Lại một mùa hè nữa đã đến, tháng cao điểm cho các công ty du lịch, lữ hành “ăn nên làm ra”. Cũng tương tự với các dịp Lễ hội và kỷ niệm khác trong năm, đối với nhiều thương hiệu, cơ hội “làm ăn theo mùa” là rất lớn và thường được coi là thời điểm quan trọng nhất về mặt thương mại trong năm.

Nhưng việc lên kế hoạch cho một chiến dịch tiếp thị theo mùa hiệu quả không chỉ yêu cầu cao về nguồn lực mà còn tốn không ít thời gian. Đây cũng chính là lý do các thương hiệu nhỏ thường có xu hướng bỏ lỡ hoặc chưa tận dụng được hiệu quả tối đa.

Thay vì bỏ lỡ cơ hội kết nối với khách hàng, hãy tham khảo một số tips trong 5 bước dưới đây để hoàn thiện các kế hoạch tiếp thị theo mùa của mình cũng như khai thác tối đa lợi thế của một trong những cơ hội quan trọng trong năm.

Cơ hội “làm ăn theo mùa” là rất lớn, nhất là với những lĩnh vực đặc thù

Cơ hội “làm ăn theo mùa” là rất lớn, nhất là với những lĩnh vực đặc thù

Bước #1: Chọn thời điểm

Một trong những con đường quan trọng để thành công khi triển khai các chiến dịch tiếp thị theo mùa chính là cơ hội tương tác với khách hàng của bạn. Nếu khách hàng ít tương tác hay hào hứng với thời điểm đó thì chắc chắn không thể mong đợi một kết quả khả quan từ chiến dịch xoay quanh nó.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, nếu thương hiệu đã tiến hành nghiên cứu tập khách hàng mục tiêu thì chắc chắn đã hiểu cách khách hàng tiềm năng phản ứng thế nào với các sự kiện theo mùa, từ đó có thể kết hợp, sáng tạo ra những hoạt động phù hợp hơn với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

Học hỏi từ các chiến dịch tiếp thị theo mùa hiệu quả

Khi tham khảo các chiến dịch thành công trước đó, hãy dành thời gian tìm hiểu và phân tích xem mỗi định dạng nội dung, phân phối, thông điệp và cảm xúc mà mỗi chiến dịch đem lại cho khách hàng như thế nào. Một số câu hỏi có thể hữu ích, chẳng hạn:

  • Làm thế nào giai đoạn này có thể sử dụng đa dạng hình thức nội dung và nền tảng phân phối?
  • Thông điệp đã rõ ràng chưa và nếu vậy, nó là gì?
  • Chiến dịch này gợi lên cảm xúc gì ở người dùng?
  • Phân tích theo hình thức này sẽ giúp dễ dàng hơn trong việc tìm ra các mẫu số chung, ý tưởng truyền cảm hứng cho chiến dịch của riêng bạn ngay từ trong quá trình lập kế hoạch.

Tham khảo ý kiến từ các nguồn độc lập

Nếu bạn đang tìm kiếm ý kiến ​​của người ngoài cuộc, hãy thử tiếp cận với các nhà báo hoặc các ấn phẩm kỹ thuật số có phân tích một số chiến dịch bạn đã tìm hiểu ở trên.

Ngoài ra, việc xin cảm nhận từ những người am hiểu về hình thức nội dung nào phù hợp đối với mùa bạn đã cũng là một việc làm có giá trị. Tuy nhiên, bạn đồng thời cũng nên “gạn đục khơi trong”, nhất là khi đang lên kế hoạch cho chiến dịch tiếp thị theo mùa của thương hiệu.

Sáng tạo trong điều chỉnh thông điệp phù hợp với khách hàng mục tiêu

Bước #2: Điều chỉnh thông điệp

Tương tự như bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, thông điệp của một chiến dịch theo mùa rất quan trọng. Bạn nên làm rõ:

  • Hành trình khách hàng và câu chuyện muốn kể
  • Cảm xúc bạn muốn gợi lên trong lòng khán giả
  • Hành động hoặc các bước tiếp theo bạn muốn khách hàng thực hiện.

Năm 2013, MegaRed – một công ty bán thực phẩm chức năng cho tim đã đưa ra một chiến dịch Valentine’s Day đáng nhớ.

Chiến dịch bắt đầu từ một câu hỏi rất đơn giản: “Trái tim bạn yêu ai?” với một đoạn video kêu gọi người xem tặng trái tim khỏe mạnh cho người mà họ yêu quý vào Ngày Valentine qua Facebook. Để đáp lại, MegaRed cũng sẽ gửi tặng người dùng một mẫu thử miễn phí. Không những thế, MegaRed cũng cam kết khi chạm mốc đăng ký 100.000 mẫu thử, họ sẽ quyên góp 100.000$ cho Liên minh Quốc gia cho Phụ nữ bị bệnh Tim.

Đặc biệt, xét về thông điệp, chiến dịch này đã đáp ứng trọn vẹn các điểm đề cập ở trên:

  • Hành trình khách hàng và câu chuyện muốn kể: Thông điệp tập trung vào việc thu hút khách hàng mới và đẩy tầm quan trọng của việc quan tâm tới sức khỏe lên cao.
  • Những cảm xúc bạn muốn gợi lên trong khán giả của mình: Trong chiến dịch này, đó chính là tình yêu. MegaRed quảng bá sản phẩm của mình bằng cách kêu gọi những người theo dõi giúp người thân của họ chăm sóc bản thân họ tốt hơn, đặc biệt là trái tim của họ.
  • Kêu gọi hành động hoặc các bước tiếp theo bạn muốn khuyến khích: Đăng ký nhận mẫu thử.

