sẻ nó với nhau thông qua các phương tiện như mạng xã hội. Nhờ đó bạn có thể có được không chỉ một mà là cả cộng đồng những người dùng trung thành.

Mạng lưới người dùng trung thành là nền tảng cho sự thành công của bất kỳ thương hiệu nào. Ngoài ra họ còn là cầu nối giúp lan tỏa thương hiệu của bạn xa hơn nữa, đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa.

Storytelling Marketing: Quảng cáo thương hiệu thông qua những câu chuyện

Khó khăn khi triển khai Storytelling

Lợi ích là vậy nhưng không phải ai cũng sử dụng chiến lược storytelling marketing bởi những thử thách khó nhằn của nó.

Khó khăn lớn nhất chính là ngân sách. Một chiến dịch storytelling marketing có rất nhiều hạng mục cần đầu tư chi phí. Đầu tiên chính là bản thân câu chuyện: để có được câu chuyện hay cần tốn nhiều tiền thuê biên kịch giỏi.

Kế đến là việc câu chuyện có thể được chia làm nhiều phần cho tầm nhìn chiến lược dài hơi. Mỗi phần câu chuyện cần liên quan hoặc tiếp nối nhau. Thông điệp của cả series, ngược lại, phải thống nhất giữa các phần với nhau.

Ngoài ra, mỗi một phần trong series storytelling cần phát sóng lặp đi lặp lại nhiều lần để khán giả ghi nhớ cốt truyện. Nhìn chung một chiến lược storytelling marketing có thể có quy mô đồ sộ và lâu dài, cần một sự đầu tư và ngân sách nhất định.

Liên hệ quảng cáo chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả: 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM

🏤 VPGD: Tầng 15, Tòa Nhà HL Tower, Số 82 Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
📞 Phone: 039.272.6666
☎️ Tel: 024.6689.7777
📩E-Mail: info@brandcom.vn

🏢Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
📩E-Mail: vphcm@brandcom.vn