Quảng cáo ngoài trời thay đổi như thế nào trong đại dịch Covid-19. Chúng ta đều biết cơn khủng hoảng Covid 19 đã gây ra thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế thế giới trên hầu hết các lĩnh vực và ngành quảng cáo cũng không ngoại lệ.

Trong đó thì ngành quảng cáo ngoài trời (OOH) là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem ngành quảng cáo này đã có những chuyển biến như thế nào để thích nghi với đại dịch trong thời gian gần đây nhé.

Tổng quan về quảng cáo ngoài trời 

OOH (Out Of Home) hay quảng cáo ngoài trời là các hình thức quảng cáo tiếp cận với người xem khi họ bước chân ra khỏi ngôi nhà của mình.

Hình thức quảng cáo ngoài trời bao gồm cả “outdoor advertising” – những phương thức quảng cáo bên ngoài như billboard hay pano quảng cáo trên đường phố, đường cao tốc, quảng cáo được in trên thân xe buýt, taxi, … và “indoor advertising” – một số hình thức quảng cáo trong nhà nhưng vẫn được xếp vào OOH như: quảng cáo trong thang máy, booth điện thoại, trung tâm thương mại, …

Quảng cáo ngoài trời thay đổi như thế nào trong đại dịch Covid-19

Tác dụng nổi bật nhất của quảng cáo ngoài trời chính là tiếp cận được một lượng lớn người đi lại hàng ngày trên các con phố, trung tâm mua sắm,… Tuy nhiên, dịch Covid ập đến và lan rộng ra toàn thế giới đầu năm 2020 khiến nhiều nước trên thế giới đưa ra các lệnh giãn cách xã hội, người dân bị hạn chế ra khỏi nhà và điều này đồng nghĩa với việc những loại hình quảng cáo ngoài trời trở nên vô cùng kém hiệu quả.

Vì thế, các thương hiệu cũng buộc phải cắt giảm rất lớn ngân sách cho quảng cáo ngoài trời – 2020 có thể nói là một năm đầy khủng hoảng đối với ngành quảng cáo OOH. Theo WFA (Liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới), chi tiêu cho quảng cáo ngoài trời đã giảm 49% so với kế hoạch đã đặt ra trong nửa đầu năm 2020 và giảm 39% trong nửa cuối của năm.

Vì thế, các thương hiệu cũng buộc phải cắt giảm rất lớn ngân sách cho quảng cáo ngoài trời – 2020 có thể nói là một năm đầy khủng hoảng đối với ngành quảng cáo OOH. Theo WFA (Liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới), chi tiêu cho quảng cáo ngoài trời đã giảm 49% so với kế hoạch đã đặt ra trong nửa đầu năm 2020 và giảm 39% trong nửa cuối của năm.

  • 68% mọi người cảm thấy họ dành quá nhiều thời gian trên màn hình điện tử và không thích các quảng cáo trực tuyến.
  • 69% đánh giá cao hơn về môi trường ngoài trời xung quanh họ.
  • 45% chú ý đến các bảng quảng cáo và các phương tiện truyền thông OOH khác nhiều hơn trước khi đại dịch bắt đầu.
  • Các số liệu này cho thấy rằng: trong hoàn cảnh “lockdown” do Covid, mọi người đang có xu hướng dành sự chú ý nhiều hơn bình thường cho quảng cáo ngoài trời. Các thương hiệu đã nhanh chóng tận dụng yếu tố này kết hợp những giải pháp hiệu quả nhằm vực dậy ngành quảng cáo OOH trong thời dịch. Vậy họ đã làm như thế nào? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Cách quảng cáo ngoài trời cho thương hiệu trong đại dịch Covid-19

  • Programmatic DOOH – Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số tự động

Giải pháp đầu tiên được các thương hiệu đưa ra chính là cải tiến phương thức vận hành các quảng cáo OOH của mình nhằm thích nghi với những biến đổi khó lường của dịch Covid và chìa khóa giúp cách thương hiệu làm được điều này chính là Programmatic DOOH.

DOOH (Digital Out Of Home) là phương thức quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số, hiểu đơn giản thì nó là sự kết hợp giữa các hình thức quảng cáo ngoài trời thông thường và các công nghệ kỹ thuật số hiện đại.

Hình thức phổ biến nhất của DOOH chính là các màn hình led quảng cáo được lắp đặt ở những khu vực công cộng đông người qua lại như: tòa cao ốc, siêu thị, trung tâm thương mại, điểm dừng xe buýt,…

Programmatic DOOH là việc sử dụng công nghệ để tự động hóa các giao dịch về DOOH giữa thương hiệu và chủ đầu tư địa điểm.

