Suresh Srinivasan – Giám đốc tiếp thị tại Roofstock đưa ra hướng dẫn từng bước cho các doanh nghiệp khởi động lại trong năm mới 2021 trong hoàn cảnh đặc biệt cùng Đại dịch Covid-19.

Giai đoạn ra mắt thành công của các công ty khởi nghiệp bắt đầu kết thúc khi doanh thu đang tăng nhưng cơ sở khách hàng đang dần thu hẹp. Một trong những quy luật cơ bản nhất của kinh doanh là nhu cầu, mong muốn và kỳ vọng của người tiêu dùng sẽ thay đổi theo thời gian, và các lựa chọn cho các công ty là không phân biệt: thích ứng hoặc thất bại.

Muốn đạt được tăng trưởng bền vững thì doanh nghiệp phải phát triển thành công sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện tại và duy trì sự nhanh nhạy để nhanh chóng phát hiện và hành động theo nhu cầu của khách hàng trong tương lai.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng đây không phải là một quá trình liền mạch. Các công nghệ mới nổi và các xu hướng kinh tế xã hội sẽ luôn thay đổi các mục tiêu, và các lực lượng khó lường (như một đại dịch toàn cầu) sẽ luôn là một mối đe dọa. Sự kết hợp của những điều này có nghĩa là sẽ luôn có khoảng cách giữa nhu cầu của khách hàng đang phát triển và sự đáp ứng với nhu cầu đó. “Khoảng trống cần thiết,” nếu bạn muốn.

Vấn đề là các công ty thành công không đi trước khách hàng của họ một bước. Thay vào đó, họ tận dụng mọi cách có thể để thu hẹp khoảng cách cần thiết đến mức tối thiểu tuyệt đối. May mắn thay, nhiều công cụ họ sử dụng để hoàn thành công việc đó sẵn có cho tất cả các doanh nghiệp và doanh nhân. Sau đây là gợi ý để thu hẹp khoảng cách đó từng bước:

Hướng dẫn khởi động lại doanh nghiệp của bạn trong năm 2021. Ảnh minh họa: S.T

1. Đầu tiên, hãy tìm xem bạn đang đứng ở đâu

Điều này chủ yếu là nhận được phản hồi – nhưng không chỉ từ khách hàng. Những người không phải là khách hàng, đặc biệt là những người đang ở trong hàng rào hoặc những người trước đó đã từ bỏ việc bán hàng, là những nguồn dữ liệu quan trọng không kém. Trong bước này, bất kỳ thông tin nào về thói quen mua sắm đều có thể hữu ích. Cho dù họ nghiên cứu sản phẩm (và cách thức), họ truy cập trang web nào để đánh giá, họ thích hay không hài lòng với những gì họ mua từ công ty của bạn, các sản phẩm bổ sung mà họ thường mua – tất cả đều là những mảnh ghép của câu đố.

Khi nói đến những người không phải là khách hàng, bạn muốn tìm hiểu những rào cản lớn nhất để mua hàng là gì. Tại sao họ không chọn mua sản phẩm của bạn, và nếu họ chọn một sản phẩm khác, tại sao lại chọn sản phẩm đó? Có nhiều cách để thực hiện điều này và bạn có thể tùy chọn sử dụng đồng thời bao nhiêu tùy chọn. Dưới đây là một số ví dụ:

Cơ chế phản hồi trực tiếp: Có nhiều công cụ có thể dễ dàng đưa vào trang web của bạn để thu thập phản hồi tức thì. Những điều này rất tốt cho bất kỳ và tất cả các loại nhận xét và phản ứng của khách hàng.

Công cụ trang web trực tiếp: Sử dụng dịch vụ của bên thứ ba cho phép bạn theo dõi lưu lượng truy cập trên trang web của mình. Du khách gặp khó khăn ở đâu? Chúng bị trả lại ở đâu? Những hành vi nào trước khi từ bỏ giỏ hàng?

Khảo sát khách hàng của bạn: SurveyMonkey và các công ty tương tự giúp bạn có thể nhận được nhiều phản hồi chính thức và rộng rãi hơn từ khách hàng. Nếu bạn làm điều này thường xuyên, chẳng hạn như mỗi quý một lần, bạn sẽ học được nhiều điều nhất.

Thu thập dữ liệu nhân khẩu học: Các công ty như Experian có thể giúp bạn bằng cách tập hợp rộng rãi khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của bạn thành các danh mục khác nhau, từ độ tuổi, vị trí đến phong cách sống, giúp bạn có cái nhìn tổng thể về những gì phân biệt những loại người mua và người không mua khác nhau.