Bước #3: Hoàn thiện kế hoạch chi tiết

Với các chiến dịch theo mùa, thời gian là yếu tố đặc biệt quan trọng. Khi đó, không chỉ sắp xếp thời gian lên kế hoạch phù hợp trước sự kiện mà việc thực hiện theo từng giai đoạn của chiến dịch sao cho đúng thời điểm cũng cần được chú trọng.

Mỗi nhà báo, biên tập viên hay chủ sở hữu trang thông tin lớn mỗi ngày họ đều nhận được hàng trăm nội dung và thông cáo báo chí, đồng thời, vào mùa cao điểm, bạn hoàn toàn có thể tưởng tượng được lượng nội dung họ nhận được. Vì lẽ đó, việc chuẩn bị, lên kế hoạch và hoàn thiện nội dung để sẵn sàng gửi tới các trang PR ít nhất hai tháng trước khi sự kiện cần được quán triệt.

Hoàn thiện lịch từng ngày cũng như công việc chi tiết cho từng ngày đó và đừng quên theo dõi sát sao mối quan tâm của khách hàng mục tiêu. Thời điểm nào là tốt nhất để liên hệ với họ? Khi nào họ sẽ sẵn sàng nhất để chia sẻ nội dung hoặc tương tác với các hoạt động?

Hoàn thiện kế hoạch tiếp thị theo mùa

Hoàn thiện kế hoạch tiếp thị theo mùa

Bước #4: Tích hợp những nguồn lực sẵn có

Việc kết hợp các nền tảng khác nhau trong chiến dịch nội dung theo mùa – Email marketing, mạng xã hội, bài PR, bài blog, bài SEO khi lập kế hoạch sẽ giúp xây dựng một luồng nội dung hiệu quả, tăng phạm vi tiếp cận cũng như tăng mức độ tương tác.

Một trong những chiến dịch theo mùa thành công nhất phải kể tới AO.com, một nhà bán lẻ chuyên về đồ gia dụng. Ý tưởng đơn giản – “Hướng dẫn chuẩn bị một bữa tối Giáng sinh ấm cúng” đã được chuyển thể thành một chiến dịch thực sự thành công, với sự tham gia của nhiều định dạng và nền tảng nội dung khác nhau.

Trung tâm của chiến dịch chính là 12 nguyên liệu chính tạo nên một bữa tối Giáng sinh hoàn hảo và khi click vào, liên kết sẽ chuyển đến trang hướng dẫn công thức đơn giản về cách nấu chúng – bao gồm cả danh sách nguyên liệu bổ sung và từng bước chi tiết. Công thức này sau đó có thể được tải xuống bằng cách click vào nút “Tải xuống”.

Bên cạnh đó, Infographic hướng dẫn từng bước nấu bữa tối Giáng sinh cũng được phân phối thông qua các blogger để giúp chiến dịch thu hút sự chú ý của tập khách hàng tiềm năng trên các website liên quan. Sau đó, thông cáo báo chí và các bài PR cũng được đăng tải trên Daily Mail, Huffington Post và 50 Connect.

Do tính chất hữu ích và đúng thời điểm của nội dung, bài viết và Infographic đã được chia sẻ rộng và hoàn toàn miễn phí trên mạng xã hội, cộng hưởng vào thành công chung và khả năng tiếp cận của toàn chiến dịch.

Hãy suy nghĩ về bức tranh lớn khi lên kế hoạch khai thác các nguồn lực trong chiến dịch tiếp thị theo mùa của thương hiệu. Bằng cách phân phối thông điệp phù hợp trên các phương tiện và vị trí khác nhau, mọi người sẽ dễ dàng tìm thấy và chia sẻ hơn. Để làm được điều này, theo dõi sát sao mức độ hiệu quả của chiến dịch là vô cùng cần thiết. Bởi, nó sẽ cho phép bạn tổ chức và đưa ra tần suất phát hành nội dung cũng như điều chỉnh thông điệp phù hợp, nhất quán.

Bước #5: Báo cáo và khả năng xử lý tình huống

Một điều bắt buộc khi quản lý và lập kế hoạch cho một chiến dịch tiếp thị là khả năng xử lý tình huống phát sinh. Báo cáo và xem xét hiệu suất của chiến dịch và điều chỉnh chiến lược nếu cảm thấy cần thiết.

Phần lớn lưu lượng truy cập đến từ đâu? Trang nào có tỷ lệ thoát cao nhất? Trang nào, nội dung nào ghi nhận chuyển đổi tốt nhất? Sử dụng các số liệu đơn giản này và các phép đo thành công của chiến dịch đã tham khảo để đánh giá mức độ thành công của chiến dịch.

Đừng sợ thay đổi kế hoạch so với ban đầu. Nếu những thay đổi được điều chỉnh vào giờ chót giúp chiến dịch thành công hơn, tại sao không thử? Hãy nhớ lên kế hoạch thông minh, tham khảo thành công, bài học từ các thương hiệu đi trước và nhanh chóng điều chỉnh, thích nghi, chắc chắn bạn sẽ có cho mình những chiến dịch tiếp thị theo mùa hiệu quả.

Theo Subiz/Emma Derbyshire

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM
VPGD: Tầng 31, tòa nhà FLC COMPLEX, số 36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Phone: 093.606.2626
Tel: 024.6689.7777 / 024.6686.5895
E-Mail: info@brandcom.vn
Văn Phòng HCM
Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
Hotline: 0356.333.555
E-Mail: vphcm@brandcom.vn

Comments

comments