Với các giao dịch DOOH truyền thống, nhà quảng cáo phải liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư vị trí đặt quảng cáo để thảo luận chi tiết về giá cả, khả năng hiển thị, đối tượng mục tiêu cần quảng cáo và các yêu cầu, điều khoản quan trọng trong hợp đồng. Sau khi đạt được thỏa thuận, chủ đầu tư phải lắp đặt quảng cáo của mình một cách thủ công.

Với Programmatic DOOH, các giao dịch trở nên tiện lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều. Các nhà quảng cáo chỉ cần truy cập vào các nền tảng giao dịch tự động DOOH có sẵn và thực hiện việc thiết lập hiển thị quảng cáo với các tiêu chí mà họ muốn (địa điểm, thời gian, chi phí,…).

Thông qua nền tảng, thương hiệu có thể cập nhật hiệu suất quảng cáo tự động theo thời gian thực, từ đó kiểm soát và thay đổi quảng cáo một cách linh hoạt, nhanh chóng để thích ứng với mọi tình huống phát sinh. Vì vậy, Programmatic DOOH chính là sự cải tiến đột phá giúp các thương hiệu nắm bắt nhanh chóng, chuẩn xác từng diễn biến phức tạp, khó lường của Covid để kịp thời thay đổi chiến lược, từ đó tối ưu hóa chi phí và làm tăng hiệu quả quảng cáo.
Trong hoàn cảnh thị hiếu về OOH của mọi người tăng, những ý tưởng quảng cáo sáng tạo, độc đáo sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ giúp quảng cáo OOH của các thương hiệu trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.

  • Những ý tưởng độc lạ sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ

Nhiều chuyên gia nhận thấy mọi người đang có xu hướng “caution fatigue” (mệt mỏi vì lo lắng quá mức) tăng cao do sự khủng hoảng từ Covid 19. Nhận định này cho thấy rằng mọi người có nhu cầu được giải tỏa về mặt tinh thần cao hơn trong thời kỳ d ịch bệnh.

Nắm bắt được điều này, các thương hiệu đã đưa những đặc tính sáng tạo, độc đáo, lạc quan, hài hước vào thông điệp quảng cáo OOH của mình nhằm mang lại sự giải trí và giải tỏa căng thẳng cho người xem. Nhờ vậy, quảng cáo của thương hiệu sẽ chinh phục được thị hiếu của khách hàng và đem lại hiệu quả “call to action” cao nhất.

Đại dịch kéo dài trong suốt năm 2020 khiến mọi người cảm thấy rất bức bối, khó chịu vì không thể thoải mái ra khỏi nhà và chẳng thể thường xuyên gặp mặt người thân, bạn bè… Điều này dẫn đến ngày càng có nhiều người bắt đầu giải tỏa tâm trạng, cảm xúc của mình về một năm 2020 đầy khó khăn qua các dòng trạng thái, chia sẻ trên các mạng xã hội – một trong số đó chính là Twitter.

Nắm được điều này, Twitter triển khai chiến dịch quảng cáo ngoài trời mình dựa trên ý tưởng “viết cho qua nỗi đau”, họ lựa chọn những dòng tweet về năm 2020 độc đáo, hài hước nhất của những người dùng để hiển thị trên các bảng billboard quảng cáo cỡ lớn.

Robin Tilotta, giám đốc tiếp thị của Twitter, cho biết “Trước tất cả những gì đã xảy ra trong năm nay, chúng tôi rất vui mừng khi được khuếch đại tinh thần lạc quan của người dùng, những dòng tweet đã kết nối và nâng cao tinh thần cho mọi người, mang lại những niềm vui nhỏ bé cho một năm đầy thử thách. Và giờ đây khi năm 2020 đã bước sang những ngày cuối cùng, tất cả chúng ta sẽ hãy cùng nhau nhìn lại một năm và nói lời tạm biệt”.

Tuy tình hình dịch Covid vẫn đang diễn biến rất phức tạp và làm gián đoạn nền kinh tế thế giới, nhưng nếu các thương hiệu có thể triển khai quảng cáo OOH của mình một cách thật khôn ngoan, họ vẫn có thể nắm bắt được các cơ hội mà sự “lockdown”đem lại và đạt được hiệu quả ngoài mong đợi.

Liên hệ quảng cáo truyền thông chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả: 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM

🏤 VPGD: Tầng 31, tòa nhà FLC COMPLEX, số 36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
📞 Phone: 093.606.2626
☎️ Tel: 024.6686.5895
📩E-Mail: info@brandcom.vn

🏢Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
📩E-Mail: vphcm@brandcom.vn