Vài năm gần đây, doanh số ngành quảng cáo ngoài trời đạt khoảng 1 tỉ USD, chiếm gần 20% doanh số chung của ngành quảng cáo.

Theo một kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường TNS, có đến 80% dân số TP Hồ Chí Minh thích đi lại ngoài đường. Với số liệu này, có thể dễ dàng hiểu vì sao thời gian gần đây, hoạt động quảng cáo ngoài trời trở nên sôi động hơn.

1. Quảng cáo Outdoor – khái niệm mới

Trước nay, mỗi khi nghe nói tới quảng cáo Outdoor, nhiều người nghĩ ngay đến những bảng quảng cáo kích thước lớn trên các nóc nhà, bức tường bên ngoài các tòa nhà cao tầng, dọc các xa lộ, bờ sông… Đây là một trong những loại hình quảng cáo ngoài trời truyền thống, được dân trong nghề gọi là “Billbroad”.

Tuy nhiên, theo một khái niệm mới, quảng cáo Outdoor được hỏi là “out of home” (OOH), tức tất cả các loại hình quảng cáo tác động đến người tiêu dùng khi họ bước ra bên ngoài ngôi nhà đang sống. Theo khái niệm này, nhiều loại hình quảng cáo dù là “indoor” nhưng vẫn được xếp vào “outdoor”.

Ví dụ: quảng cáo trong thang máy, trong siêu thị, rạp chiếu phim, sảnh của các tòa nhà…

2. Các loại hình quảng cáo Outdoor

Hiện nay, các hình thức quảng cáo Outdoor xuất hiện rất đa dạng. Tùy theo tính chất sản phẩm, dịch vụ cần quảng cáo, khách hàng chọn lựa hình thức quảng cáo Outdoor thích hợp trong bốn loại hình cơ bản.

2.1 Quảng cáo “Billboard”

“Billboard” là quảng cáo tầm cao, thích hợp cho quảng cáo nguyên vật liệu, hàng hóa công nghiệp, xây dựng, bưu chính viễn thông hoặc các sản phẩm tiêu dùng lâu năm như TV, tủ lạnh, xe hơi…

Các bảng quảng cáo kích thước lớn được đặt chủ yếu trên các đường cao tốc chính, đường cao tốc hoặc các động mạch chính và chủ yếu tiếp xúc với người tiêu dùng mật độ cao (chủ yếu là giao thông xe cộ). Chúng có khả năng hiển thị lớn nhất không chỉ do kích thước của chúng, mà bởi vì chúng cho phép “tùy chỉnh” sáng tạo thông qua các tiện ích mở rộng và tô điểm.

Quảng cáo Outdoor

Quảng cáo Outdoor

Quảng cáo Billboard là hình thức quảng cáo truyền thống được các thương hiệu lớn ưu tiên sử dụng trong quá trình định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

• Thời gian đặt quảng cáo trung bình: Thời gian đặt biển Billboard thông thường là 12 tuần. Đây là khoảng thời gian đủ để tạo ra những ghi nhớ cơ bản về thương hiệu trong tâm trí khách hàng như một điều hiển nhiên trong cuộc sống. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu thì có thể gia hạn với đơn vị quảng lý vị trí đặt biển.

• Kích thước điển hình: Các biển Billboard thường có kích thước cao 4m, rộng 14m. Kích thước lớn này giúp khách hàng có thể dễ dàng quan sát thông điệp và hình ảnh từ tầm nhìn xa. Ngoài ra, diện tích lớn cũng giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội sáng tạo hơn trong nội dung quảng cáo của mình.

2.2 Quảng cáo “Street Furniture”

Loại hình “Street Furniture” quảng cáo ở tầm thấp như nhà chờ xe bus, kiốt hoặc các loại banner trên đường phố. Thích hợp với những sản phẩm tiêu dùng gần gũi hàng ngày như các loại thực phẩm ăn nhanh, hóa mỹ phẩm…

Street Furniture – quảng cáo trên đường phố là một thuật ngữ tập thể (được sử dụng tại Vương quốc Anh, Úc và Canada) cho các đồ vật và các thiết bị được lắp đặt dọc đường phố cho nhiều mục đích khác nhau.

Quảng cáo Outdoor

Quảng cáo Outdoor

Nó bao gồm các băng ghế, rào cản giao thông, bollards, hộp bưu điện, hộp điện thoại, đèn đường, đèn giao thông, biển báo giao thông, bến xe buýt, trạm dừng xe điện, taxi đứng, nhà vệ sinh công cộng, đài phun nước, máng nước, memorials, công trình điêu khắc công cộng, Thiết kế và bố trí đồ đạc có tính đến thẩm mỹ, nhận diện thị giác, chức năng, tính di động cho người đi bộ và an toàn đường bộ.

2.3 Quảng cáo “Transit”

Hình thức quảng cáo di dộng “Transit” trên các phương tiện vận tải và các hình thức quảng cáo dưới dạng trưng bày hình ảnh. Thông điệp được truyền tải ở những khu vực thương mại dịch vụ đông người, thể hiện qua các poster, brochure, leaflet… được gọi chung là POSM (Points of sale materials).

Xe buýt, taxi, Grab… đặc điểm là di chuyển liên tục, linh hoạt trải khắp thành phố, có thể đem thông điệp quảng cáo đi khắp nơi và tiếp cận với đông đảo khách hàng. Người đi đường tiếp cận với những hình ảnh quảng cáo sinh động bắt mắt ở cự ly gần, trực tiếp, giúp ghi nhớ nhận diện thương hiệu và thông điệp của sản phẩm, dịch vụ rất hiệu quả. Không chỉ ở các thành phố lớn, các loại hình giao thông này còn có mặt ở các tỉnh thành trên toàn quốc (tiêu biểu là taxi Mai Linh, hệ thống Grab) giúp chiến dịch có thể tiếp cận với tập khách hàng rộng khắp, không giới hạn vị trí địa lý.