2. Phân tích phản hồi

Thu thập dữ liệu là bước đầu tiên. Tiếp theo là biến nó thành một thứ hữu ích. Đây là nơi bạn thực sự xác định được khoảng cách nhu cầu và bắt đầu động cơ đổi mới . Nếu bạn làm cho nó hoạt động, bạn có thể đổi mới sự phát triển của công ty và bắt đầu giành lấy nhiều thị phần hơn. Dưới đây là một số điểm tập trung đáng để khám phá:

Các góc cạnh tranh

Thứ nhất, ai ngoài kia sẽ đối đầu với bạn? Hãy nhớ khách hàng sẽ là người thay thế bằng sản phẩm thay thế? Biết họ lấy nó từ ai – và đặc biệt là tại sao – là một cái nhìn sâu sắc quan trọng và là nền tảng để tìm ra những gì bạn có thể thay đổi về doanh nghiệp của mình để giành chiến thắng trong trận chiến đó vào lần tiếp theo.

Cơ hội thăng tiến

Trong quá trình phân tích dữ liệu , hy vọng rằng một số điều sẽ xuất hiện ở bạn. Ví dụ: bạn có thể biết rằng hầu hết nhân khẩu học mục tiêu của bạn sử dụng một vòng lặp khép kín của các dịch vụ truyền thông, trang web đánh giá hoặc các tài nguyên trực tuyến khác. Nếu vậy, bạn có thể làm việc với các trang web hoặc nhà cung cấp trong vòng lặp đó để tiếp thị sản phẩm của mình không?

Đọc bắt buộc

Những người không phải khách hàng của bạn có phải là những người đang nghiên cứu thêm về sản phẩm không? Có bằng chứng cho thấy khách truy cập đang di chuyển đến các trang khác để tìm hiểu thêm, sau đó quên mất bạn không? Nếu có dữ liệu hỗ trợ cho một trong hai điều này, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn không có đủ nội dung để giúp mọi người đưa ra quyết định sáng suốt.

3. Lặp lại

Bước cuối cùng này là bước trực tiếp nhất nhưng thường vẫn khó nhất. Hơn cả việc thu thập và phân tích dữ liệu, giai đoạn thực hiện đòi hỏi các kỹ năng mềm như lòng dũng cảm, sự đồng cảm và sự kiên nhẫn. Tất cả công việc được mô tả ở trên đưa bạn vào vòng đổi mới – bây giờ bạn chỉ cần tóm lấy con bò đực bằng sừng.

Bắt đầu với điều hiển nhiên

Các phân tích của bạn có thể đã cho bạn một số định hướng rõ ràng. Có thể đó là một dịch vụ mới, một biến thể sản phẩm hoặc hỗ trợ tốt hơn. Dù đó là gì, nếu bạn phát hiện ra thứ gì đó có thể thu hẹp khoảng cách nhu cầu, hãy đưa nó vào cuộc chơi ngay lập tức.

Kiểm tra phần còn lại

Không phải tất cả mọi thứ sẽ rõ ràng, và đôi khi sẽ không có gì . Trong những trường hợp này, hãy sử dụng phán đoán tốt nhất của bạn. Ví dụ: nếu bạn có linh cảm rằng khách hàng sẽ thêm một sản phẩm bổ sung vào giỏ hàng của họ, hãy đặt sản phẩm đó trước mặt họ và xem điều gì sẽ xảy ra. Nếu bạn tin rằng họ có thể muốn được tư vấn trước khi mua, hãy nghĩ đến cách bạn có thể cung cấp thông tin đó cho một nhóm nhỏ người dùng để xem liệu nó có hoạt động hay không. Điểm mấu chốt – kiểm tra, kiểm tra, kiểm tra.

Đừng ngại quay lại bàn vẽ

Lặp đi lặp lại là cốt lõi của tinh thần kinh doanh và đôi khi không chỉ sản phẩm của bạn cần cải tiến mà là toàn bộ mô hình kinh doanh của bạn. Nếu tất cả các dấu hiệu đều chỉ về hướng đó, đừng tuyệt vọng. Bạn đã hoàn thành công việc để đạt được điều này – chỉ cần ban hành một kế hoạch để bắt đầu nhích dần đến bước tiến lớn tiếp theo của bạn.

Brandcom dịch theo Entrepreneur

Liên hệ ngay nhận tư vấn, báo giá quảng cáo truyền thông:

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM

🏤 VPGD: Tầng 31, tòa nhà FLC COMPLEX, số 36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
📞 Phone: 093.606.2626
☎️ Tel: 024.6686.5895
📩E-Mail: info@brandcom.vn

🏢Văn Phòng HCM: Tầng 12 Tòa Nhà ACB Tower, Đường CMT8, Phường 11, Quận 3, TP HCM
☎️Hotline: 0356.333.555
📩E-Mail: vphcm@brandcom.vn

Comments

comments