Quảng cáo Outdoor

Quảng cáo Outdoor

Cùng với xu hướng phát triển của cuộc sống hiện đại, liên tục xuất hiện những loại hình quảng cáo Transit mới. Điển hình là quảng cáo trên xe ô tô cá nhân hiện cũng đang rất thịnh hành. Theo hiệp hội quảng cáo Mỹ (OAAA), mỗi quảng cáo trên xe cá nhân thu hút được từ 30,000-70,000 lượt xem mỗi ngày, gần hơn 15 lần về hiệu qua nhận diện so với các loại hình khác. Theo nghiên cứu của hiệp hội, có đến 91% người tiêu dùng nhớ nội dung quảng cáo chỉ sau vài lần nhìn thấy, 90% có thiện cảm đối với nhãn hàng sau khi nhìn thấy quảng cáo này.

Quảng cáo transit nhìn chung tối ưu được chi phí và hiệu quả khá cao. Giá thành chỉ từ 15 triệu đồng đến 22 triệu đồng/3 tháng đối với xe bus, 2.5~3.5 triệu cho một xe cá nhân hoặc grab trong 1 tháng. Thủ tục thực hiện quảng cáo vô cùng đơn giản và tiện lợi.

2.4 Các hình thức quảng cáo Outdoor khác

Ngoài những hình thức quảng cáo truyền thống như bảng vẽ, hộp đèn, bảng chiếu điện tử…, nhiều công ty quảng cáo đang khai thác những loại hình quảng cáo công nghệ cao.

Ví dụ như màn hình đèn LED, màn hình LCD, màn hình cảm ứng tương tác (với người tiêu dùng), kỹ thuật chiếu hình 3D vào không gian (holovision)…

Quảng cáo LCD

Quảng cáo LCD

3. Xu hướng chuyển dịch trong quảng cáo Outdoor

Từ hình ảnh được lấy từ nguồn báo cáo toàn cầu về xu hướng quảng cáo Outdoor. Có thể thấy các hình thức trong nhóm quảng cáo ngoài trời như Billboard, Street Furniture, Transit… đều có xu hướng gia tăng.

Trong đó, đặc biệt tăng mạnh hơn cả là loại hình Transit – quảng cáo trên các phương tiện giao thông. Một số lý do cơ bản ngắn gọn để giải thích cho việc quảng cáo trên các phương tiện giao thông như sau:

Đặc điểm ở các đô thị không chỉ riêng ở Việt Nam hiện nay là dân số đông và rất đông. Lượng phương tiện giao thông di chuyển hàng ngày luôn ở mức rất cao. Đặc biệt với những phương án đưa ra nhằm giảm ùn tắc qua việc gia tăng các phương tiện giao thông công cộng như xe bus, BRT, tàu trên cao.

Hiện tại tại Hà Nội đã có ít nhất là 91 tuyến xe bus với hơn 1200 xe được đánh số từ 1 – 79, với các tuyến xe Bus từ Hà Nội đi các tỉnh từ 202 tới 209 (theo số liệu đến hết tháng 6 năm 2016) chưa kể đến những khoảng thời gian cao điểm như Tết Nguyên Đán thì số xe tăng cường trung bình là 30 xe.

Tính đến hiện tại, con số này đã được gia tăng đáng kể qua việc triển khai tăng cường thêm 1 số tuyến xe bus và các tuyến xe bus nhanh BRT cũng đang được mở rộng. Đối với taxi thì tính đến hết tháng 3 năm 2016 thì Hà Nội có khoảng 25 hãng taxi lớn có thể thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên taxi theo yêu cầu (theo danhbataxi.com). Đó là chưa tính tới thời điểm cuối năm 2016, taxi Open99 (với tên gọi trước đó là “Taxi Mai Linh Đông Đô”) chính thức tách khỏi taxi Mai Linh.

Quảng cáo trên xe taxi

Quảng cáo trên xe taxi

Xe bus, taxi đặc điểm là di chuyển liên tục, linh hoạt, trải khắp thành phố. Người đi đường sẽ luôn “phải” nhìn thấy những quảng cáo trên thân xe bus, taxi. Từ đó việc nhận diện thương hiệu sẽ được gia tăng đáng kể. Dù ở các tỉnh thành thì cũng có nhiều hãng taxi hoạt động.

Quảng cáo Outdoor đang đi theo xu hướng buộc phải sáng tạo hơn để tồn tại. Điều đặc biệt nhất ở hình thức quảng cáo này mà không phải loại hình nào cũng có là “quy luật 3 giây”. Điều này có nghĩa một thông điệp quảng cáo chỉ có 3 giây để một người trên xe đạp, xe hơi, xe bus đi lướt qua và tiếp nhận thông điệp quảng cáo đó.

Cụ thể, ở Việt Nam, việc chi trả cho những không gian quảng cáo ngoài trời hoặc cho những không gian quảng dọc đường có thể sẽ không đem lại hiệu quả mà nguyên nhân là sự thiếu trật tự trong thị trường kinh doanh quảng cáo ngoài trời (đặc biệt là những quảng cáo trên đường phố).

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
🏤 VPGD: Tầng 31, tòa nhà FLC COMPLEX, số 36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
📞 Phone: 093.606.2626
☎️ Tel: 024.6686.5895
📩E-Mail: info@brandcom.vn
🏢Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
📩E-Mail: vphcm@brandcom.vn

Comments

comments